ครูใหญ่โรงเรียนจีนถูก “ไล่ออก” หลังพบว่าใช้ไฟฟ้าโรงเรียนในการ ‘ปั๊ม’ เงินดิจิทัล

ครูใหญ่ในโรงเรียนแห่งหนึ่งของมณฑลหูหนานประเทศจีนถูกไล่ออกเพราะมีคนจับได้ว่าแอบใช้ไฟฟ้าของโรงเรียนในการสร้างห้อง “ปั๊ม” เงินดิจิทัล Cryptocurrency 

 

 

Lei Hua อาจารย์ใหญ่แห่งโรงเรียนมัธยมต้นในเมืองเฉินโจว ทุ่มเงินกว่า 10,000 หยวน (กว่า 47,000 บาท) ในการซื้ออุปกรณ์สำหรับกอบโกย Cryptocurrency

โดยที่เขานั้นไม่รู้เลยว่าการกระทำดังกล่าวทำให้มีค่าใช้จ่ายสำหรับไฟฟ้าสูงขึ้นมาก สูงกระทั่งเขาไม่สามารถจ่ายมันได้ด้วยตัวเอง

เขาจึงตัดสินใจย้ายอุปกรณ์ทั้งหมดมาไว้ที่โรงเรียน โดยจัดวางในห้องควบคุมไฟฟ้า เขาใช้ทั้งไฟฟ้าและอินเทอร์เน็ตของโรงเรียนเพื่อกอบโกยเงินดิจิทัลสกุล Ethereum อย่างต่อเนื่อง

 

 

การกระทำของครูใหญ่ทำให้เกิดปัญหาไฟฟ้าไม่พอและอินเทอร์เน็ตช้าลงจนทำให้เกิดปัญหา ทั้งเด็กนักเรียนทั้งครูผู้สอนต่างพากันบ่นอย่างไม่พอใจ

เมื่อมีคนมารายงานปัญหาเรื่องค่าไฟฟ้าให้ครูใหญ่ Hua ฟัง เขาก็กลับปัดความรับผิดชอบโดยการอ้างว่าน่าจะเป็นเพราะอากาศร้อน

แต่ภายหลังเสียงการทำงานของเครื่องปั๊มเงินของครูใหญ่ก็ดังจนไม่อาจเก็บซ่อนเอาไว้ได้ กระทั่งถูกค้นพบในที่สุด พอนับมูลค่าความเสียหายรวมของโรงเรียนแล้ว คิดได้เป็นเงิน 14,714 หยวน (เกือบ 70,000 บาท)

 

 

นั่นทำให้ครูใหญ่ Hua ถูกไล่ออก เพราะประเทศจีนนั้นยังไม่อนุญาตให้ผู้คนมีการข้องเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin หรือ Ethereum จนกว่าทางการจะสามารถแนะแนวการใช้งานที่เหมาะสมได้

 

ที่มา: nextshark และ Xinhua

Comments

Leave a Reply