‘เขาคือปีศาจในร่างมนุษย์’ ความในใจนักยิมนาสติกสหรัฐฯ ผู้ถูกแพทย์ผู้ดูแลล่วงเกิน

ในช่วงปีที่ผ่านมานั้น หากจะกล่าวถึงคดีความที่เกิดขึ้นและกลายเป็นกระแสไปทั่วโลก ก็คงหนีไม่พ้นในเรื่องของคดีการล่วงละเมิดทางเพศ

ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางวาจาและการปฏิบัติลงมือ ต่างก็ถูกเปิดเผยออกมาจากผู้มีชื่อเสียงในหลากหลายวงการ ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ จนเกิดเป็นกระแสการต่อต้านและแฉพฤติกรรมฉาวผ่านแฮชแท็ก #metoo ไปทั่วโลกออนไลน์

และในครั้งนี้ #เหมียวเลเซอร์ ก็จะขอพูดถึงประเด็นนี้อีกครั้ง เนื่องจากมีคดีความใหญ่เกิดขึ้นในแวดวงกีฬาของประเทศสหรัฐอเมริกา และเพิ่งจะขึ้นศาลฟ้องร้องกันไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม 2018

 

McKayla Maroney นักยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐฯ ผู้คว้าเหรียญทองโอลิมปิกในปี 2012

 

จุดเริ่มต้นของเรื่องอื้อฉาวในวงการยิมนาสติกของสหรัฐฯ

Lawrence G. Nassar คือแพทย์ผู้ดูแลนักยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐอเมริกา เขาได้รับใบประกอบวิชาชีพแพทย์ในสาขาออสทีโอพาธี (อันเป็นระบบการดูแลสุขภาพ ที่ประสานการนวดเข้ากับการแพทย์แผนปัจจุบัน) และเขาก็ได้ทำการเปิดคลินิก พร้อมทั้งเป็นผู้ดูแลชมรมยิมนาสติก ของมหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตตอีกด้วย

 

Lawrence G. Nassar แพทย์ผู้ดูแลนักยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐอเมริกา

 

จนกระทั่งในเดือนกันยายน ปี 2016 หนังสือพิมพ์ Indianapolis Star เปิดเผยว่า อดีตสองนักยิมนาสติกได้กล่าวหานาย Nassar ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเมื่อทางมหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตตทราบเรื่อง จึงทำการย้ายงานสอนในชมรมของเขา ก่อนที่จะไล่ออกในเวลาเพียงไม่นาน…

 

การจุดประกายไฟเล็กๆ ที่กลายเป็นไฟลามทุ่ง…

 

จากการกล่าวหาของอดีตสองนักยิมนาสติก ก็กลายเป็นการรวมพลังความกล้า ที่จะเผยความจริงให้สังคมได้รับรู้ถึงการกระทำของ Nassar ซึ่งมีนักยิมนาสติกร่วมกันกว่า 140 รายออกมาเปิดเผยว่า…

พวกเธอถูกนาย Nassar ล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นการกระทำชำเราระหว่างการตรวจร่างกาย การสอดนิ้วเข้าไปในช่องคลอดและรูทวาร รวมไปถึงการขยำหน้าอกของนักกีฬาและอวัยวะเพศ ซึ่งทางด้านนาย Nassar กลับปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนทางการแพทย์ทั้งหมด

 

 

จนกระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2017 อดีตนักยิมนาสติกสามราย Jeanette Antolin, Jessica Howard และ Jamie Dantzscher ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์ เปิดเผยว่าพวกเธอถูกกดขี่ทางสภาพแวดล้อมภายในค่ายซักซ้อมทีมชาติในรัฐเท็กซัส ซึ่งทำให้นาย Nassar นั้นมีข้อได้เปรียบในการปิดปากพวกเธอไม่ให้เอ่ยถึงเรื่องนี้ให้ใครได้รับรู้

 

 

ในวันที่ 18 ตุลาคม ปี 2017 นักยิมนาสติกเหรียญทองโอลิมปิก McKayla Maroney ได้โพสต์ผ่าน #metoo ในทวิตเตอร์ กล่าวหานาย Nassar ว่ากระทำการล่วงละเมิดทางเพศอย่างรุนแรง ตั้งแต่ตอนที่เธอมีอายุเพียง 13 ปี

จนกระทั่งเธอถอนตัวออกจากทีมชาติในปี 2016 ซึ่งก็ก่อให้เกิดกระแสการเปิดเผยเรื่องนี้ออกมาจากใจนักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิกอีกมากมาย

 

Jamie Dantzscher หนึ่งในนักยิมนาสติกที่ถูกกระทำ

 

คลื่นใต้น้ำ #metoo ที่ก่อตัวเป็นคลื่นยักษ์ซัดเข้าชายฝั่ง…

ในวันที่ 22 พฤศจิกายน ปี 2017 นาย Nassar ยอมรับสารภาพใน 7 ข้อกล่าวหาอาชญากรรมทางเพศระดับที่หนึ่งกับเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ (ก่อเหตุด้วยตัวเอง)

โดยในเหยื่อทั้งหมด 3 รายเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี และอีก 3 รายเป็นเด็กที่มีอายุระหว่าง 13 – 15 ปี รวมไปถึงกระทำความผิดฐานครอบครองสื่อลามกที่เกี่ยวข้องกับเด็ก กว่า 37,000 รายการ

