พบขวดไวน์ที่ ‘เก่าแก่’ ที่สุดในโลกในสุสานชาวโรมัน บ่มไว้นานจนป่านนี้ก็ยังไม่เคยเปิด!?

หลายคนอาจจะเคยได้ยินวลียอดฮิตออย่าง “ไวน์ ยิ่งบ่มนานยิ่งรสชาติดี” กันมาบ้างแน่ๆ และคอไวน์หลายๆ คนก็คงอยากจะสรรค์หาไวน์อายุเก่าแก่และรสชาติดีมาลิ้มลองกันบ้าง ถ้าอย่างนั้นขอเชิญพบกับไวน์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกขวดนี้ได้เลย!!

ไวน์ขวดที่ว่านี้ถูกค้นพบที่สุสานโรมันแห่งหนึ่ง ใกล้ๆ กับเมือง Speyer ประเทศเยอรมนี ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ได้ทำให้มันกลายเป็นขวดไวน์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกไปในทันที โดยชื่อเต็มๆ ของเจ้าไวน์ขวดนี้ก็คือ The Speyer Wine นั่นเอง

 

และนี่คือไวน์ขวดที่ว่านี้!! เป็นไงล่ะ เก่าได้ใจมั้ย!?

 

ขวดไวน์เก่าแก่นี้ถูกค้นพบเมื่อปี 1867 ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการบรรจุไวน์ที่ผลิตในพื้นที่หมู่บ้านเก่าแก่ของเมือง Rhineland-Palatine ประเทศเยอรมนี

โดยไวน์ที่ถูกบรรจุอยู่ภายในนั้น อาจจะมีการผลิตขึ้นเมื่อประมาณคริสต์ศักราชที่ 325 ถึง 359 และมันก็ถูกขุดพบระหว่างการสำรวจสุสานของชาวโรมันจากศตวรรษที่ 4

 

 

ลักษณะทั่วไปของขวดนั้นเป็นแก้วสีเขียวขุ่นขนาด 1.5 ลิตร คล้ายกับภาชนะโบราณ และนอกจากนี้ยังมีหูจับเล็กๆ รูปโลมาอยู่ตรงบริเวณคอขวด

มีการคาดการณ์กันว่าปริมาณของแอลกอฮอลที่อยู่ภายในขวดนั้นอาจจะลดลง แต่อย่างไรก็ตามส่วนผสมหลักของมันก็ยังคงเรียกว่าไวน์อยู่ดี

 

 

ถึงแม้จะมีความพยายามศึกษาถึงรายละเอียดของแก้วและส่วนผสมของไวน์ในขวด แต่ก็ไวน์ขวดดังกล่าวก็ยังไม่ถูกเปิดออกเพราะเกรงว่าสิ่งแวดล้อมภายนอก อาจจะทำให้ส่วนผสมและไวน์ที่อยู่ภายในเสียหายได้

และตอนนี้มันถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีด้วยการปิดผนึกปากขวดด้วยขี้ผึ้งและน้ำมันมะกอกไว้ในพิพิธภัณฑ์ทางประวัติศาสตร์ของเมือง Speyer เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

อยากรู้เหลือเกินว่าตอนเปิดขวดครั้งแรก กลิ่นจะเป็นยังไงหว่า?

 

ที่มา abandonedspaces

Comments

Leave a Reply