เด็ก 9 ขวบติเตียนคุณครู ‘โคลัมบัสไม่ได้พบอเมริกา’ อย่าสอนอะไรผิดๆ พร้อมตั้งคำถามย้อน

บางทีสิ่งที่เราร่ำเรียนกันมานั้น อาจจะเป็นความรู้และข้อมูลที่ถูกส่งต่อกันมาเป็นทอดๆ ซึ่งอาจจะไม่ได้ถูกต้องเสมอไป แต่พวกเราเองเรียนรู้มันมาอย่างนั้น โดยที่ไม่ได้สนใจหรือสังเกตเห็นความผิดปกติ

แต่สำหรับเด็กชายวัย 9 ขวบที่ชื่อว่า King Johnson คนนี้ ไม่ยอมปล่อยให้ความผิดพลาดนั้นผ่านไปง่ายๆ แน่นอน เมื่อเขาพบว่าสิ่งที่เขาได้เรียนไปในเรื่องราวเกี่ยวกับ “ผู้คนพบอเมริกา” ที่ว่าเป็น Christopher Columbus นั้นมันไม่เป็นความจริง!

 

 

เขาจึงทำการเขียนรีวิววิชาดังกล่าวในเชิงตำหนิลงในสมุดบันทึกของเขา พร้อมย้อนครูผู้สอนด้วยคำถามสุดเจ็บแสบเลยทีเดียว โดยใจความในบันทึกที่เขาเขียนก็ประมาณว่า สิ่งที่เขาได้เรียนมาไม่ใช่เรื่องจริง มันเป็นเรื่องโกหก พร้อมทั้งเฉลยความจริงให้ผู้อ่านได้ตาแตกกันไปอีก

 

 

เขาเขียนว่า “วันนี้เป็นการเรียนหนังสือที่ไม่ค่อยดีนัก บลาๆๆๆ ผมไม่อยากได้ยินคุณครูพูดอะไรอีกแล้ว”

“คุณครูสอนผิด และผมก็ไม่อยากจะฟังสิ่งที่ครูโกหกอีก แม่ผมบอกว่า มีคนชื่อ Christofer (Christopher) คนเดียวเท่านั้นที่พวกเรายอมรับ นั่นก็คือ Christopher Wallace

(Christopher Wallace คือศิลปินแร็พชื่อดัง รู้จักกันในนาม Notorious B.I.G.)

เขาเขียนต่อว่า “Columbus ไม่ได้เป็นคนค้นพบประเทศของเราเสียหน่อย ชาวอินเดียแดงต่างหากที่พบ”

“ผมยังอยากมีวันหยุดอยู่นะ แต่ผมไม่อยากให้คุณครูสอนอะไรที่มันไม่จริงอีก”

“และคำถามสำหรับวันนี้ก็คือ คนขาวจะมาสอนประวัติของคนผิวสีได้อย่างไรกันล่ะ?” ที่หมายความประมาณว่า คนผิวขาวจะมารู้ประวัติศาสตร์คนผิวสีที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกันได้อย่างไรกัน!?

 

 

จากนั้นคุณครูก็เขียนตอบด้วยปากกาแดงว่า “ครูผิดหวังกับการเขียนรีวิววันนี้ของเธอมากเลยนะ King” ส่วนเจ้าหนู King ก็ตอบง่ายๆ สั้นๆ ไปว่า “OK”

 

แต่ถึงแม้อาจารย์จะไม่พอใจ แต่การกระทำของหนูน้อย King นั้นเป็นที่ชื่นชอบของชาวเน็ตมากมายเลยทีเดียวเชียวล่ะ

 

“ประโยคที่ว่า ‘แม่ผมบอกว่า มีคนชื่อ Christofer (Christopher) คนเดียวเท่านั้นที่ผมยอมรับ นั่นก็คือ Christopher Wallace’ กับที่บอกว่า ‘ผมไม่อยากให้ครูสอนอะไรผิดๆ อีก’ มันช่างโดนใจผมเหลือเกิน”

 

“ผลักดันให้หนู King เป็นประธานาธิบดีทีเถอะ”

และก็ได้มีคุณครูผู้หนึ่งออกมาเห็นด้วย พร้อมสนับสนุนความดีที่หนู King ได้กระทำ โดยมีใจความโดนสรุปว่า เขานั้นได้เคยผ่านการเป็นนักเรียนมานักต่อนัก ได้ยินสิ่งที่ครูสอนผิดๆ มาก็เยอะ

แต่ในมุมของครูแบบเขา เขาคิดว่าหนู King ทำถูกแล้วที่บอกคุณครูเมื่อรู้สึกว่าบทเรียนมันผิด และเขาเองก็เห็นด้วยที่ว่าคนสมัยนี้มอง Columbus เป็นผู้ค้นพบอเมริกา ทั้งที่จริงๆ แล้วชาวอินเดียแดงอาศัยอยู่ในพื้นดินนี้มานับหมื่นนับแสนปี

 

 

ที่มา: Indy100 และ Verysmartbrothas

Comments

Leave a Reply