ดีจริงหรือเสียของ!? เชฟเหมียวทดลองทำ “ทุเรียนย่าง” อร่อยจริงหรือต้องโยนทิ้งมาดูกัน

ในช่วงนี้คงจะไม่มีผลไม้ชนิดไหนที่ฮอตไปกว่าทุเรียนอีกแล้ว เพราะผู้คนเกือบทั้งประเทศต่างขวนขวายหาซื้อกันให้ควั่กแม้ว่าจะมีราคาหลายร้อยก็ตาม

ด้วยความที่มันฮอตขนาดนี้ #เหมียวฟิ้น และชาวคณะ Catdumb เลยอยากจะซื้อมาชิมบ้าง แต่จะกินธรรมดาๆ ก็คงไม่ใช่สไตล์ พวกเราเลยตัดสินใจซื้อมันมาทดลองทำเป็นทุเรียนย่าง!!

 

 

เมนูทุเรียนเผาหรือทุเรียนย่างเราคงจะเห็นกันผ่านๆ ตาตามโลกออนไลน์ไม่มากก็น้อย หลายๆ คนคงสงสัยว่ามันจะกินได้ไหม? มันจะเสียของหรือเปล่า? หรือมันจะยังคงความเป็นทุเรียนไว้ได้ไหม? เพื่อคลายความสงสัยเราก็เลยอาสาเป็นหนูทดลองให้เอง

สิ่งที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ก็ได้แก่ทุเรียน 1 ลูก, ทุเรียนแบบปอกเปลือกแล้ว 2 พู (เพื่อรสสัมผัสที่แตกต่างจากการย่างทั้งลูก) และสุดท้ายคือแผ่นฟอยล์ทำอาหาร

 

แรกเริ่มเลยเราก็ก่อไฟให้ร้อนๆ จากนั้นก็นำทุเรียนทั้งลูกลงไปวางในเตา ต่อด้วยทุเรียน 2 พูที่ห่อฟอยล์แล้ว

 

ในการทดลองครั้งนี้เราใช้เวลาประมาณ 40-50 นาที จะพลิกทุเรียนทุกๆ 5-10 นาที ดูไม่ให้เปลือกมันดำเกินไป…หรือพูดง่ายๆ ก็คือใช้ความรู้สึกล้วนๆ (เพราะไม่เคยทำกันมาก่อนเลย)

 

เมื่อย่างไปได้สักพัก พลิกซ้ายพลิกขวาไปๆ มาๆ เราก็เอาออกจากเตาเพื่อมาดูผลของมันกัน เริ่มจากทุเรียนแบบห่อฟอยล์กันก่อน

 

มุมนี้ไม่มีอะไรอยากถ่ายให้เห็นวิวข้างหลังเฉยๆ จ้า

 

เปิดออกมา อ้าวยังไม่เกรียมดีเลยแฮะ ไม่ไหวๆ เอากลับไปย่างใหม่!!

 

ลองมาดูทุเรียนแบบเป็นลูกบ้าง อันนี้จำเป็นต้องเอาขึ้นจริงๆ เพราะเปลือกอ้ามาก นี่สินะที่คนชอบพูดกันว่า “แหกทุเรียน”

 

เปลือกมีความเกรียม กลิ่นหอมของเปลือกค่อนข้างรุนแรงทีเดียว ดมๆ ไปคล้ายข้าวต้มมัดเหมือนกันแฮะ

 

ในส่วนของรสชาติทุเรียนย่างทั้งเปลือก กลิ่นหอมทุเรียนจางลงไปหน่อย เนื้อจะเละขึ้นเล็กน้อย แต่ด้วยกลิ่นของเปลือกและถ่าน ทำให้มันหอมขึ้นไปอีกแบบนึงคล้ายกลิ่นข้าวต้มมัดเลยล่ะ

 

ส่วนรสชาติก็แทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจากเดิมเท่าไหร่ เว้นแต่ว่าคุณจะย่างให้เนื้อทุเรียนมันเกรียมขึ้นอีกนิด ก็อาจจะทำให้รสสัมผัสตอนกัดเปลี่ยนไปอีกเล็กน้อย

 

เรากลับมาดูกันที่ทุเรียนย่างฟอยล์กันบ้าง ดูเหมือนว่ามันจะได้ที่กว่าเมื่อกี้อีกแฮะ เนื้อดูเละขึ้น มีสีเกรียมๆ ขึ้นอีก

 

แม้ว่าหน้าตามันอาจจะไม่น่าเข้าใกล้สักเท่าไหร่ แต่คำแรกที่ทีมงานเหมียวได้ชิม ก็ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า “ร้อน” ผิด!! ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าอันนี้อร่อยกว่าเป็นลูก กลิ่นหอมกว่าด้วย

 

เริ่มตั้งแต่กลิ่น กลิ่นของมันไหม้ๆ คล้ายทุเรียนกวน รสชาติก็คล้ายทุเรียนกวน แต่ต่างกันตรงที่มันไม่ได้ใส่ส่วนผสมอะไรลงไปนี่แหละ เนื้อสัมผัสจะเละขึ้นอาจจะหยิบกินยากหน่อย แต่ถ้าใช้ช้อนตักล่ะก็เยี่ยมไปเล้ย!!

 

สรุป

ทุเรียนเผาทั้งลูกให้กลิ่นหอมของเปลือก เนื้อไม่เละมาก กินตอนร้อนๆ อร่อยดีนะ ใครชอบเกรียมๆ ก็ย่างนานขึ้นอีกหน่อย (แต่ระวังไหม้นะเออ) ส่วนทุเรียนห่อฟอยล์ให้ความรู้สึกเหมือนกันทุเรียนกวนที่อาจจะเละๆ หน่อย ถ้าใครอยากลองของแปลกก็จัดไปจ้า

เรียบเรียงโดย #เหมียวฟิ้น

ผู้ช่วย #เหมียวหง่าว

Comments

Leave a Reply