15 วิธีที่นักวิทยาศาสตร์แนะนำ เพื่อเอาชนะ ‘ความง่วง’ ให้รอดพ้นไปได้ในแต่ละวัน

ความง่วงระหว่างวันมันเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้จริงๆ นะครับ บางทีอาจารย์อาจจะสอนน่าเบื่อจนเราอยากหลับ หรืองานที่ทำมันอาจจะเยอะจนเราเหนื่อยล้าก็เป็นไปได้ แถมในสมัยนี้คนก็นอนกันดึกด้วย จึงมีคนมาง่วงเอาตอนช่วงกลางวันเยอะเลย

แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม เราจะมาปล่อยให้ความง่วงขัดขวางการใช้ชีวิตประจำวันของเราไม่ได้ นักวิทยาศาสตร์จึงได้แอบกระซิบบอกวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้เราไม่ง่วงระหว่างวันมาดังต่อไปนี้

 

1. อย่าดื่มกาแฟและเครื่องดื่มชูกำลังเยอะ

 

กาแฟและเครื่องดื่มชูกำลังช่วยให้เราหายง่วงในระยะสั้นได้ก็จริง แต่การดื่มเครื่องดื่มพวกนี้จะทำให้เราดึงพลังงานที่มีไปใช้เพื่อให้ตื่นตัวในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น พอมันหมดฤทธิ์แล้วเราก็จะล้าหนักกว่าเดิมเสียอีก แถมพอดื่มมันเข้าไปแล้วยังทำให้เราพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ในช่วงกลางคืนอีกด้วย ถ้าให้ดีก็อย่าดื่มเยอะล่ะ

 

2. อาบน้ำร้อนสลับกับน้ำเย็น

 

ถ้าเครื่องทำน้ำอุ่นที่บ้านมีระบบสลับน้ำร้อนและน้ำเย็นล่ะก็ ใช้ระบบนี้ตอนอาบน้ำได้เลย มันจะช่วยให้ร่างกายของเรารู้สึกตื่นตัวมากกว่าปกติ หรือถ้าเกิดง่วงมากแต่อยู่นอกบ้าน แค่เอาน้ำเย็นล้างหน้าเสียหน่อยก็ช่วยได้เหมือนกัน

 

3. ให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากๆ

 

หากว่าร่างกายของเราได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ จะทำให้เรารู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้นทันที ในทางกลับกันหากว่าร่างกายของเราขาดออกซิเจนเราก็จะหาวอยู่บ่อยๆ นั่นเอง

การทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนเยอะขึ้นทำได้ง่ายๆ โดยการนอนราบลงบนพื้นเรียบแล้ววางมือข้างหนึ่งไปบนท้อง ส่วนอีกข้างก็วางไว้บนหน้าอก จากนั้นก็สูดหายใจเข้าลึกๆ จนมือของเรารู้สึกว่าท้องและอกพองขึ้น จากนั้นจึงสูดหายใจออกยาวๆ จนท้องยุบลงไป ทำซ้ำสัก 5-10 ครั้งก็น่าจะได้ออกซิเจนเพียงพอแล้ว

 

4. ทานไอศกรีมในช่วงเช้า

 

หลายคนคงสงสัยล่ะสิว่าทำไม การทานไอศกรีมถึงช่วยให้หายง่วงได้ นั่นก็เพราะว่านักวิทยาศาสตร์เขาทดลองแล้วว่าการทานของเย็นๆ ช่วยให้สมองของเราตื่นตัวมากขึ้น แต่อย่ากินบ่อยจนติดเป็นนิสัยล่ะ เพราะหากกินบ่อยเราก็จะอ้วนเอาได้

 

5. ออกกำลังกายเบาๆ ในยามเช้า

 

วิธีนี้เป็นวิธีสุดคลาสสิกที่หลายคนคงทราบกันดี เพราะเวลาที่เราออกกำลังกาย มันจะช่วยสลัดความง่วงทิ้งไปได้นั่นเอง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหนักหรอกนะ เพียงแค่ทำท่ากายบริหารสัก 3-5 ท่าก็เพียงพอแล้วล่ะ

 

6. อาบน้ำร้อนที่ผสมน้ำมันยูคาลิปตัสหรือน้ำมันสน

 

