ชายหนุ่มตัดผมให้คนไร้บ้านแบบฟรีๆ ในที่สุดแล้วเขาก็ได้รับการตอบแทนเป็นร้านบาร์เบอร์

แทบทุกคนเคยชินกับการตัดผมในร้านบาร์เบอร์หรือร้านเสริมสวยที่มีเกลียวหมุนๆ อยู่หน้าร้าน แต่สำหรับที่เมืองฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอเมริกา คุณสามารถเห็นการตัดผมได้ง่ายๆ ตามท้องถนน กับฝีมือของช่างตัดผมที่มีชื่อว่า Brennon Jones ชายหนุ่มผู้ตัดผมให้กับคนไร้บ้านโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ชายคนนี้ทำอาชีพตัดผมมานานกว่า 11 ปี แต่เขาก็ได้วางกรรไกรและหันไปทำงานอื่น ก่อนที่จะกลับมาเป็นช่างตัดผมอีกครั้งหนึ่งที่ตัดผมให้กับคนไร้บ้านแบบฟรีๆ ภายใต้โครงการที่เขาตั้งชื่อให้ว่า Haircuts for Homeless

 

ช่างตัดผมหนุ่ม Brennon ผู้ที่คอยตัดผมให้คนไร้บ้านแบบฟรีๆ

 

ด้วยความที่ชายหนุ่มไม่มีร้านเป็นของตัวเอง เขาจึงแบกอุปกรณ์ทุกอย่างเดินไปบนท้องถนนและตัดผมให้กับคนไร้บ้านตามทางเท้า หัวมุมตึก หรือเกาะกลางถนน ด้วยเก้าอี้และโต๊ะที่เตรียมมา

เขาไม่ได้ตัดผมให้กับคนไร้บ้านที่อาศัยกันอยู่ในเมืองฟิลาเดลเฟียเพียงที่เดียว เพราะเขาได้เดินทางไปยังเมืองแคมเดน รัฐนิวเจอร์ซีย์ เมืองที่มีประชากรคนไร้บ้านมากเป็นอันดับ 4 ของสหรัฐอเมริกา และเขาก็ได้ไปตัดผมให้กับคนเหล่านั้น

 

 

Brennon เล่าว่า “ก่อนหน้านี้ผมได้รู้จักกับหนุ่มไร้บ้านคนหนึ่งที่ทำให้ผมได้มองชีวิตต่างออกไปจากที่เคย และนั่นก็ได้เป็นแรงบันดาลใจให้ผมทำสิ่งนี้ขึ้นมา”

เขาได้ตัดผมให้คนไร้บ้านทุกๆ วัน โดยในแต่ละวันจะมีเข้ามาประมาณ 20 คน เขาบอกว่าตอนนี้น่าจะตัดผมให้คนไร้บ้านไปมากกว่า 1,000 คนแล้ว

 

 

จนกระทั่งในเดือนเมษายน 2017 เขาได้รู้จักกับ Sean Johnson ที่ถามเขาว่า “คุณวางแผนอะไรเอาไว้ในช่วงหน้าหนาวหรือเปล่า?” Brennon จึงตอบกลับไปว่า “ผมตั้งใจว่าจะทำโครงการนี้ต่อไปเรื่อยๆ”

หลังจากนั้นเขาได้รับโทรศัพท์จาก Sean ชวนให้เขาไปดูร้านตัดผมที่ทำการตกแต่งใหม่ และเมื่อเขาไปถึงที่นั่น Sean กลับโยนกุญแจให้และบอกว่า “ถ้าคุณชอบมัน สิ่งนี้ก็เป็นของคุณ” Brennon จึงกลายเป็นเจ้าของร้านตัดผมนับตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2017

สิ่งที่ช่างตัดผมหนุ่มได้รับการช่วยเหลือจากคนแปลกหน้านี้ทำให้เขารู้สึกตื้นตันใจเป็นอย่างมาก เขาได้ตั้งชื่อร้านว่า Phenomenon Perfection

 

 

แม้ว่าชายหนุ่มจะมีร้านเป็นของตัวเองแล้ว แต่เขาก็ยังคงตัดผมให้กับคนไร้บ้านอยู่ในทุกสัปดาห์ โดยทุกวันจันทร์จะเป็นวันที่ทางร้านเลี้ยงอาหารให้กับลูกค้าทุกคน แจกอุปกรณ์ที่จำเป็น และแน่นอนว่าตัดผมให้ฟรี

 

ทุกวันจันทร์คือวัน Makeover Monday ทางร้านจะเลี้ยงอาหารและตัดผมให้ฟรี

 

หลายๆ คนหรือหลายๆ บริษัทได้ให้การสนับสนุนในสิ่งที่ช่างตัดผมคนนี้ทำโดยการบริจาคสิ่งของที่จำเป็น และส่งเงินทุนมาให้ผ่านสื่อกลางอย่าง Paypal อีกด้วย

 

 

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ทำให้เราได้เห็นว่าการช่วยเหลือกันสามารถทำได้ด้วยสิ่งที่เรามี แม้มันอาจจะดูไม่ได้มากมายอะไร แต่สิ่งที่เราได้รับกลับมาคือความสุขใจและอีกหลายๆ อย่างที่คาดไม่ถึง

 

ที่มา: mymodernmet , buzzfeed

Comments

Leave a Reply