ซึ่งก่อนหน้านั้นทางศาลได้นัดไต่สวนหลายต่อหลายครั้ง และทำการพิจารณาโทษอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการตัดสินในข้อหาครอบครองสื่อลามกเด็กจะต้องจำคุก 60 ปี และการล่วงละเมิดทางเพศนั้นจะต้องจำคุกไม่ต่ำกว่า 25 ปี

 

 

ในระหว่างการไต่สวนคดีโดยมีผู้พิพากษา Rosemarie Aquiliana เป็นผู้ตัดสินคดี ได้ตอบรับคำรับสารภาพของนาย Nassar และจะพิจารณาโทษจำคุกของการล่วงละเมิดทางเพศให้เหลือเพียง 25 – 40 ปี ซึ่งเขาก็ได้กล่าวคำขอโทษสั้นๆ ภายในศาลไว้ว่า…

“สำหรับใครก็ตามที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ผมรู้สึกเสียใจอย่างมากที่การกระทำเหล่านี้ ขยายจากปลายหัวไม้ขีดไฟกลายเป็นไฟลามทุ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ ผมไม่ได้เกลียดชังใคร ผมเพียงแค่ต้องการการเยียวยาเท่านั้น…”

 

 

และในวันที่ 18 มกราคม ปี 2018 ศาลได้นัดโจทก์มาให้ปากคำประกอบการพิจารณาคดีความตามกระบวนการ ซึ่งมีทั้งนักยิมนาสติกทีมชาติหลายรายที่มาด้วยตัวเอง รวมไปถึงตัวแทนฝ่ายโจทก์ ซึ่งหนึ่งในคำแถลงจากทั้งหมด 105 รายการนั้น นี่คือคำแถลงที่ทรงพลังที่สุด มาจากตัวแทนของ McKayla Maroney โดยมีใจความคร่าวๆ ว่า…

“ฉันถูกบังคับให้เชื่อใจเขา ว่าเขาจะคอยรักษาอาการบาดเจ็บและจะช่วยให้ฉันสานฝันไปถึงโอลิมปิกได้…”

“Dr. Nassar บอกกับฉันว่า ฉันได้รับ ‘การรักษาที่จำเป็น’ โดยที่เขานั้นทำแบบนี้กับคนไข้มามากกว่า 30 ปีแล้ว…”

“Dr. Nassar นั้นไม่ใช่แพทย์ เพราะในความเป็นจริงแล้ว เขาคือพวกลวนลามเด็ก และเป็นปีศาจในคราบของมนุษย์”

นอกเหนือจากนี้ยังมีคำแถลงจากเหยื่ออีกหลายรายที่กล่าวออกมาไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งคำแถลงเหล่านี้ก็ได้ออกอากาศสดผ่านทางสื่อต่างๆ ด้วย

 

Alexis Moore

 

“เขาทรยศความเชื่อใจของฉัน ใช้ข้อได้เปรียบในความเยาว์วัย และคุกคามทางเพศฉันไปมากกว่าหลายร้อยครั้ง” นักยิมนาสติก Alexis Moore กล่าว

 

Jade Capua

 

“ชีวิตในวัยเด็กของฉันนั้นแย่มากๆ กับการที่เด็กในวัย 13 ปี ไม่ได้มองเห็นโลกสดใสเหมือนคนอื่น แต่มันคือสถานที่ที่โหดร้ายและรุนแรง” Jade Capua นักยิมนาสติกอีกหนึ่งรายที่ได้กล่าวเอาไว้

 

Kyle Stephens

 

“เด็กสาวไม่อาจคงความเยาว์วัยได้ตลอดไป พวกเธอจะเติบโตขึ้นเป็นหญิงแกร่ง และจะย้อนกลับมาทำลายโลกของคุณให้หมดสิ้น” Kyle Stephens หนึ่งในหญิงสาวที่ทางครอบครัวรู้จักกับ Dr. Nassar และเปิดเผยว่าเธอเป็นรายแรกที่ถูกเขาล่วงละเมิด

 

 

จากคำแถลงดังกล่าวเป็นเพียงส่วนหนึ่งของผู้เสียหายที่ได้แถลงต่อหน้าศาล ซึ่งการเปิดรับคำแถลงของศาลนั้นยังคงดำเนินต่อไปอีกหลายวันจนกว่าจะครบตามจำนวนของผู้เสียหายทั้งหมด และศาลจะดำเนินการนำคำแถลงเหล่านี้มาใช้ในการประกอบพิจารณาโทษในคดีการล่วงละเมิดทางเพศ

ซึ่งก่อนหน้านั้นที่เขาถูกตัดสินฐานครอบครองสื่อลามกเด็ก ก็มีโทษจำคุก 60 ปีไปแล้ว และจากการรับสารภาพนั้นก็ตีเป็นตัวเลขได้ประมาณ 25 – 40 ปี

ซึ่งอาจจะหมายความได้ว่า Dr. Nassar นั้นจะต้องใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ทั้งหมดภายในคุก หลังจากการพิจารณาคดีที่เขาได้ก่อลงไปนั้นสิ้นสุดลง…

ที่มา : dailymail, cnn, nytimes, nbcnewstheguardian, buzzfeed, wikipedia

Comments

Leave a Reply