หญิงสาวผู้ซึมเศร้าได้รับกำลังใจเล็กๆ จากพนักงานชงกาแฟ แค่คำว่า ‘ยิ้มหน่อย’ ช่วยเปลี่ยนชีวิตเธอได้

หลายคนคงได้ยินคำว่า “โรคซึมเศร้า” กันมาบ้าง แต่หารู้ไม่ว่าผู้ที่ต้องเผชิญกับโรคนี้นั้นต้องทุกข์ทรมานเพียงใด กับอารมณ์เบื่อๆ เฉื่อยชา ไม่อยากทำอะไรเลย อีกทั้งคนรอบข้างก็ยังไม่เข้าใจอีก

แต่ที่จริงแล้วอาการของโรคนั้นอาจจะดีขึ้นได้เพียงแค่ได้กำลังใจเล็กๆ จากใครบางคนเท่านั้นเอง อย่างเช่นเรื่องราวที่จะนำมาเล่าให้ฟังในวันนี้ เป็นเรื่องราวของหญิงสาวที่ต้องต่อสู้กับโรคซึมเศร้ามาตลอด แต่ชีวิตเธอกลับเปลี่ยนไปเมื่อเธอได้รับกำลังใจจากพนักงานร้านกาแฟ

 

 

สาววัยรุ่นคนนี้ชื่อว่า Bekah Georgy อาศัยอยู่ที่เมืองแมนเชสเตอร์ รัฐนิวแฮมเชียร์ สหรัฐอเมริกา เธอนั้นได้ต่อสู้กับอาการซึมเศร้า วิตกกังวล และโรคคลั่งผอมมาตลอดชีวิต จนครั้งหนึ่งเธอถึงกับต้องเข้าโรงพยาบาลและสถานพักฟื้น ซึ่งทำให้เธอรู้สึกสิ้นหวังและเคยคิดฆ่าตัวตายถึง 5 ครั้ง แต่แล้วการกระทำหนึ่งสิ่งเล็กๆ ก็มาเปลี่ยนชีวิตเธอ

 

 

Bekah เป็นทั้งนักเต้นบัลเล่ต์ คนรักหนัง และคนรักกาแฟ ภาพหลายๆ ภาพที่เธอโพสต์ลงบนเฟซบุ๊กนั้นล้วนแต่มีใบหน้าที่ยิ้มแย้ม แต่เบื้องหลังแล้วสภาพจิตใจของเธอย่ำแย่เกือบตลอดเวลา

 

 

จนกระทั่ง เช้าวันหนึ่งในปี 2014 เธอไปพบแพทย์ทำให้ทราบว่าอาการของเธอนั้นย่ำแย่ลงจนควบคุมไม่ได้ เธอรู้สึกหมดหวังมาก ด้วยอาการของโรคทางการกินของเธอที่เลวร้ายลง ทำให้เธอทานได้แค่กาแฟเท่านั้น เธอจึงรีบไปยังร้านกาแฟ Starbucks ใกล้ๆ และสถานที่นี้เองที่ทำให้ชีวิตเธอพบเจอจุดเปลี่ยน

เธออยู่ที่สี่แยกไฟแดง กำลังตัดสินใจจะจบชีวิตตัวเองลง จนกระทั่งเธอเห็นสิ่งที่พนักงานร้านกาแฟเขียนลงมาบนแก้วของเธอ ซึ่งนั่นทำให้เธอยิ้มออก และกลับมารู้สึกว่าชีวิตเธอมีหวังอีกครั้ง

ไม่รู้ด้วยเหตุใด แทนที่พนักงานจะเขียนชื่อเธอลงบนแก้ว แต่เขากลับเขียนคำว่า “ยิ้มหน่อยสิ!! สิ่งนี้ทำให้ Bekah ฉงนมาก จึงเดาว่าพนักงานคงจำเธอได้เนื่องจากเธอมักใส่ท่ออาหารที่จมูกเธอเสมอ เนื่องจากเธอได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

 

 

“ไม่ว่าคุณจะเขียนมันเพราะว่าคุณจำหลอดอาหารฉันได้ หรือเห็นฉันมักฝืนยิ้มอยู่เสมอ ฉันก็ซาบซึ้งใจทั้งนั้นแหละ คุณไม่จำเป็นต้องทำให้ฉันเป็นคนพิเศษก็ได้ คุณสามารถทำกับฉันเหมือนลูกค้าคนอื่นๆ แต่นี่คุณเข้ามาเติมสิ่งดีๆ ให้กับชีวิตฉันที่มีแต่เรื่องแย่ๆ มาตลอด” Bekah เล่า

 

 

จากนั้น Bekah จึงมีหวังกับชีวิต กลับไปมุ่งหาความสุขให้กับตัวเอง ไม่ว่าวิธีการมันจะยากสักเพียงไหน ปัจจุบันเธอกลายเป็นพี่เลี้ยงเด็กที่คอยให้คำปรึกษาเรื่องปัญหาเกี่ยวกับการบริโภคอาหาร และเธอจะไม่มีวันลืมกำลังใจเล็กๆ บนแก้วกาแฟที่ช่วยเธอจากความคิดอยากฆ่าตัวตายในวันนั้นได้เลย

 

 

“การกระทำเล็กๆ อาจเป็นโลกอีกใบของใครคนหนึ่งได้เลย มันสามารถนำความหวังมาให้ฉัน และตอนนี้ฉันจะใช้ชีวิตบนความหวังนี้ไปเรื่อยๆ ขอบคุณนะคุณบาริสต้า ขอบคุณที่เปลี่ยนชีวิตฉัน” Bekah กล่าว

 

เป็นเรื่องราวที่ซาบซึ้งใจมากๆ ที่ได้เห็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกันช่วยเหลือกันด้วยวิธีแสนน่ารักและอบอุ่นแบบนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ Bekah อีกแรงนะ

 

ที่มา: Inspiremore

Comments

Leave a Reply