ชีวิตในวันสุดท้ายของนักวิทย์ 104 ปี ไม่ลังเล ไม่มีมื้อสุดท้าย ขอเพลงบีโธเฟ่นบรรเลงปิดฉาก…

‘ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเลือก’ หนึ่งในประโยคที่ใช้กับการเลือกที่จะใช้ เลือกที่จะซื้อ หรือเลือกที่จะกระทำบางสิ่ง และสำหรับนักวิทยาศาสตร์วัย 104 ปี David Goodall เขารู้สึกว่าใช้ชีวิตมามากเกินพอแล้ว และเขาก็เลือกที่จะตาย (ข่าวเก่า)

 

 

จากที่ทางแคมดัมบ์ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ ศาสตราจารย์ David Goodall ได้เดินทางมาถึงประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

และในวันที่ 10 พฤษภาคม 2018 ตามเวลาท้องถิ่นสวิตเซอร์แลนด์ 10.00 น. หรือ 15.00 น. ตามเวลาประเทศไทย คือเวลาที่เขาจะดับนาฬิกาชีวิตของตัวเองลง

ศาสตราจารย์แถลงต่อหน้าสื่อต่างๆ ไว้ว่า ในวาระก่อนจะยุติชีวิตนี้ จะไม่มีอาหารมื้อสุดท้าย ไม่มีความลังเลใดๆ และขอเพียงบรรเลงเพลงซิมโฟนีหมายเลข 9 ของบีโธเฟนเป็นการปิดฉากชีวิต

 

 

ก่อนหน้านั้นศาสตราจารย์ Goodall ได้ออกมาเยี่ยมชมสวนพฤกษศาสตร์ของมหาวิทยาลัยบาเซิล พร้อมกับลูกหลานที่เดินทางติดตามมาด้วย เพื่อร่วมเป็นสักขีพยานในวาระสุดท้ายของชีวิต

 

.

 

Daniel Goodall วัย 30 ปีกล่าวกับสื่อว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก ที่ได้มาร่วมอยู่ตรงนี้ ที่ที่คุณปู่ของผมจะจากไปอย่างสงบ…

เขาเป็นคนที่กล้าหาญ และผมก็รู้สึกยินดีที่เขาตัดสินใจอย่างแน่วแน่ เพราะเขาประสงค์ที่จะจบชีวิตของตนเอง แต่น่าละอายตรงที่ไม่สามารถทำได้ที่บ้านเกิดของตัวเอง”

 

.

 

นอกจากลูกหลานที่ติดตามมาจากบ้านเกิดแล้ว ก็ยังมีลูกหลานที่อยู่ต่างประเทศตามมาด้วยทั้งจากฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกา เพื่อมาร่วมส่งคุณปู่ David เป็นครั้งสุดท้าย

 

.

 

ทางด้าน Duncan Goodall วัย 36 ปี กล่าวว่าเขาจะอยู่เคียงข้างคุณปู่เสมอ เมื่อถึงวาระสุดท้ายในชีวิตของเขาภายในห้องการุณฆาต

“ผมคิดว่าสิ่งที่เขาทำนั้นคือความกล้าหาญอย่างมาก คุณปู่เลือกที่จะใช้เหตุผลในการตัดสินใจ และไม่ใช้ความรู้สึกเข้ามาเกี่ยวข้องเลย…

เขาอยากตาย และอยากตายในแบบที่เขากำหนด ซึ่งในความเป็นจริงแล้วสิ่งที่เขาทำคือ การแสดงต่อสาธารณะว่าเขากล้าหาญมากแค่ไหน…

มันคงจะเป็นเรื่องที่ยากต่อการทำใจยอมรับ และผมไม่รู้ว่าจะรู้สึกยังไงเมื่อเวลานั้นมาถึง”

 

 

ในงานแถลงข่าวครั้งล่าสุดเกี่ยวกับการการุณยฆาตของศาสตราจารย์ Goodall เขาพูดต่อหน้าสื่อในเมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตอบคำถามที่ว่า ‘ถ้าหากมีช่วงจังหวะที่ลังเลเกิดขึ้น’ จะทำอย่างไร…

ศาสตราจารย์ไม่ลังเล เขาตอบกลับทันทีว่า “ไม่มีทางเด็ดขาด ผมไม่ได้ปรารถนาที่จะมีชีวิตต่อ และผมรู้สึกแฮปปี้ดีที่มีโอกาสจะได้ยุติชีวิตตัวเองเอาไว้เท่านี้”

 

 

ศาสตราจารย์ Goodall เกษียณอายุการทำงานในวัย 102 กลายเป็นนักวิทยาศาสตร์ ที่มีอายุการทำงานที่มากที่สุดในวงการวิทยาศาสตร์ปัจจุบัน ซึ่งเขาก็หวังว่าการตัดสินใจในครั้งนี้จะช่วยทำเปลี่ยนกฎหมายการุณยฆาตในประเทศออสเตรเลียได้บ้าง

 

ที่มา : msn, dailymail, sky, mirror

Comments

Leave a Reply