ชมภาพห้องควบคุมของโซเวียตในอดีต เห็นแล้วนึกถึงห้องบนยานอวกาศในหนังเลย

เราเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงจะเคยดูภาพยนตร์ไซไฟชื่อดังอย่าง Star Trek หรือ Star Wars มาแล้วแน่นอน และคงจะชอบใจกับความล้ำสมัยของยานอวกาศ และเรื่องราวการผจญภัยอันน่าตื่นเต้นในอวกาศของกัปตันและผองเพื่อน

สิ่งหนึ่งที่เราเห็นได้ชัดเลยว่า นี่แหละมันคือความไฮเทคสมกับเป็นเทคโนโลยีในอนาคตจริงๆ ก็คือห้องควบคุมของยานอวกาศ ที่มีแผงควบคุมอยู่ทั่วทุกแห่ง และมีแสงไฟกระพริบบอกถึงสถานะของยาน หากมีโอกาสล่ะก็อยากจะลองเข้าไปนั่งในห้องแบบนั้นสักครั้ง คงจะเท่ไม่หยอก

ในวันนี้เราพบสถานที่แห่งหนึ่งบนโลก ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับห้องควบคุมในหนังอย่างกับถอดแบบกันมาไม่มีผิดเลย สถานที่นั้นก็คือห้องควบคุมของสหภาพโซเวียต

 

 

ห้องควบคุมที่ว่านี้มีแผงควบคุมซึ่งมีปุ่มจำนวนนับไม่ถ้วนตั้งอยู่ติดกันยาวเป็นแถบเลย นอกจากนี้ก็ยังมีสัญญาณไฟอยู่เหนือแผงควบคุมทุกอันอืีกด้วย เหมือนในหนังเลยใช่ไหมล่ะ

 

 

ย้อนไปในอดีตเมื่อครั้งที่สหภาพโซเวียตยังใช้งานห้องควบคุมนี้อยู่ มันเป็นศูนย์กลางที่ใช้ควบคุมสิ่งสำคัญอย่างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ หอควบคุมต่างๆ และสิ่งอื่นอีกมากมาย

 

 

ในเวลานั้น ห้องนี้เปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของอนาคตอันสว่างไสว และความล้ำสมัยทางเทคโนโลยีที่สหภาพโซเวียตตั้งใจจะไปให้ถึงให้ได้

 

 

ตอนที่ยังมีคนทำงานอยู่นั้น ผู้ควบคุมทุกคนต้องนั่งจ้องแผงควบคุมเหล่านี้ทั้งวัน คอยเฝ้าสังเกตว่าพวกมันทำงานได้ปกติหรือเปล่า แล้วก็แจ้งข้อมูลความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นกลับไปให้ศูนย์กลาง เพื่อที่จะได้ควบคุมการผลิตพลังงาน และสิ่งอื่นๆ ให้ดำเนินการไปอย่างราบรื่น

 

 

แม้ว่าในปัจจุบัน คอมพิวเตอร์ที่อยู่ในห้องนี้จะล้าสมัยไปแล้ว แต่มันก็ยังคงดูเหมือนห้องจากอนาคตที่ทุกคนเห็นตามภาพยนตร์ ทั้งล้ำยุค และอลังการอย่างแท้จริง

 

 

ในสมัยก่อน ผู้ควบคุมจะต้องคอยตรวจสอบดูสถานะของแผงคบคุมที่เรียงกันอยู่เป็นตับแบบนี้เลย

 

มีทั้งแผงควบคุมที่เรียงติดอยู่กับกำแพง

 

และแผงควบคุมที่อยู่บนแผงใหญ่แบบนี้

 

พอมาดูมุมนี้ยิ่งเหมือนกับบรรยากาศในยานอวกาศไม่มีผิดเลย

 

แล้วแผงวงจรสีโทนนี้ก็ให้บรรยากาศห้องเครื่องยนต์เหมือนกัน

พนักงานนั่งบนเก้าอี้แบบที่คล้ายคลึงกับภาพยนตร์ Star Trek มาก ศูนย์ควบคุมอาจจะถอดแบบมาจากยานอวกาศก็ได้นะ

 

มีแผนผังวงจรและหน้าปัดเกวัดนับไม่ถ้วนเลย คนที่ทำงานที่นี่ต้องใช้ความชำนาญอย่างมากทีเดียว

 

ห้องของผู้บังคับบัญชาการ ก็มีตัวแสดงผลสำคัญๆ แต่ก็ไม่เยอะเหมือนห้องทั่วไป

 

ต้องใช้คนจำนวนมากถึงจะสามารถควบคุมแผงควบคุมที่ละเอียดขนาดนี้ได้

 

พอได้รับข้อมูลอะไรมา ก็ต้องโทรติดต่อกับห้องควบคุมอื่นๆ เลยมีโทรศัพท์หลายเครื่องเลย

.

 

ที่มา: sobadsogood

Comments

Leave a Reply