คำตัดสินจากศาล ‘ทำจิตใจบอบช้ำ = ลงมือฆ่า’ เมื่อแฟนหนุ่มบีบบังคับ ให้เธอต้องดับชีวิตลง…

ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวนั้นใกล้ตัวเราเกินกว่าจะรู้สึกได้ ซึ่งกว่าจะรู้ว่ากำลังถูกคุกคามอย่างรุนแรงจนสภาพร่างกายและจิตใจไม่สามารถแบกรับต่อไปได้ไหว มันก็อาจจะสายเกินไปสายแล้ว

คดีความตัวอย่างของการทำร้ายจิตใจในรูปแบบทางความสัมพันธ์ ระหว่างอดีตทหารกับหญิงสาวผู้ถูกกระทำ ทั้งทำร้ายร่างกายและบั่นทอนจิตใจผ่านวาจา จนทำให้ฝ่ายหญิงตัดสินใจปลิดชีพตนเอง ซึ่งทำให้ได้รับโทษเทียบเท่ากับการลงมือฆาตกรรม…

 

 

อดีตทหาร Steven Gane วัย 31 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดจากพฤติกรรมบีบบังคับหรือควบคุมอีกฝ่าย จากความสนิทสนมทางความสัมพันธ์

ผลการตัดสินของศาล ทำให้ Gane นั้นได้รับโทษจำคุกเป็นระยะเวลา 4 ปี 3 เดือน ในข้อหาเป็นต้นเหตุทำให้นาง Kellie Sutton วัย 30 ปี ทำการฆ่าตัวตาย หลังจากที่ต้องทรมานกับความเจ็บทางร่างกายและจิตใจมาอย่างยาวนาน

 

Steven Gane

 

Philip Grey ผู้พิพากษาได้กล่าวกับเขาว่า “พฤติกรรมของคุณ ชักจูงให้ Kellie Sutton ทำการแขวนคอในเช้าวันนั้น คุณทำร้ายเธอ และทำลายจิตใจของเธอ”

 

Kellie Sutton

 

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำสำนวนในครั้งนี้มาตั้งเป็นบรรทัดฐานใหม่ เพื่อใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบีบบังคับและควบคุมเหยื่อ สำหรับคดีความรุนแรงในครอบครัว

ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมที่เรียกว่า Gaslighting หรือการสอดส่องเป้าหมาย ตั้งข้อสงสัยต่างๆ นานา เพื่อให้เหยื่อตั้งคำถามกับตัวเอง ทั้งความทรงจำ การรับรู้ และอาการทางจิต

 

 

เมื่อเหยื่อมีสภาพจิตใจอ่อนแอ ผู้ลงมือก็จะใช้จุดอ่อนทางด้านการปฏิเสธ การชักจูงไปในทางที่ผิด ขัดต่อความต้องการ รวมไปถึงการโกหกเหยื่อเพื่อควบคุมโดยสมบูรณ์

และพฤติกรรมการบีบบังคับนี้ จะหมายถึงการทำให้เหยื่อนั้น รู้สึกถึงความโดดเดี่ยวหรือหวาดกลัว และถูกกำหนดให้เป็นอาชญากรรมในปี 2015 ที่ผ่านมา

 

 

ทางด้านครอบครัวและเพื่อนพ้อง ได้เปิดเผยภายในศาลว่านาง Kellie รู้สึกลอยตัวและเป็นอิสระเมื่อเริ่มต้นคบกับนาย Gane ในเดือนมีนาคม 2017

แต่หลังจากผ่านไปได้เพียงแค่ 5 เดือน เธอเริ่มเงียบ มีอาการวิตกกังวล ปิดกั้นตัวเอง จนกระทั่งตัดสินใจแขวนคอในเดือนสิงหาคมในปีที่ผ่านมา

ข้อความบางส่วนที่เธอส่งไปให้นาย Gane “ฉันทนชีวิตคนคุกแบบนี้ไม่ไหวแล้ว ที่แกจะทำก็คือโหยหวนและทุบตีฉันตลอดทั้งบ่าย” ถูกอ่านในระหว่างการไต่สวนคดีความระยะ 2 สัปดาห์ ในศาล St Albans Crown Court

 

 

หนึ่งข้อความที่ส่งไปให้เพื่อนของเธอ “ไม่ต้องมาหานะวันนี้ Steven อยากจะทำอะไรบางอย่าง เหมือนจะเป็นการชกเข้าที่หัวฉันอย่างที่เขาเพิ่งพูดไป เขาหงุดหงิดที่ฉันชวนเธอมาที่บ้าน เพราะฉะนั้นฉันก็ต้องชดใช้กับผลที่ตามมา มันโอเค ฉันชินแล้วล่ะ”

นอกจากนี้ทางศาล รับรู้ว่านาย Gane จะคอยตรวจเช็กชุดชั้นในของเธอ เพื่อให้มั่นใจว่าเธอจะไม่นอกใจ อีกทั้งยังทำการยึดบัตรทำธุรกรรมของเธอไว้ด้วย โดยมีครั้งหนึ่งที่เขาลงมือบีบคอเธอ เนื่องจากออกไปข้างนอกโดยไม่ยอมบอก และอีกครั้งทำร้ายถึงขั้นเลือดตกยางออก

 

คุณแม่ Pamela Taylor

 

ทางด้านคุณแม่ Pamela Taylor เปิดเผยว่า “เมื่อได้ยินสิ่งที่ลูกสาวต้องเผชิญ เขาคือปีศาจที่แท้จริง เราแม่ลูกสนิทกันมาก แต่ Kellie ไม่ยอมบอกอะไรเลย

ฉันรู้ว่าทำไม ก็เพราะเธอไม่อยากทำให้ฉันไม่สบายใจ และไม่ว่าช่วงไหนที่ฉันเจอกับทั้งสองก็ดูปกติดี สำหรับฉันแล้วพวกเขาก็เหมือนคู่รักทั่วไป…”

 

ที่มา : dailymail, thesun, mirror

Comments

Leave a Reply