Greta Thunberg หนูน้อยวัย 15 ปีกับ “วาทะเด็ดๆ” ในงานประชุมสภาพแวดล้อมโลก!

กลายเป็นที่สนใจจากผู้คนทั่วโลกอย่างล้นหลาม สำหรับสาวน้อยวัย 15 ปี อย่าง Greta Thunberg ที่ขึ้นกล่าวในที่ประชุมของสหประชาชาติเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก

หนูน้อย Greta เป็นนักรณรงค์และเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน โดยใน งานประชุมการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกครั้งที่ 24 ที่จัดขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติ เธอก็ได้ขึ้นไปปราศรัยเกี่ยวกับการเพิกเฉยของผู้ใหญ่หลายคนที่มีต่อสภาพแวดล้อมปัจจุบัน

งานนี้เรียกได้ว่า คำพูดของหนูน้อย Greta ที่เสียดแทงและกระตุ้นให้ผู้ใหญ่หลายคนฉุกคิด ได้เรียกความสนใจจากผู้ชมทั่วโลกอย่างมาก

 

Greta Thunberg ในงานประชุมการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกครั้งที่ 24

 

ลองมาฟังสิ่งที่หนูน้อย Greta กล่าวในงานประชุมกันดีกว่า

“หลายคนบอกว่าสวีเดนเป็นประเทศเล็กๆ แต่นั่นไม่สำคัญหรอก เพราะแม้แต่การหยุดเรียนของเด็กๆ ไม่กี่คนยังกลายเป็นพาดหัวข่าวไปทั่วโลกได้ นั่นก็แปลว่าเราอยากทำอะไรเราก็ทำได้หากร่วมมือกัน

พวกคุณพูดถึงเศรษฐีกิจที่ยั่งยืนก็เพราะว่ากลัวตกเทรนด์เท่านั้นเอง พวกคุณพูดเรื่องการก้าวไปข้างหน้าด้วยวิธีเดิมๆ มาหลายครั้งแล้วพวกเราก็เลยต้องประสบกับปัญหาแบบนี้ พวกคุณไม่มีวุฒิภาวะมากพอจะพูดถึงสิ่งที่มันเกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน แถมทิ้งมันให้เป็นภาระของเด็กๆ อย่างพวกเรา

ฉันไม่สนใจในการเป็นคนดัง แต่ฉันสนใจเรื่องความสมดุลของสภาพอากาศและโลกที่เราอยู่อาศัย อารยธรรมของพวกเรากำลังกลายเป็นเครื่องสังเวยของกลุ่มคนเล็กๆ ที่แสวงหากำไร ชั้นบรรยากาศของโลกเรากำลังกลายเป็นเครื่องสังเวยให้กับคนร่ำรวยเพื่อให้มีชีวิตอย่างหรูหรา”

 

 

“ในปี 2078 ฉันจะมีอายุครบ 75 ปี ลูกหลานของฉันอาจจะถามถึงพวกคุณว่าทำไมพวกคุณถึงไม่ทำอะไรทั้งๆ ที่ยังมีโอกาส พวกคุณบอกว่ารักและเป็นห่วงเด็กๆ แต่ทำไมพวกคุณถึงได้ขโมยอนาคตของเด็กๆ ไปต่อหน้าต่อตา

จนกว่าพวกคุณจะจริงจังกับสิ่งที่ควรทำมากกว่าเล่นเกมการเมืองเราจะไม่มีความหวังใดทั้งนั้น เราไม่สามารถแก้วิกฤติได้ถ้าเราไม่เห็นว่ามันเป็นวิกฤติ เราต้องทำให้เชื้อเพลิงฟอสซิลอยู่ใต้ดินเหมือนเดิมแบบสมดุล และทางออกสำหรับระบบนี้ คือเราอาจจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวของระบบเอง

เราไม่ได้มาที่นี่เพื่อขอร้องผู้นำโลกทั้งหลาย เพราะพวกคุณเมินเฉยต่อพวกเราไม่ว่าจะในอดีตหรือในอนาคตข้างหน้า แต่เราไม่เหลือเวลาหรือข้ออ้างอีกแล้ว

เรามาที่นี่เพื่อบอกคุณว่าการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นไม่ว่าคุณจะชอบมันหรือไม่ก็ตาม เพราะพลังที่แท้จริงอยู่ที่ประชาชนทุกคน ขอบคุณ”

 

 

 

ชมคลิปวิดีโอการขึ้นกล่าวในงานประชุม

 

แม้ว่านี่จะเป็นคำพูดจากเด็กสาวตัวเล็กๆ แต่ก็ได้นำมาซึ่งความตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมโลกมากขึ้น

 

ที่มา: Democracy Now! และ GretaThunberg

Comments

Leave a Reply