รู้จักกับเจ้า Chester แมวเหมียววิเชียรมาศ ผู้มีชื่อเป็นผู้ช่วยทำ ‘ปริญญานิพนธ์’ ด้านฟิสิกส์

นอกจากแมวเหมียวจะเป็นสัตว์เลี้ยง เพื่อนรัก หรือพระเจ้าที่น่ารักน่าเอ็นดูของใครหลายคนแล้ว เจ้าสัตว์ขนฟูสี่เท้านี้มันยังเป็นสัตว์ที่ฉลาดมากเสียด้วย ถ้าถามว่าฉลาดมากแค่ไหนล่ะก็ มันเคยมีแมวตัวหนึ่งที่ได้เป็นผู้ร่วมทำปริญญานิพนธ์ทางด้านฟิสิกส์มาแล้วด้วยนะ

 

F.D.C. Willard (เจ้า Chester)

 

เจ้าเหมียวพันธุ์วิเชียรมาศตัวนี้มีชื่อว่า Chester และมีนามปากกาว่า F.D.C. Willard เกิดเมื่อปี 1968 และตายเมื่อปี 1982 ส่วนเจ้าของของมัน เป็นชายชื่อ Jack H. Hetherington เขาเคยเป็นนักฟิสิกส์และนักคณิตศาสตร์อยู่ที่มหาวิทยาลัย Michigan State University

แต่เจ้าแมวไม่ได้เขียนหนังสือได้ หรือว่าช่วย Hetherington วิจัยแต่อย่างใดเลย สาเหตุที่มันได้เป็นผู้ร่วมทำปริญญานิพนธ์เริ่มต้นในปี 1975 เจ้าของของมันต้องการตีพิมพ์ผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับ Low-Temperature Physics ซึ่งเป็นการศึกษาเกี่ยวกับสถานะของสิ่งของในอุณหภูมิต่ำ

 

ปริญญานิพนธ์โดย Jack H. Hetherington และมี F.D.C. Willard เป็นผู้ช่วย

 

แต่ว่าเพื่อนร่วมงานของเขาก็สังเกตเห็นว่า ปริญญานิพนธ์ของเขาใช้สรรพนามพหูพจน์ ซึ่งแปลว่ามันจำเป็นต้องมีคนทำหลายคน ถ้าเขาส่งปริญญานิพนธ์ไปทั้งๆ แบบนี้ มันก็ต้องโดนตีกลับแน่นอน

ทว่าแทนที่เขาจะเสียเวลากลับไปแก้สรรพนาม เขาเลือกที่จะสร้างผู้ร่วมทำปริญญานิพนธ์ในจินตนาการขึ้นมาแทน ซึ่งแมวของเขานี่แหละที่เหมาะจะเป็นผู้ช่วยที่สุดแล้ว

 

ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

เขารู้ดีว่าถ้าเกิดใช้ชื่อแมวถ้วนๆ คนรอบตัวต้องจับได้แน่นอน เขาจึงตั้งนามปากกาขึ้นมาจากสายพันธ์เจ้า Chester ซึ่งก็คือ Felis Domesticus ผสมกับชื่อของมันเอง และก็ชื่อของพ่อของมันที่ชื่อ Willard จนได้ออกมาเป็น F.D.C. Willard อย่างที่เห็นนี่แหละ

หลังจากที่เขาใช้ชื่อนี้เป็นผู้ร่วมแต่งปริญญานิพนธ์ และยื่นให้ตีพิมพ์ในปี 1978 ไม่น่าเชื่อว่าปริญญานิพนธ์ของเขาถูกอนุมัติให้ตีพิมพ์อย่างง่ายดาย โดยลายเซ็นของ F.D.C. Willard ที่ใช้ในปริญญานิพนธ์ก็เป็นลายอุ้งมือของมันนั่นเอง

 

ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

แต่ในภายหลังความลับที่ว่ามันเป็นแมวก็แตกจนได้ เพราะมีครั้งหนึ่งที่มีคนต้องการจะติดต่อกับ Hetherington เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องปริญญานิพนธ์ แต่เจ้าตัวดันไม่อยู่ ก็เลยพยายามติดต่อหาผู้ร่วมแต่ง F.D.C. Willard แทน เมื่อสืบไปสืบมาก็พบว่ามันไม่ใช่คนหรอก มันเป็นเจ้าเหมียวต่างหาก

อย่างไรก็ตาม ปริญญานิพนธ์ของเขาก็เป็นประโยชน์ต่อวงการวิทยาศาสตร์อย่างมาก จนเคยมีคนเสนอตำแหน่งศาสตราจารย์ให้เจ้าเหมียวเลยทีเดียว

 

 

ที่มา: unilad

Comments

Leave a Reply