สองหนุ่มบุกรุกฟาร์มผึ้ง ทำลายรวงผึ้งซะราบเป็นหน้ากลอง ผึ้งกว่าครึ่งล้านตายเรียบ

ผึ้งอาจจะเป็นสัตว์ที่หลายคนหวาดกลัว เพราะหากถูกมันต่อยเข้าล่ะก็จะรู้สึกเจ็บแสบไม่ใช่น้อยเลย แต่จริงๆ แล้วผึ้งเป็นสัตว์ที่มีประโยชน์ต่อโลกนี้มาก มันมีส่วนช่วยในการผลิตพืชผักกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลกเลยทีเดียว

แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ผึ้งมีจำนวนลดน้อยลงมากเนื่องจากมีการใช้ยาฆ่าแมลง นอกจากนี้แหล่งที่อยู่อาศัยของมันยังถูกบุกรุกด้วย และเหตุการณ์ที่เด็กชายสองคนบุกไปฆ่าผึ้งในฟาร์มกว่า 500,000 ตัวก็คงมีผลไม่น้อยเลยทีเดียว

 

 

เหตุเกิดที่ฟาร์มเลี้ยงผึ้ง Wild Hill Honey ในเมือง Sioux รัฐไอโอวา ประเทศสหรัฐอเมริกา มีเด็กชาย 2 คนอายุ 12 ปีและ 13 ปีบุกรุกเข้าไปในพื้นที่ของฟาร์มผึ้งแห่งนี้ จากนั้นทั้งคู่ก็ทำลายข้าวของทุกอย่างที่ขวางหน้า รวมไปถึงรวงผึ้งด้วย จากนั้นตำรวจจึงจับกุมเด็กชายทั้งสองคน

นาย Engelhardt เจ้าของฟาร์มเล่าว่า “พวกเขาทำลายรวงผึ้งทุกรวงทิ้งราบคาบ ทำให้ผึ้งทุกตัวของเราตาย เหมือนกับว่าพวกเขาทำให้เราหมดตัวเลยทีเดียว”

และในเมื่อรวงผึ้งพังทลายลงไปหมด ก็เป็นเหตุให้ผึ้งที่เลี้ยงไว้ไม่มีที่อยู่ด้วย ในหน้าหนาวแบบนี้ผึ้งก็ย่อมจะทนลมหนาวไม่ได้เป็นธรรมดา ผึ้งที่มีอยู่กว่าครึ่งล้านตัวในฟาร์มจึงตายเกลี้ยง

 

 

นอกจากนี้ข้าวของอุปกรณ์ในฟาร์มก็เสียหายเช่นกัน ดังที่เจ้าของบอกว่า “พวกเขาบุกเข้ามาในห้องเก็บอุปกรณ์ของเรา แล้วก็เอาอุปกรณ์ทุกอย่างโยนทิ้งไว้กลางหิมะ จากนั้นก็ทำลายทุกสิ่งที่เห็น ดูเหมือนว่าพวกเขาไม่ได้ตั้งใจจะมาขโมยอะไร แต่ข้าวของทุกอย่างนั้นพังหมดเลย”

เมื่อคำนวณมูลค่าความเสียจากการถูกบุกรุกครั้งนี้แล้วรวมเป็นมูลค่ามากถึง 60,000 ดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 2 ล้านบาท) เลยทีเดียว นอกจากนี้ประกันที่ทางฟาร์มมีอยู่ก็ไม่ได้รับผิดชอบผึ้งที่ตายไปด้วย จึงเป็นปัญหาสำหรับทางฟาร์มมาก

 

เพจ GoFundMe ของทางฟาร์มที่ชาวเน็ตร่วมกันตั้งให้

 

แต่ในความโชคร้ายครั้งนี้ยังมีโชคดีเหลืออยู่ หลังจากที่ข่าวนี้แพร่กระจายออกไป ก็มีคนจำนวนมากที่พร้อมจะให้เงินช่วยเหลือสนับสนุนพวกเขา โดยชาวเน็ตได้รวบรวมเงินก้อนหนึ่ง ในเว็บไซต์GoFundMe จนตอนนี้เงินก้อนนั้นก็เกินจำนวนที่ตั้งเป้าเอาไว้แล้ว

Engelhardt จึงโพสต์ขอบคุณชาวเน็ตในเฟซบุ๊กของฟาร์มว่า “ขอขอบคุณน้ำใจและความช่วยเหลือจากทุกท่านมากครับ เป็นเพราะพวกคุณเราจึงสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ โดยเราจะเริ่มทำกิจการอีกครั้งในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า …

พวกเราซาบซึ่งในความมีน้ำใจของทุกคนมาก ด้วยเงินช่วยเหลือและอุปกรณ์ที่ทุกคนรวบรวมมาให้เรา ทำให้เรามีทุนที่จะตั้งต้นใหม่ได้แล้ว”

 

 

สำหรับเด็กชายทั้งสองคนที่บุกเข้ามาทำลายฟาร์มผึ้งนั้น ถ้าอ้างตามกฎหมายแล้วพวกเขามีสิทธิได้รับโทษสูงสุด 10 ปีและโดนปรับเงินอีกกว่า 10,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 320,000 บาท)

เด็กทั้งคู่ถูกตั้งข้อหาก่ออาญากรรมในระดับ 1 และทำลายการเกษตรกรรมและที่อยู่ของสัตว์ในระดับ 3 นอกจากนี้ทั้งคู่ยังมีอุปกรณ์งัดแงะที่ผิดกฎหมายไว้ในครอบครองด้วย

ชาวเน็ตที่ทราบข่าวนี้ต่างก็รู้สึกโกรธเคืองกับพฤติกรรมของเด็กทั้งสองเป็นอย่างมาก พวกเขาต้องการให้เด็กหนุ่มทั้งสองคนนี้ได้รับโทษในความผิดเสียบ้าง แม้ว่าพวกเขาจะยังเป็นเยาวชนอยู่ก็ตาม

 

เด็กสองคนนั้นควรจะทำงานชดใช้ค่าเสียหายให้กับทางฟาร์ม ไม่ว่ามันจะนานสักแค่ไหนก็ตาม

 

ฉันหวังว่าพวกเขาจะได้รับโทษจำคุก 10 ปีไปเลย

 

และชาวเน็ตอีกส่วนหนึ่งก็ต้องการให้พ่อแม่ของเด็กชายทั้งคู่ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำของพวกเขาด้วย

 

ไปหาตัวพ่อแม่มารับผิดชอบเลย เพราะมันเป็นสิ่งที่พวกเขาควรจะต้องรับผิดชอบ

 

พ่อแม่สั่งสอนเด็กพวกนี้มายังไงเนี่ย ที่แน่ๆ คงไม่ได้สอนมาดีหรอก เราควรจะปรับเงินจากทางพ่อแม่ด้วยนะ

 

คลิปวิดีโอสัมภาษณ์เจ้าของฟาร์ม

.

ที่มา: LadBibleIndependent, CBS News

Comments

Leave a Reply