9 หนุ่มเป็นอัมพาตเพราะสูด “ผงขาว” จากกล่องไปรษณีย์ปริศนา เพราะนึกว่าเป็นโคเคน!?

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2018 ทางสำนักข่าว BBC ได้รายงานว่า แบ็กแพ็กเกอร์จำนวน 9 คนถูกหามส่งโรงพยาบาลในประเทศออสเตรเลียอย่างเร่งรีบด้วยอาการชัก ร่างกายเป็นอัมพาต และมีอาการเห็นภาพหลอน

อาการดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่ทั้ง 9 คนได้สูดเอาผงขาวปริศนาเข้าไป ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วพบว่ามันคือยา Hyoscine เป็นยาตามใบสั่งแพทย์ หรือที่บางคนอาจรู้จักกันในชื่อของยา Date Rape Drug ที่ไว้ใช้ในการก่ออาชญากรรม

 

 

แบ็กแพ็กเกอร์ 9 คนนี้มาจากหลากหลายประเทศ มีชาวฝรั่งเศส 5 คน ชาวเยอรมัน 2 คน ชาวอิตาลี 1 คน และชาวโมรอคโคอีก 1 คน โดยมีอายุอยู่ที่ 21-25 ปี

จากการบอกเล่าของ Simone หนึ่งในผู้เคราะห์ร้ายครั้งนี้ เขาเล่าว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มต้นมาจากตอนที่พวกเขาพักอยู่ที่บ้านหลังเดียวกันในเขต Victoria Park ระหว่างนั้นก็มีพัสดุถูกส่งมาให้ที่บ้าน จ่าหน้าถึงเจ้าของบ้านคนเก่า

เมื่อเปิดดูจึงพบผงสีขาวถูกห่อด้วยกระดาษที่เขียนไว้ว่า Scoop ซึ่งหมายถึงตัวยา Scopolamine เป็นอีกชื่อของยา Hyoscine แต่ด้วยความที่พวกเขาไม่รู้ว่ามันคืออะไร พวกเขาดันไปคิดว่ามันคือโคเคน

 

 

หลังจากนั้นทั้ง 9 คน จึงจัดการแบ่งให้พอดีส่วนกันและสูดผงขาวนี้เข้าทางจมูก จนทำให้ร่างกายกลายเป็นอัมพาตในทันที ไม่สามารถร้องขอความช่วยเหลือจากคนในละแวกนั้นได้เลย

แต่โชคยังดีที่เพื่อนร่วมบ้านอีกคนกลับมาและรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาพาตัวพวกเขาไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งในตอนนั้นบางคนก็กำลังชักดิ้นชักงอ หรือถึงกับหมดสติไปแล้ว

 

 

ถึงแม้ว่าจะเดินทางมาอยู่ในการดูแลของหมอแล้ว แต่แพทย์ฉุกเฉิน David McCutcheon ในโรงพยาบาล Royal Perth ถึงกับบอกเลยว่า “พวกเขาหลายๆ คนจะต้องตายอย่างแน่นอน ไม่ต้องใช้การตรวจทางการแพทย์ใดๆ ผมก็มั่นใจได้เลยว่ามันจะต้องเป็นอย่างนั้น เพราะพวกเขามาถึงในสถานะที่ถูกกระตุ้นมากจนเกินไปแล้ว”

คนไข้มีอาการเห็นภาพหลอน หัวใจเต้นถี่มาก จนทำให้พวกเขาหลายคนต้องกลายเป็นผู้ป่วยอาการโคม่า และต้องวินิจฉัยตรวจสอบอยู่เสมอเพื่อให้ทราบว่าพวกเขามีอาการที่น่าเป็นห่วงแค่ไหน

จากทั้งหมด 9 คน จะมีด้วยกันอยู่ 3 คน คือชาวฝรั่งเศส 2 คน และชาวเยอรมัน 1 คนที่เป็นผู้ป่วยหนัก ต้องเข้ารับการดูแลและสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อรักษาชีวิตของพวกเขาเอาไว้

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ตอนนี้หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมยาตามใบสั่งของแพทย์ ถึงได้มีความอันตรายมากขนาดนี้ ดังนั้นเราจึงจะมาพูดถึงตัวยา Hyoscine กันพอสังเขป

ยาชนิดนี้ถูกสกัดมาจากพืชที่หลายๆ คนรู้จักกันในชื่อ “ลมหายใจปีศาจ” โดยมันสามารถช่วยเยียวยาอาการคลื่นไส้ เมารถ รักษาอาการปวดกระเพาะหรือลำไส้อาหารได้ แต่จะมีผลข้างเคียงคือทำให้รู้สึกง่วงนอนและปากแห้ง

 

 

จากผลข้างเคียงดังกล่าว ทำให้ยาชนิดนี้ถูกเรียกอีกชื่อว่า Date Rape Drug ใช้ในการก่ออาชญากรรม ทำให้เหยื่อไม่สามารถขัดขืนได้ และสูญเสียความจำไปชั่วขณะ ก่อนที่จะพาไปข่มขืน ปล้นทรัพย์ หรือไม่ก็ลักพาตัว

 

 

แต่สำหรับแบ็กแพ็กเกอร์ทั้ง 9 คนนี้ใช้ยาในทางที่อันตรายมากกว่านั้น เพราะพวกเขาใช้มันเกินขนาด จึงทำให้เกิดอาการชัก เห็นภาพหลอน และหมดสติไปในที่สุด

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้รักษาการรองผู้บัญชาการตำรวจของประเทศ Gary Budge รู้สึกเป็นห่วง พร้อมทั้งกล่าวถึงความเสี่ยงที่รุนแรงสำหรับคนที่ใช้สารบางอย่างที่ไม่ทราบว่ามันคืออะไร ซึ่งในบางครั้งมันอาจเป็นสารพิษผิดกฎหมายหรือเป็นสารอันตรายที่ต้องได้รับใบสั่งจากแพทย์เหมือนกับเหตุการณ์นี้

 

 

เชื่อว่านี่จะเป็นเรื่องราวเตือนใจสำหรับทุกคนที่คิดจะลอง หรือใช้ยาที่เราไม่ได้รู้จักกันมาก่อน ว่าการทำอย่างนั้นมันอันตรายมากขนาดไหน ทางที่ดีเราควรได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญเสียก่อน และสารเสพติดก็ไม่ใช่สิ่งที่เราควรไปข้องเกี่ยวด้วยหรอกนะ

 

ที่มา: bbc

Comments

Leave a Reply