ชายหาดในฝรั่งเศส สั่งห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวลงน้ำ เพราะเจ้า “โลมา” มันขี้เล่นเกิ๊น?!

โลมา เป็นสัตว์ที่เรามักจะรู้สึกว่ามันไม่มีพิษภัย เต็มไปด้วยความขี้เล่น เป็นมิตรกับมนุษย์ แต่ล่าสุดมันกลับกลายเป็นตัวการที่ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถลงไปเล่นน้ำบริเวณชายหาดแห่งหนึ่งได้

โลมาที่เรากำลังพูดถึงนี้มีชื่อว่า Zafar โลมาเพศผู้ ความยาว 3 เมตร ที่มีความขี้เล่นอยู่ในตัวสูงมาก แต่เดิมนั้นมันมีถิ่นอาศัยอยู่ในบริเวณรอบๆ ท่าเรือในเมือง Brest ประเทศฝรั่งเศส

 

Zafar โลมาขี้เล่น

 

เจ้าโลมาตัวนี้มักจะออกไปเล่นกับนักท่องเที่ยวอยู่เป็นประจำ สร้างความสนุกสนานให้กับเหล่านักเรียนที่ออกเรือมาอยู่เสมอ โดดน้ำโชว์บ้าง ว่ายวนรอบๆ เรือบ้าง หรือบางครั้งก็จะให้คนเล่นน้ำก็ครีบของมันว่ายไปด้วยกัน

จนกระทั่งมันได้ย้ายถิ่นที่อยู่อาศัยลงใต้ ไปอยู่ในบริเวณชายหาดของเมือง Landévennec เจ้าโลมาตัวนี้ก็ได้กลายเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการห้ามเล่นน้ำขึ้นมา

 

 

จากการรายงานท้องถิ่นบอกว่ามันไม่ได้มีท่าทีก้าวร้าวแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าเพราะความขี้เล่นเกินไปของมัน ทำให้คนที่เล่นน้ำหรือเรือที่แล่นอยู่ไม่ปลอดภัยเท่านั้นเอง แม้แต่ในเขตน้ำตื้นมันก็มักจะว่ายเข้ามา

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2018 มีการรายงานว่าคนเดินเรือได้ช่วยหญิงสาวนักว่ายน้ำเอาไว้ เพราะเธอถูกเจ้าโลมาตัวนี้ขัดขวางไม่ให้เธอว่ายกลับเข้าฝั่ง

มีพฤติกรรมเอาตัวไปถูไถกับนักท่องเที่ยวที่ลงว่ายน้ำ ไปสวีวี่วีกับเรือคายัคที่จอดทิ้งไว้ พร้อมกับอวัยวะเพศสีชมพูขนาด 20 เซนติเมตร โผล่ออกมาและมักจะถึงจุดสุดยอดบ่อยครั้ง…

 

 

หนักกว่านั้นคือช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีการรายงานบอกว่าเจ้าโลมาได้ใช้จมูกของมันโยนนักว่ายน้ำหญิงขึ้นไปบนอากาศ จนทำให้เธอรู้สึกตื่นตระหนก

“น้องโลมาตัวนี้กำลังมองหาคู่ขาอยู่ เขาจะไปถูไถคลอเคลียกับทุกสิ่งทุกอย่างที่พอจะหาได้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรือทั้งคน ในช่วงที่กำหนัดแบบจัดๆ” Sammy Hassani ให้สัมภาษณ์กับทาง Ouest-France

 

 

ผลพวงจากความเหงาของน้อง Zafar กลับกลายเป็นฝันร้ายของนักท่องเที่ยว Roger Lars นายกเทศมนตรีเมืองดังกล่าวจึงตั้งกฎข้อห้ามขึ้นมา…

ไม่ให้นักท่องเที่ยวลงไปว่ายน้ำหรือดำน้ำในบริเวณนั้นอีก รวมถึงห้ามเข้าใกล้โลมาในระยะ 50 เมตร หลังจากที่ยืนยันแล้วว่าเจ้าโลมามันทำอย่างนั้นจริงๆ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

แต่เว้นไว้สำหรับจำพวกที่รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง อยากจะเจ็บตัวหรืออยากจะไปเป็นลูกครึ่งเหมือนในเรื่อง Shape of Water ก็ไม่ว่ากัน…

 

 

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำของเมือง Brest เขาบอกว่าโลมามีความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้โดยไม่ตั้งใจ นั่นก็เป็นเพราะหางของมัน

อย่างไรก็ตาม Erwan Le Coenec นักกฎหมายในเมืองเดียวกันนั้น มองว่าข้อห้ามดังกล่าวเป็นอะไรที่มันเกินกว่าความจำเป็น เพราะเขาไม่เคยเห็นเลยว่าจะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเพราะโลมาในแถบพื้นที่นี้

 

ที่มา: ouest-francendtv, mirrorthecut, vice, elle, worldnewsnetwork

Comments

Leave a Reply