[วิจารณ์ส่งเดช] Star Wars: The Force Awakens สานต่อเรื่องราวของเจไดคนสุดท้ายในกาแล็คซี่

ถ้านับว่านี่คือหนัง Star Wars ภาค 7 ที่ออกฉายห่างจากภาค 3 ก็ถือว่าภาคนี้ทิ้งระยะห่างไป 10 ปี แต่ถ้านับจากเรื่องราวในภาพยนตร์แล้ว นี่จะเป็นภาคต่อที่ทิ้งห่างจากภาคที่แล้วถึง 32 ปีเลยทีเดียว

 

1

 

กลับมาคราวนี้ไม่ได้อยู่ในมือของศาสดาอย่าง George Lucas อีกต่อไปแล้ว แต่ถูกส่งไม้ต่อให้กับ J.J. Abrams ผู้กำกับไฟแรงที่เข้าวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูดมาเพื่อฝันว่าวันหนึ่งจะได้กำกับหนัง Star Wars และแล้วเขาก็ทำได้จริงๆ เรามาดูกันดีกว่าว่าแฟรนไชส์ชุดนี้จะยังเปี่ยมมนต์ขลังอยู่หรือเปล่า?

 

8

 

Star Wars: The Force Awakens จะดำเนินเรื่องราวต่อจากภาค Star Wars: Episode VI – Return of the Jedi ว่าด้วยเรื่องราว 30 ปีให้หลัง หลังจากที่ฝ่ายกบฎสามารถเอาชนะฝ่ายจักรวรรดิและโค่นซิธลงได้ แต่ความสงบสุขกลับอยู่ได้ไม่นานนัก

 

5

 

เพราะกลับมีกลุ่ม The First Order โผล่ขึ้นมา เพื่อสานต่อเจตจำนงของ Darth Vader ผู้ชั่วร้าย และหวังจะตั้งตนเองเป็นใหญ่ในกาแล็คซี่ มีเพียงกลุ่มคนเพียงหยิบมือเท่านั้นที่จะยับยั้งแผนชั่วร้ายของพวกเขาได้

 

6

 

อย่างแรกแอดเหมียวต้องออกตัวก่อนว่าชื่นชอบผลงานกำกับของ J.J. Abrams เป็นทุนเดิมอยู่แล้วทั้ง Startrek และ Startrek Into The Dakness ที่เป็นการรีบูทแฟรนไชส์อวกาศที่ใกล้สิ้นลมหายใจเข้าไปทุกทีๆ ให้กลายเป็นเด็กหนุ่มเลือดร้อนทะยานออกไปยังอวกาศ

 

9

 

การที่ J.J. มารับช่วงต่อจาก Lucas แน่นอนว่าต้องเกิดการเปรียบเทียบอยู่แล้ว และเหมียวเองก็สัมผัสได้ อย่าแรกเลยคือหนังภาคนี้มีส่วนผสมของภาค 4-5 ที่มีทั้งการชิงเอาของบางสิ่งบางอย่าง และการรวมกลุ่มกันเพื่อนออกไปช่วยเหลือเพื่อน แต่นั่นก็เป็นส่วนที่ทำให้เราหวนรำลึกถึงเรื่องราวในไตรภาคแรก เพราะเมื่อผสมกันแล้ว มันก็ยังออกมาสนุกอยู่ดี

 

4

 

ต่อมาคือเรื่องของเทคนิคพิเศษ เนื่องจากนี่คือภาคล่าสุดทำให้การสร้างยานอวกาศ เหล่าเอเลี่ยน และการสู้รบต่างๆ ดูสมจริงขึ้นกว่า 6 ภาคที่ผ่านมา ซึ่งก็เป็นผลมาจากการที่ J.J. เลือกใช้การถ่ายทำกับโมเดลและวัตถุจริงๆ ซะส่วนใหญ่ ทำให้มันออกมาสมจริงนั่นเอง

 

2

 

ส่วนการดำเนินเรื่องนั้น เหมียวมองว่าภาคนี้อาจจะใช้เวลาปูนานนิดนึง เหมือนอย่างตอนเริ่มเรื่องของภาค 4 ที่กว่าจะออกเดินทางได้ก็ใช้เวลาพอสมควร ในภาคนี้ก็เช่นกัน แต่สำหรับเหมียวกลับรู้สึกบันเทิงมากเลยนะ เพราะแค่ได้ดูฉากดาวต่างๆ หรือฟังเพลงธีมในเรื่องก็น้ำตาจะไหลแล้ว แต่เพื่อนเหมียวบางคนกลับมองว่ามีฉากสนุกบ้างน่าเบื่อบ้าง อันนี้ก็แล้วแต่มุมมองนะ

 

3

 

ในภาคนี้แฟนๆ จะได้เห็นตัวละครจากไตรภาคแรก กลับมาโลดแล่นอยู่ในภาคนี้หมดทุกคนเลย (ลุ้นแค่ว่าจะโผล่มาตอนไหนเท่านั้นเอง)

 

7

 

 

สุดท้ายนี้เหมียวอยากบอกว่า นี่คือภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีเลยก็ว่าได้สำหรับใครที่ไม่เคยดูภาค 1-6 มาก่อน ตอนนี้มีคลิปและกระทู้มากมายที่จะช่วยให้คุณรู้เรื่องได้กระชับมากขึ้น รีบทำความเข้าใจแล้วออกไปดูภาคนี้ซะนะ เหมียวไม่อยากให้คุณพลาดจริงๆ

emo12

 

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply