แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากภูเขาอันงดงาม น้ำพุร้อน หรือความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่มีอยู่ทั่วประเทศแล้ว ประเทศนี้ก็ยังมีอะไรที่น่าทึ่งและชวนว้าวอีกมากมาย

วันนี้ Guide to Iceland จะพาทุกคนไปรู้จักความว๊าวของประเทศแห่งนี้ให้มากขึ้นครับ….

 

1. ไอซ์แลนด์เป็นประเทศเดียวที่ไม่มียุง แม้ว่าหลายๆ ประเทศในเขตหนาว กระทั่งที่กรีนแลนด์ก็ยังมียุงอยู่ แต่นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าสภาพอากาศของไอซ์แลนด์มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งส่งผลให้ยุงไม่สามารถผสมพันธุ์และวางไข่ได้ จนกระทั่งไม่มียุงเลยในประเทศนี้

(ที่มา)

 

2. ล่าสุดในปี 2016 ประชากรในไอซ์แลนด์สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ 100% เทียบกับปี 2015 ซึ่งมีคนเข้าถึงอินเตอร์เน็ต 99.8% นับว่าเป็นประเทศแรกซึ่งประสบความสำเร็จในด้านนี้

 

3. ไอซ์แลนด์ตั้งอยู่บนรอยต่อของแผนเปลือกโลกยูเรซีย และอเมริกาเหนือ ซึ่งประเทศนี้เกิดขึ้นจากภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่เมื่อ 18 ล้านปีก่อน

จึงไม่แปลกที่จะมีภูมิประเทศอันงดงามและเป็นเอกลักษณ์ แถมปัจจุบันยังมีภูเขาไฟกว่า 30 ลูกที่ยังคุกรุ่นอยู่ด้วย

สำหรับผู้สนใจ: ทัวร์ในประเทศไอซ์แลนด์

 

4. ไอซ์แลนด์มีขนาดพื้นที่ราวๆ 103,000 ตร.กม. ซึ่งมีขนาดพอๆ กับประเทศอังกฤษ แต่มีประชากรราวๆ 330,000 คนเท่านั้น เทียบกับอังกฤษซึ่งมีประชากร 53 ล้านคนไม่ติดเลย

 

5. รูปแบบภาษาไอซ์แลนดิก เป็นรูปแบบเดิมกับภาษาดั้งเดิมของชาวนอร์ส และไม่ได้เปลี่ยนมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 อาจจะเพราะจำนวนประชากรที่น้อย ทำให้การใช้คำพูดและรูปประโยคของพวกเขาไม่เปลี่ยนไปเลย

 

6. พลังงานกว่า 99% ที่ใช้ในประเทศ มาจากเทคโนโลยีพลังงานสะอาด อย่างเช่น ไฟฟ้าพลังน้ำ หรือพลังงานความร้อนใต้พิภพ ซึ่งส่วนหนึ่งต้องขอบคุณที่ตั้งของประเทศ ที่มีภูเขาไฟกว่า 200 ลูก และน้ำพุร้อนกว่า 600 แห่งด้วย

 

7. หนึ่งในที่ท่องเที่ยวสุดฮิตคือทะเลสาบ Blue Lagoon ซึ่งใครจะรู้ว่ามันคือแหล่งปล่อยน้ำเสีย(แต่เป็นน้ำสะอาด) จากโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งรับน้ำมาทำให้เดือดด้วยความร้อนของลาวาเพื่อปั่นไฟ จากนั้นก็ปล่อยน้ำร้อนที่ใช้แล้วมายังทะเลสาบแห่งนี้

 

8. ประเทศไอซ์แลนด์ได้ชื่อว่าเป็นประเทศรักการอ่าน ยอดเขียน ตีพิมพ์ และขายหนังสือต่อประชากรสูงที่สุดในโลก นอกจากนี้ประชากรยังอ่านหนังสือเฉลี่ย 4 เล่มต่อปี และที่น่าสนใจคือ 1 ใน 10 ของประชากรจะตีพิมพ์หนังสือเองอย่างน้อย 1 เล่มต่อปี

 

9. หลายๆ คนอาจจะคิดว่าไอซ์แลนด์หนาวมาก แต่ถ้าเทียบกันกับเมืองอย่าง New York แล้ว เมืองหลวง Reykjavik ยังมีอากาศค่อนข้างอบอุ่นกว่านิดหน่อยด้วย

 

10. รัฐสภาของไอซ์แลนด์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 930 และได้ชื่อว่าเป็นรัฐสภาเก่าแก่ที่สุดในโลกอีกด้วย

 

11. ประเทศไอซ์แลนด์ไม่มีทหาร แต่ดันได้ติดอันดับประเทศที่สงบสุขที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของ Global Peace Index  ในปี 2016 ขัดแย้งกับแนวคิดของหลายๆ คนว่าประเทศต้องมีกำลังทหารแข็งแกรงจึงจะไม่มีคนรุกรานและสงบสุข

