“Willy Wonka” ตัวจริง ชายผู้ผลิตช็อกโกแลตรสประหลาด ทำจริงขายจริง แถมขายดีด้วย

หากใครเคยได้ดูภาพยนตร์เรื่อง ชาร์ลีกับโรงงานช็อกโกแลต (Charlie and the Chocolate Factory) คงจะได้เห็นเด็กชายเดินเข้าไปชมโรงงานช็อกโกแลตที่อลังการกันมาแล้ว และคงจดจำเจ้าของโรงงานช็อกโกแลต Willy Wonka ได้แน่นอน

เพื่อนๆ รู้หรือเปล่าว่าในโลกแห่งความเป็นจริงก็มีคนแบบ Willy Wonka อยู่เหมือนกัน เขาเองก็เป็นเจ้าของโรงงานช็อกโกแลตอยู่ที่ประเทศเวลส์ โรงงานช็อกโกแลตของเขาไม่ได้เวอร์เหมือนในหนังหรอกครับ ถึงแบบนั้นมันก็ยังคงน่าสนใจไม่แพ้กันเลย

 

Willy Wonka ในโลกแห่งความเป็นจริง Liam Burgess

 

เจ้าของโรงงานช็อกโกแลตแห่งนี้ชื่อว่า Liam Burgess เขาเป็นผู้ริเริ่มช็อกโกแลตแบรนด์ Nomnom Chocolate ชายคนนี้เริ่มต้นทำบริษัทช็อกโกแลตนี้ตอนที่เขามีอายุเพียงแค่ 18 ปีเท่านั้น และโรงงานของเขาก็มีเอกลักษณ์ในตัวเองมากพอสมควรเลย

ในตอนต้นนั้นบริษัทของเขาเริ่มทำช็อกโกแลตในห้องเล็กๆ หลังบ้านเท่านั้น และพนักงานทั้งหมดในโรงงานก็เป็นเพื่อนวัยเด็กของเขาทั้งหมดเลย แม้ว่าแต่ละคนจะไม่ได้เรียนจบด้านที่เกี่ยวข้องกับการทำช็อกโกแลตมาก็ตาม

 

พนักงานทุกคนเป็นเพื่อนเก่าที่รู้จักกันมานาน

 

Lili พนักงานคนหนึ่งเล่าว่า “Sarah, Liam, Finbar และฉันเรียนโรงเรียนประถมเดียวกัน เรารู้จักกันดีมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว … หลายคนในนี้ไม่เคยทำงานมาก่อนเลย ฉันเองก็เช่นกัน … พวกเราทุกคนไม่เคยมีประสบการณ์การทำช็อกโกแลตหรือการทำงานด้านอาหารเลยด้วยซ้ำ

นอกจากการจ้างพนักงานที่มีหลักเกณฑ์ไม่เหมือนกับที่อื่นแล้ว พนักงานทุกคนในโรงงานช็อกโกแลตของเขาก็มีชื่อตำแหน่งที่ไม่เหมือนใครเช่นกัน อย่างพนักงานที่ชื่อว่า Finn มีตำแหน่ง Flaver Raver (ผู้คิดค้นรสชาติ) และ Lili เองก็มีชื่อตำแหน่งว่า Keeper of Deliciousness (ผู้รักษาความอร่อย)

 

Lou ผู้มีตำแหน่ง Mischief Maker (ตัวสร้างปัญหาจอมยุ่ง)

 

Nomnom Chocolate นั้นมีรสชาติหลากหลายเช่นเดียวกับช็อกโกแลตเจ้าอื่นๆ แต่ที่แตกต่างกันก็คือรสชาติช็อกโกแลตของเขานั้นไม่มีที่ไหนขายแน่นอน Burgess เล่าในคลิปวิดีโอว่าล่าสุดเขาก็เพิ่งทำช็อกโกแลตกลิ่น ‘หนังสือเก่า’ ออกมาด้วย

หนุ่มเจ้าของโรงงานเล่าว่าหลักการทำรสชาติช็อกโกแลตของเขานั้น เริ่มต้นจากตัวพวกเขาเอง ถ้าเกิดว่าพวกเขาคิดค้นช็อกโกแลตกลิ่นไหนก็ตามที่คนส่วนใหญ่ในโรงงานชอบล่ะก็ คนอื่นๆ ก็น่าจะชอบด้วยเหมือนกัน แม้ว่ามันจะเป็นกลิ่น ‘หนังสือเก่า’ ก็เถอะ

 

ช็อกโกแลตของ Nomnom Chocolate มีกลิ่นที่บริษัทอื่นไม่มีอยู่มากมาย

 

อย่างไรก็ตามช็อกโกแลตของบริษัทเขาก็ทำรายได้ได้มากพอสมควร จน Burgess สามารถย้ายโรงงานช็อกโกแลตจากห้องใต้ดินเล็กๆ เข้าไปอยู่ในโรงงานช็อกโกแลตได้จริงๆ

โรงงานช็อกโกแลตใหม่ของเขาเป็นโรงงานช็อกโกแลตเก่าที่ถูกทิ้งร้างมา 5 ปีแล้ว แต่สภาพข้างในนั้นก็กว้างขวางและเต็มไปด้วยห้องสีสันสดใสมากมาย เมื่อเดินเข้าไปแล้วจะรู้สึกเหมือนกับเราได้เดินเที่ยวอยู่ในโรงงานช็อกโกแลตของ Willy Wonka เลย

 

โรงงานช็อกโกแลตแห่งใหม่มีห้องมากมายเหมือนกับโรงงานช็อกโกแลตของ Willy Wonka

 

หนุ่มเจ้าของโรงงานช็อกโกแลตบรรยายขณะที่เขาเดินพาชมโรงงานว่า “ที่นี่มีทั้งห้องทำช็อกโกแลต ห้องทำมาร์ชเมลโล่ และส่วนทางนี้ก็เป็นโรงงานช็อกโกแลตด้วย”

นอกจากนี้พ่อหนุ่มคนนี้ก็อยากจะทำให้โรงงานมีห้องช็อกโกแลตแปลกๆ แบบในภาพยนต์ชาร์ลีกับโรงงานช็อกโกแลตด้วย “ผมอยากจะทำห้องดนตรีช็อกโกแลต ห้องโรงภาพยนต์ช็อกโกแลต ห้องอาบน้ำช็อกโกแลตร้อน และทุกๆ ที่จะมีกลิ่นของช็อกโกแลตโชยอยู่เสมอ มันคงจะสมบูรณ์แบบมากเลย”

 

 

เป้าหมายของ Burgess ในการทำโรงงานช็อกโกแลต คือการสร้างสถานที่ที่สามารถให้คนรุ่นใหม่เข้ามาสร้างสรรค์สิ่งที่พวกเขาต้องการทำได้ และอยากให้ผู้คนไม่ทิ้งบ้านเกิดไปทำงานในเมืองใหญ่ด้วย

เขาอยากให้ผู้คนเห็นความสำคัญของความงดงามในพื้นที่ และเสน่ห์ที่มีเฉพาะแถบชานเมืองเท่านั้น และหวังว่าโรงงานช็อกโกแลตแห่งนี้จะเป็นตัวช่วยหนึ่งที่สามารถรั้งให้คนทำงานอยู่ที่นี่ได้

 

คลิปวิดีโอสัมภาษณ์จาก Munchies

 

เห็นแล้วก็หิวเลยแฮะ

ที่มา: Munchies

Comments

Leave a Reply