การอาบน้ำร้อน ผ่านๆ อย่างรวดเร็ว ในตอนเช้าจะช่วยให้เลือดหมุนเวียนดี นอกจากนี้ยังช่วยลดความเครียดและความง่วงอีกด้วย อีกทั้งยังลดอาการปวดคอและไหล่ของพนักงานออฟฟิศได้เป็นอย่างดี ส่วนกลิ่นจากน้ำมันยูคาลิปตัสและน้ำมันสนนั้นจะช่วยให้เราสดชื่นมากขึ้นก็เท่านั้นเอง

 

7. ออกไปสูดอากาศสดชื่นข้างนอกบ้าง

 

หากรู้สึกง่วงมากๆ ให้เราลองหาเวลาออกไปเดินเล่นข้างนอกสักประมาณ 10 นาที การเดินเล่นและสูดอากาศบริสุทธิ์จะช่วยให้คุณหายง่วงเป็นอย่างดี ยิ่งถ้าอากาศข้างนอกเย็นมันก็จะทำให้คุณสดชื่นมาก หรือถ้าหากออกไปข้างนอกไม่ได้ แค่เปิดหน้าต่างสูดอากาศก็พอทดแทนกันได้เหมือนกัน

 

8. วางแผนการใช้ชีวิตแต่ละวัน

 

การทำตารางเวลาจะช่วยให้เรารู้ว่ามีอะไรสำคัญๆ ต้องทำบ้าง พอเรารู้แบบนั้นแล้วสมองของเราก็จะได้ไม่ต้องรับข้อมูลอื่นๆ ที่ไม่เป็นจำเป็นมาให้รกสมอง แล้วก็จะได้ไม่ต้องคิดเรื่องยิบย่อยจนล้า แล้วเราก็จะได้มีสมาธิที่จะทำสิ่งที่เขียนไว้ให้เสร็จสิ้นไปได้ดีด้วย

 

9. ลดการบริโภคน้ำตาลขาว

 

การรับประทานน้ำตาลขาวทั้งชนิดก้อนและชนิดผง จะทำให้เรารู้สึกง่วงได้ เราควรหลีกเลี่ยงน้ำตาลชนิดนี้แล้วหันไปทานของหวานอย่างอื่นอย่างผลไม้แทน นอกจากจะได้ความหวานแล้วยังได้วิตามินด้วย

 

10. อยู่ในที่ที่มีแสงไฟเพียงพอ

 

การอยู่ในที่มืดจะทำให้ร่างกายของเรารู้สึกอยากนอน ดังนั้นเราควรจะอยู่ในที่ที่มีแสงสว่างมากพอเสมอ แสงไฟในที่นี้จะเป็นแสงจากธรรมชาติหรือจะเป็นแสงจากหลอดไฟก็ได้

 

11. หัวเราะ

 

การหัวเราะเป็นเสมือนยาวิเศษที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและตื่นตัวไปด้วย ดังนั้นถ้าเราง่วงมากก็พักเบรคสักนิด แล้วไปเปิดคลิปตลกดูก็จะช่วยได้มากทีเดียว

 

12. ใช้ลิ้นแตะเพดานปาก

 

วิธีง่ายๆ นี้จะช่วยให้เรามีสมาธิกับตัวเองมากยิ่งขึ้น และการใช้ลิ้นแตะเพดานปากก็จะทำให้เรารู้สึกจักจี้จนสมองของเราตื่นตัวมากขึ้นได้

 

13. งีบกลางวันสัก 15-20 นาที

 

ไม่มีอะไรช่วยทำให้เราหายง่วงไปได้ดีกว่าการนอนหลับพักผ่อนอีกแล้ว ถ้ามีโอกาสล่ะก็คุณควรจะงีบสัก 15-20 นาทีในช่วงกลางวัน แค่นั้นก็จะช่วยให้สมองได้พักผ่อนและพร้อมทำงานได้เหมือนใหม่เลย

 

14. ดมกลิ่นหอมชื่นใจ

 

กลิ่นจากผลไม้หรือสมุนไพรบางอย่างเช่น ส้ม มะนาว อบเชย และขิง มีประโยชน์ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและสดชื่นได้ ถ้าเป็นไปได้ก็หากลิ่นพวกนี้ติดกระเป๋าไว้เสียหน่อย จะเป็นโลชั่นหรือน้ำหอมก็ได้เหมือนกัน

 

15. เปลี่ยนถุงเท้าระหว่างวัน

 

วิธีนี้อาจจะฟังดูแปลกประหลาด และไม่เกี่ยวข้องกับความง่วงเท่าไหร่ แต่ถ้าคุณลองทำตามดูแล้วก็จะพบว่ามันช่วยให้หายง่วงได้จริงๆ นะ ไม่เชื่อก็ลองดู

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply