ลูกกวางมูสหลงทางเดินหาแม่ไม่เจอ เห็นพี่ทหารก็เลยขอดูดนม เพราะคิดว่าเป็นแม่

ทหารมีหน้าที่ต้องรักษาความสงบของประเทศ และช่วยเหลือทุกชีวิตให้อยู่อย่างมีความสุข ซึ่งในบางครั้งทุกชีวิตไม่ได้หมายถึงเฉพาะคนเท่านั้น แต่รวมไปถึงเพื่อนร่วมโลกตัวอื่นๆ ด้วย

นายทหาร Erich Jyri Prikko เป็นทหารที่ประจำอยู่แถบป่าของประเทศเอสโตเนีย เขาเป็นทหารในสังกัดที่ดูแลพื้นที่แถบทะเลสาบ Võrtsjärv

 

 

เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2018 ตอนที่เขาเดินเข้าไปในป่าเพื่อหาที่ชิ้งฉ่อง เขาก็บังเอิญไปเจอลูกกวางมูสตัวหนึ่ง มันเดินอยู่ตามลำพังและมีท่าทางตกใจเล็กน้อย

เขาไม่อยากจะทำให้มันตกใจไปมากกว่านี้ ก็เลยเดินไปหลบอยู่ตรงต้นไม้ข้างๆ แล้วหวังว่ามันจะเดินกลับไปหาแม่ของมันเอง เขาจะได้ไปทำธุระของเขาต่อสักที

 

 

แต่ลูกกวางมูสกลับไม่ได้เดินหนีไป หลังจากมันลังเลอยู่พักหนึ่งมันก็เดินตรงเข้ามาหาเพื่ออ้อนเขา บางทีเขาคงดูไม่มีพิษมีภัยมันก็เลยเข้ามาเพื่อขอความช่วยเหลือ

แถมมันยังเอาจมูกดันมาตรงร่องรักแร้ของเขาด้วย Prikko คิดว่ามันคงคิดว่าเขาเป็นแม่ของมัน ก็เลยมาขอดูดนมให้หายหิวล่ะมั้ง

 

 

แน่นอนว่าเขาไม่มีน้ำนมให้มันดูดกินหรอก ก็เลยช่วยให้มันหายหิวไม่ได้ แต่เขาก็ไม่อยากจะปล่อยมันไว้ตามลำพังเหมือนกัน ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะพามันกลับไปหาแม่เลย

เมื่อไม่รู้ว่าควรต้องทำยังไง เขาก็เลยติดต่อไปที่ส่วนกลางเพื่อแจ้งสถานการณ์ให้สัตวแพทย์ประจำสังกัดทราบ พอสัตวแพทย์รู้เรื่องที่เกิดขึ้นแล้วพวกเขาก็เลยบอกแล้วทหารหนุ่มพาลูกมูสกลับไปยังจุดที่เจอตอนแรก แล้วคอยสังเกตการณ์ก็พอ

 

 

ไม่นานนักก็มีสัตวแพทย์จากส่วนกลางมาตรงจุดที่เขาอยู่ พวกเขาเอานมใส่ขวดมาป้อนให้ลูกกวางมูสเผื่อในกรณีที่แม่กวางไม่กลับมาแถวนี้มันจะได้ไม่หิว แต่ระหว่างที่ป้อนนมลูกวางมูสพวกเขาก็พยายามทำภารกิจให้เงียบเชียบที่สุด จะได้ไม่ทำให้สัตว์ที่ผ่านไปมาตกใจกลัว

Prikko ยังคงเฝ้าลูกกวางอยู่ตรงนั้นต่อไปจนค่ำ แม้จะดึกมากแล้วเขาก็ยังหลับเฝ้ามันอยู่ตรงนั้น และกลางดึกนั้นเองเขาก็ตื่นขึ้นมาเมื่อได้ยินเสียงลูกกวางร้อง พอตามไปดูที่จุดเดิมก็เห็นรอยเท้าของลูกกวางและกวางตัวใหญ่อีกตัวหนึ่ง จึงตีความได้ว่าแม่ของมันพามันกลับไปได้อย่างปลอดภัยแล้วล่ะ

 

 

พี่ทหารเขาก็ใจดีจังเลยนะ เรียกคนมาช่วยลูกกวางแล้วก็ยังนั่งเฝ้ารอแม่ให้มารับมันไปอีก สมแล้วที่เป็นคนทำหน้าที่รักษาความสงบของประเทศชาติ ช่วยแม้กระทั่งลูกกวางตัวน้อยกันเลยทีเดียว

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply