ทัวร์การต้ม “น้ำกระท่อม” ของไทย ในมุมมองฝรั่ง เปิดโลกที่ใครหลายคนไม่เคยเห็น!!

ถ้าสมุนไพรรูปหัวใจในวากานด้าเป็นยาเพิ่มพลังต้องห้าม น้ำกระท่อมในประเทศไทยก็เป็นสมุนไพรเพิ่มกำลังต้องห้ามเช่นกัน เพราะคนที่เสพเข้าไปนั้นจะรู้สึกมีกำลังและทำงานได้อย่างไม่มีเหนื่อย แต่กลับกันมันก็จัดเป็นสารเสพติดประเภทหนึ่ง ที่สำคัญคือผิดกฎหมาย!!

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามันจะผิดกฎหมายแต่ ด้วยชาวบ้านบางส่วนยังมองว่ามันคือสมุนไพร คือเครื่องบำรุงกำลัง และมีคนเสพอยู่ตลอด

ทาง VICELAND จึงส่งทีมงานลงมาสำรวจและถามถึงคนที่สามารถเข้าถึงสมนุไพรต้องห้ามที่ว่านี้ได้ ว่าพวกเขารู้สึกอย่างไร กินแล้วเป็นยังไง เล่าผ่านมุมมองของชาวต่างให้เราได้ดูกัน

 

แม้ใบกระท่อมจะผิดกฎหมาย แต่สามคนในคลิปล้วนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อะหื้มมมมม อะโร่ยยยย

 

ในคลิปเราจะเห็นพิธีกรและวัยรุ่นนั่งอยู่ด้วยกันอีก 3 คนในลักษณะปิดหน้ามิดชิด เพราะอย่างที่เกริ่นไปว่าใบกระท่อมนั้นเป็นสารเสพติดและผิดกฎหมาย โดยพิธีกรได้ถามทั้ง 3 ว่าพวกเขาเรียนรู้การทำน้ำใบกระท่อมจากไหน

 

หนึ่งในนั้นก็บอกว่าเขาเรียนรู้มันมาจากการดูผ่านข่าวในโทรทัศน์ ซึ่งเป็นข่าวที่ตำรวจไปจับคนเสพใบกระท่อมและสั่งให้พวกเขาต้มให้ดู ทั้งสามจึงได้เรียนรู้วิธีมาจากตรงนั้นนั่นเอง

 

โดยส่วนผสมหลักนอกจากใบกระท่อมก็จะมี ยาแก้ไอ บ๊วยและน้ำอัดลม

 

นอกจากนี้พิธีกรยังถามต่ออีกว่า แล้วการต้มดื่มกับกินเปล่าๆ อันไหนจะอร่อยกว่า ซึ่งพวกเขาก็บอกว่า การต้มกินมันจะหวานกว่าแต่จะมีอาการเมา ส่วนการกินสดๆ จะมีรสชาติที่ขมกินไม่อร่อย

 

ด้วยเหตุนี้พิธีกรเลยถามกลับอีกครั้งว่า พวกเขาเคยเห็นใครดื่มน้ำใบกระท่อมและผสมเข้ากับวัตถุดิบแปลกๆ อย่างน้ำยากันยุงหรือสารจากหลอดไฟบ้างไหม

ซึ่งทั้งหมดก็บอกว่าบริเวณที่พวกเขาอยู่ไม่มีคนทำแบบนั้น แถมยังเคยได้ยินว่าถ้าผสมสูตรแปลกๆ จะทำให้กลายเป็นบ้าได้ด้วย พวกเขาจึงชอบจะดื่มแบบสูตรปกติมากกว่า

 

นอกจากนี้ตัวพิธีกรก็ยังถามชายทั้งสามคนว่า พวกเขาตื่นเต้นไหมเวลาที่ได้ดื่มน้ำกระท่อม ซึ่งพวกเขาก็บอกว่าตื่นเต้นมากๆ เพราะเวลาได้ดื่มมันจะมีความรู้สึก อะโหร่ยยย มากๆ

แถมมีความกะปรี้กะเปร่ามากขึ้นอีก

 

เวอรี่ เดลิเชียส

 

นอกจากนี้พิธีกรยังถามว่า ในสามคนนี้เคยโดนจับเพราะดื่มน้ำกระท่อมบ้างหรือเปล่า หนึ่งในสามคนก็ตอบว่าเขาเคยโดนตำรวจตามไปจับระหว่างที่เขากับครอบครัวออกไปกรีดยาง ซึ่งพ่อกับเขาโดนจับ และเขายังบอกอีกว่าวัยรุ่นในภาคใต้บริเวณละแวกบ้านเขาก็ดื่มกันเป็นปกติ

 

ซึ่งจากการพูดคุยทั้งหมดทำให้ตัวพิธีจากทาง VICELAND พอจะได้ข้อสรุปว่าตัวใบกระท่อมนั้นไม่ได้มีปัญหาอะไรนัก แต่ที่มีปัญหาคือกฎหมายที่ควบคุมมันเสียมากกว่า

 

แต่สุดท้ายข้อมูลที่เขาได้มันอาจจะไม่มากพอ เขาจึงตัดสินใจเดินทางออกตามหาพื้นที่สุดท้ายที่มีใบกระท่อมอยู่ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณภาคใต้ของไทย และเขาจะได้คำตอบอะไรเพิ่มหรือไม่คงต้องเข้าไปติดตามกันต่อได้ที่เว็บไซต์ VICELAND

 

บทความนี้ไม่ได้เขียนขึ้นเพื่อส่งเสริมให้มีการดื่มหรือปลูกกระท่อมแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการนำเสนอมุมมองของชาวต่างชาติที่มีต่อสิ่งของพื้นบ้าน และวิถีปฏิบัติของชาวไทยบางส่วน

เพื่อเป็นการเปิดหูเปิดตาในเชิงสารคดี และเพื่อการศึกษาเท่านั้น…

ที่มา VICELAND

Comments

Leave a Reply