สาวตั้งกระทู้ถาม ทางบริษัทกำลังจะไล่เธอออก เพราะเธอมัก “กลับบ้านตรงเวลา” เป็นประจำ…

สำหรับการทำงานในแต่ละวัน กว่าจะผ่านมันไปได้มันก็ยากลำบากมากอยู่แล้ว ไหนจะต้องกลับไปใช้ชีวิตส่วนตัวอีก ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ คงไม่มีใครอยากทำงานต่อยามที่เวลาเลิกงานมาถึง จริงไหมล่ะครับ…

แต่หัวหน้างานหรือผู้บริหารบางคนกลับมองว่า การทำงานล่วงเวลา เป็นคุณสมบัติที่ดีของพนักงานซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความทุ่มเทที่มีให้กับงานของพวกเขาและของบริษัท

และความคิดแบบนี้ก็ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับพนักงานที่มัก เลิกงานตรงเวลา เช่นหญิงสาวเจ้าของกระทู้ต่อไปนี้ ที่ออกมาเล่าว่าเธอกำลังจะ “ถูกไล่ออก” เพียงเพราะเธอเลิกงานและกลับบ้านตรงเวลาอยู่เสมอ

 

กระทู้ “เลิกงานกลับบ้านตรงเวลามันผิดมากเหรอคะ? เป็นหนึ่งในเหตุผล ถึงกับต้องเชิญออกเลยเหรอคะ”

 

เจ้าของกระทู้เล่าว่า ตัวเธอเองเลิกงานและกลับบ้านตรงเวลา 18.00 น. ทุกวัน แต่ถูกเชิญออกเพราะเจ้านายมองว่าไม่ทุ่มเทให้กับงาน

 

เราลองไปดูคอมเมนต์ของชาวเน็ตที่เข้ามาตอบกันดีกว่า เผื่อจะเป็นแนวทางแก้ปัญหาสำหรับใครหลายคนที่เจอสถานการณ์แบบเดียวกับเจ้าของกระทู้

 

บทพูดจากซีรีส์ญี่ปุ่นเรื่องหนึ่ง กล่าวว่า

“งานล่วงเวลา เป็นงานสำหรับคนที่ทำงานช้า และเงินเดือนไม่พอใช้ค่ะ มันไม่ได้แสดงถึงการทุ่มเท แต่มันคือความไม่เอาใจใส่งานต่างหาก”

 

คนนี้ถามว่าเจ้าของกระทู้ว่า หัวหน้างานเลิกจ้างหรือบังคับให้เขียนใบลาออก เพื่อจะแนะแนวทางให้ในฐานะ ฝ่ายบุคคล

 

เจ้าของกระทู้ก็มาตอบว่า จะให้เซ็นลาออก ไม่ได้จะเลิกจ้าง

 

คนเดิมก็มาตอบว่า ไม่ต้องเซ็นลาออกให้แจ้งแรงงานพื้นที่แล้วหาพยานมาให้การว่าถูกบังคับให้เซ็นลาออก ซึ่งอาจจะทำให้ได้รับเงินชดเชย

 

แต่ว่าวิธีนี้ใช้ได้ในกรณีถูกบังคับให้เขียนใบลาออกด้วยเหตุผลกลับบ้านตรงเวลาเท่านั้น หากมีความผิดอื่นๆ ก็อีกเรื่อง

 

มีคนถามรายละเอียดเกี่ยวกับงานของเจ้าของกระทู้ เธอจึงเข้ามาตอบว่า เธอทำงานฝ่ายขาย บางครั้งเธอถูกบังคับให้ตอบไลน์นอกเวลางานด้วย เช่น ไลน์ลูกค้าตอนดึกๆ หากไม่ตอบจะมีความผิด
นอกจากนี้เจ้านายยังบอกว่าอย่าทำงานเหมือนพวกพนักงานโรงงานที่เข้า-ออกตรงเวลา ให้อยู่ทำงานต่ออย่างปัญญาชน

 

 

เมื่อถูกถามว่ามีเหตุผลอื่นที่จะทำให้หัวหน้าอยากเลิกจ้างอีกหรือไม่ เจ้าของกระทู้ก็ตอบว่า เธอเองกังวลว่าจะทำงานผิดพลาดจึงมักมีคำถามเกี่ยวกับงานเยอะ และขาดกำลังใจ กลัวงานของตนจะถูกคนอื่นแย่งไปทำ

 

คนนี้ ก็เข้ามาเสนอว่า หากเป็นเขา เขาจะทำให้หัวหน้ารู้สึกว่าการทำงานล่วงเวลาคือช่วงเวลาที่เลวร้าย เช่น ทำกับข้าวกลิ่นแรงๆ และออกกำลังกาย เพราะหัวหน้าได้แย่งชิงเวลาส่วนตัวของเขาไป

 

เจ้าของกระทู้เข้ามาตอบ ว่าเจ้านายเธอไม่มีครอบครัวไม่มีคนรัก จึงมักบอกกับพนักงานให้ทุ่มเทกับงานมากๆ ส่วนตัวเจ้าของกระทู้นั้นมองว่าไม่คุ้มเลยกับการต้องเสียเวลาชีวิตส่วนตัวไปทุ่มให้งานที่ค่าตอบแทนเล็กน้อยและไม่มั่นคง

 

นอกจากนี้ เจ้าของกระทู้ยังต้องทำงานอื่น เช่น ทำความสะอาด เพราะบริษัทไม่คิดจ้างแม่บ้าน

 

เจ้าของกระทู้เผยว่า หัวหน้างานมักมอบหมายงานให้ในเวลาพักหรือเวลาใกล้กลับบ้าน คล้ายว่าพยายามจะไม่ให้พนักงานได้พักหรือให้กลับบ้านได้ตรงเวลา

 

ปิดท้ายด้วยความเห็นนี้ ที่เข้ามาเสนอว่าบางครั้งมันก็ขึ้นอยู่กับ ‘วัฒนธรรมองค์กร’ เช่นหากเป็นบริษัทของญี่ปุ่นก็อาจจะชอบคนที่ทำงานล่วงเวลา ส่วนบริษัทของชาวตะวันตกหรือยุโรป ก็ชอบให้คนทำงานตรงเวลาและมีการบริหารเวลาที่ดี
พร้อมแนะนำว่าหากรู้ตัวว่า ตนเองและวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทนั้นๆ เข้ากันไม่ได้ก็ควรจะเปลี่ยนงาน เพราะอยู่ไปก็ไม่รุ่ง ถึงกระนั้น หากถูกบังคับให้ลาออกด้วยเหตุผลกลับบ้านตรงเวลา ก็ควรร้องเรียนตามสิทธิ์ที่มี

 

แม้จะมีบางคอมเมนต์ที่ไม่เชื่อว่าเจ้าของกระทู้จะถูกไล่ออกด้วยเหตุผลการกลับบ้านตรงเวลาเพียงอย่างเดียว หรือที่คิดว่าเจ้าของกระทู้นั้นเล่าความจริงเพียงด้านเดียวและปิดบังส่วนอื่นๆ

ไม่ว่าเรื่องราวนี้จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่คำแนะนำต่างๆ ของชาวเน็ตก็ถือว่าเป็นประโยชน์สำหรับใครหลายๆ คนที่ประสบปัญหาแบบเดียวกับเจ้าของกระทู้ได้

 

เอ้า ถึงเวลาเลิกงานแล้วพวกเรา!!

 

ที่มา: pantip

Comments

Leave a Reply