 

12. ประเทศไอซ์แลนด์มีประชากรน้อย เลยอาจจะเสี่ยงต่อการที่คุณได้เดทกับคนที่เป็นญาติของตัวเอง เพราะฉะนั้นประเทศนี้ก็เลยมีแอพหาคู่แบบพิเศษ ที่จะป้องกันให้คุณไม่เผลอไปเดทกับคนที่มีสายเลือดเกี่ยวข้องกัน โดยค้นข้อมูลไปยังรุ่นบรรพบุรุษ ป้องกันการแต่งงานกันในสายเลือดนั่นเอง

 

13. ไอซ์แลนด์เป็นประเทศแรกที่มีผู้นำรัฐเป็นเพศหญิงซึ่งได้รับเลือกตั้งมาคือคุณ Vigdís Finnbogadóttir และแน่นอนในปี 2009 ก็เป็นประเทศแรกที่มีนายกรัฐมนตรีเป็น LGBT (กลุ่มรักเพศเดียวกัน) โดยเปิดเผยด้วยคือคุณ Jóhanna Sigurðardóttir

 

14. ไอซ์แลนด์ไม่มีนามสกุล แต่จะใช้ชื่อพ่อ (หรือแม่) มาเป็นนามสกุล แล้วต่อท้ายด้วย son ในกรณีเป็นลูกชาย หรือ dóttir ในกรณีเป็นลูกสาว

 

15. ถึงคุณจะไม่รู้ที่อยู่อย่างแน่นอนของคนที่จะส่งจดหมายไปให้ แต่คุณแค่วาดแผนที่คร่าวๆ แล้วเขียนชื่อเมืองให้ถูก จดหมายหรือพัสดุก็จะไปถึงอย่างแน่นอน เพราะประเทศนี้มีประชากรน้อย แล้วคนก็มักจะรู้จักกันอยู่นั่นเอง

 

16. บนเกาะ Heimaey ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 4,500 คน มีหน้าผาอันมีชื่อเสียงอย่า่ง Elephant Rock ซึ่งเป็นหน้าผาโบราณรูปร่างเหมือนกับช้าง ตามชื่อของมันนั่นเอง

 

17. มีพิพิธภัณฑ์ “กระปู๋” ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะรวบรวมกระปู๋ของสิ่งมีชีวิตกว่า 280 สายพันธุ์เอาไว้

 

18. จากการตรวจสอบ DNA ของชาวไอซ์แลนด์ พบว่ามีเชื้อสายของชาวอเมริกันพื้นเมืองปะปนอยู่ จึงเป็นที่ตั้งข้อสังเกตว่าชาวไอซ์แลนด์ดั้งเดิมอาจจะมีบางส่วนอพยพมาจากทวีปอเมริกาด้วย หรือชาวอินเดียนแดงอาจจะมีบางส่วนที่อพยพมาที่ไอซ์แลนด์กับชาวไวกิ้ง ราวๆ 500 ปีก่อนที่โคลัมบัสจะค้นพบทวีปอเมริกา

 

19. แม้จะมี McDonald’s มาเปิดที่ไอซ์แลนด์ในปี 1993 แต่จากวิกฤติเศรษฐกิจแฮมเบอเกอร์ ทำให้ร้านแฟรนไชส์ยักษ์ใหญ่นี่ต้องม้วนเสื่อกลับบ้าน จนปัจจุบันไม่มีร้านนี้ในไอซ์แลนด์อยู่เลย

 

20. ประชากรไอซ์แลนด์มีความเชื่อเรื่องสิ่งมีชีวิตในตำนานอย่างเอลฟ์ แฟร์รี่ คนแคระ หรือเหล่ามนุษย์ในตำนานอยู่มาก พวกเขาเลยเอาใจใส่ต่อสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นประดุจเป็นประชาชนของเขาเอง และมักจะมีอะไรแอบแฝงน่ารักๆ ในสถานที่ต่างๆ หรือป้ายให้ระวังเอลฟ์ ที่เรามักจะเห็นกันอยู่ในประเทศนี้

 

และก็จบเรื่องราวของประเทศไอซ์แลนด์ อีกหนึ่งประเทศน่าสนใจที่ #ประธานเหมียว อยากจะหาโอกาสไปเที่ยวให้ได้สักครั้ง ซึ่งผมก็เชื่อว่าหลายๆ คนก็อยากจะไปเหมือนกันใช่ไหมล่ะ

ว่าแล้วจะรออะไร รีบจองตั๋วเครื่องบินแล้วส่งมาให้ผมแบบฟรีๆ แล้วรับรองว่าผมจะยอมเป็นไกด์ให้แบบไม่คิดตังค์เล๊ยยยย

ที่มา: unbelievable-facts