Kevin Horsley คนความจำดีระดับโลก สอนเทคนิคพัฒนาความจำ ที่คุณเอาไปทำตามได้…

บ่อยครั้งที่เรามักจะหลงลืมสิ่งต่างๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นชื่อคน วันที่ หรือแม้กระทั่งรหัสที่ตัวเองเป็นคนตั้งเอาไว้เอง หลายคนก็เลยเข้าใจว่าตัวเองเป็นคนความจำไม่ดี

ทว่าจากคำบอกเล่าของคนที่มีความจำดีจนเป็นที่ยอมรับในระดับโลกแล้ว ในโลกนี้ไม่มีคนความจำไม่ดีอยู่หรอก พวกเขาเพียงแต่ยังไม่ได้ฝึกฝนความจำของตัวเองต่างหาก

 

 

พอได้ยินแบบนั้นแล้ว วันนี้เราก็เลยหยิบเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะมาช่วยให้เพื่อนๆ มีความจำดีมากขึ้นได้มาฝากกัน ซึ่งเทคนิคนี้มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในคนที่แข่งขันกันด้านความจำเลย

Kevin Horsley เป็นคนแนะนำเทคนิคพวกนี้มาเอง เขาเป็นคนที่สามารถจำค่าพาย ซึ่งเป็นเลขทศนิยมเรียงชุดตัวเลขที่ไม่ซ้ำแบบกันเลยได้มากถึง 10,000 หลักแน่ะ น้อยคนในโลกนักที่จะมีความจำดีระดับนี้

 

Kevin Horsley ปรมาจารย์ด้านความจำในระดับนานาชาติ

 

โดยวันนี้เราขอหยิบเรื่องการจำชื่อมาใช้เป็นตัวอย่างหลักในการเรียนรู้ เพราะจากการเก็บสถิติความหลงลืมของชาวอเมริกัน 800 คนแล้ว เรื่องที่พวกเขาหลงลืมบ่อยที่สุดก็คือชื่อคนนั่นเอง

เบื้องต้น Horsley อธิบายว่าข้อมูลที่เรารับรู้ได้ 90 เปอร์เซ็นต์นั้นมักจะมาจากภาพ ดังนั้นเราจึงสามารถจำภาพได้ดีกว่าเสียง เราจึงจำชื่อซึ่งเป็นเสียงเพียงอย่างเดียวได้ยาก

 

จากสถิติแล้วเรื่องที่คนเราลืมมากที่สุดคือ ชื่อคน รหัส ที่เก็บกุญแจ เบอร์โทรศัพท์ และวันที่ ตามลำดับ

 

เทคนิคง่ายๆ อย่างแรกที่เขาแนะนำให้ทำก็คือหลังจากที่เราได้ยินชื่อแล้ว ให้เรารีบหาภาพแปลกๆ มานิยามชื่อนั้นทันที ยิ่งภาพนั้นไม่ธรรมดามากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้เราจำแม่นมากขึ้นเท่านั้น เนื่องจากสมองของเรามักจะจำสิ่งที่ดูไม่มีเหตุผลได้มากกว่าสิ่งที่มันธรรมดาทั่วไป

โดยยกตัวอย่างจากชื่อเขาเอง หากได้ยินชื่อ Horsley คุณอาจจะนึกภาพของม้า (Horse) และภาพของบรูซลี (Lee) มารวมกัน ก็จะได้เป็นภาพของบรูซลีนั่งอยู่บนม้า และทุกครั้งที่คุณเห็นหน้า Horsley แล้วนึกถึงภาพนี้ คุณก็จะจำชื่อของเขาได้อย่างง่ายดาย

 

 

เมื่อคุณใช้เทคนิคแรกจนคล่องแล้ว เขาก็แนะนำให้คุณเรียนรู้เทคนิคที่ลึกซึ้งกว่าเดิม โดยเทคนิคนี้เป็นวิธีที่คนทั่วโลกรวมไปถึงตัวเขาเองนิยมใช้กันด้วย เพราะมันสามารถพัฒนาความจำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เทคนิคที่ว่ามีชื่อเรียกอยู่หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการจำตามร่างกาย การจำตามรถ และการจำตามแผนที่ แต่ทุกชื่อล้วนมีแนวคิดหลักเหมือนกัน ก็คือให้เราใช้สิ่งที่เราจำรูปร่างได้โดยสัญชาตญาตอยู่แล้วอย่าง ร่างกายของเราหรือรถของเรา มาช่วยเป็นภาพในการจำสิ่งใหม่ๆ

 

 

เขายกตัวอย่างการจำชื่อหนังเรื่อง Dances with Wolves (เต้นรำกับหมาป่า) ไว้โดยให้เราใช้ร่างกายส่วนหนึ่งมาช่วยจำสิ่งหนึ่ง ในตัวอย่างนี้เขาใช้ส่วนเท้า จากนั้นจึงประยุกต์ชื่อหนังมาใส่เท้าของตัวเอง

อย่างเช่นนึกภาพว่าเราใส่รองเท้ารูปหมาป่าแล้วเต้นรำอยู่ ทีนี้ภาพของชื่อหนังเรื่องนี้ก็จะเด่นชัดอยู่ในหัวของเราแล้ว และหากอยากจำชื่อหนังเรื่องอื่นเพิ่มอีกก็ย้ายชื่ออีกเรื่องไปไว้อีกส่วนหนึ่งของร่างกายแทน

เทคนิคนี้ไม่จำเป็นต้องใช้กับแค่ร่างกายหรือรถเท่านั้น เราสามารถประยุกต์ใช้กับอะไรก็ได้ที่เราจำรายละเอียดของมันได้ขึ้นใจ หากคุณจำทุกส่วนของบ้านตัวเองได้ มันก็อาจจะมีชิ้นส่วนมากพอจะช่วยให้คุณจำชื่อประเทศทั่วโลกครบเลยก็ได้นะ

 

 

Horsley ชี้แจงว่าเทคนิคเพียงเท่านี้ก็ช่วยให้คุณความจำดีขึ้นมากได้แล้ว แม้ว่าเทคนิคจะดูไม่ซับซ้อนอะไรแต่ก็ไม่ได้ใช้ง่ายเสียทีเดียว ที่เหลือก็อยู่ที่การฝึกฝนของทุกคนแล้วว่าจะนำเอาเทคนิิคเหล่านี้ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพขนาดไหน ถ้าเก่งมากๆ คุณอาจจะกลายเป็นคนความจำดีระดับโลกอีกคนเลยก็ได้ใครจะไปรู้

 

คลิปวิดีโอประกอบ

.

ที่มา: Business Insider, Tech Insider

Comments

Leave a Reply