สาแก่ใจยิ่งนัก… หนุ่มญี่ปุ่นแค้นตำรวจ ‘โดนจับแคะหูตอนขับรถ’ ฟ้องร้องชนะแค่ 100 บาท!?

ถือเป็นคดีแปลกๆ ที่เกิดขึ้นจริงในประเทศญี่ปุ่น กรณีจากปี 2010 เมื่อนาย Kazunori Terashima วัย 41 ปี จากจังหวัดไซตามะ ได้โชว์ผลงานอันภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตของเขา ด้วยการเปิดเผยจำนวนเงินที่โอนเข้าบัญชีมูลค่า 350 เยน (105 บาท) อันได้มาจากคณะกรรมการความปลอดภัยสาธารณะไซตามะ

 

ภาพประกอบเนื้อหา ไม่เกี่ยวข้องกับบทความ

 

เงินจำนวนดังกล่าวได้มาจากการต่อสู้คดีความกับตำรวจนายหนึ่งเป็นเวลานานร่วม 2 ปีครึ่ง จากการหยุดรถแจ้งข้อหาทำผิดกฎจราจร เนื่องจากการแคะหูระหว่างขับรถ!?

ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2010 นาย Terashima กำลังขับรถ พักศอกของเขาไว้บนที่พักแขนเบาะที่นั่งคนขับ และทำการแหย่แคะหูไปพลางๆ ตามรายงานไม่ได้ระบุว่าเขาใช้ไม้แคะหรือใช้นิ้วเปล่าๆ แต่อย่างใด

 

ภาพประกอบเนื้อหา ไม่เกี่ยวข้องกับบทความ

 

จนกระทั่งตำรวจจราจรสังเกตเห็นและได้เข้าแสดงตัว พร้อมกับเป่านกหวีดสะบัดธงแดงเพื่อให้นาย Terashima หยุดรถ เนื่องจากลักษณะพฤติกรรมคล้ายกับการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างขับรถ แม้เจ้าตัวจะปฏิเสธอย่างไร เจ้าหน้าที่ก็ไม่ยอมเชื่อ

 

ไปจอดแคะหูตรงนู้นนะ…

ภาพประกอบเนื้อหา ไม่เกี่ยวข้องกับบทความ

 

“ผมไม่ได้ใช้โทรศัพท์เลย คุณตำรวจเช็กประวัติการใช้งานได้นะ” ตำรวจสวนทันควัน “เอาใบขับขี่มาดู ถ้าไม่ยอมควักออกมา ผมจำเป็นจะต้องจับคุณ” เถียงกันไปมาเกือบ 20 นาที นาย Terashima จึงยอมควักใบขับขี่ให้ และรับใบสั่งติดตัวไป

 

ไหน!? เอาใบขับขี่มาดูดิ!?

ภาพประกอบเนื้อหา ไม่เกี่ยวข้องกับบทความ

 

ภายหลังในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน นาย Terashima ต้องไปทำใบขับขี่มาใหม่ ซึ่งในระหว่างกระบวนการ เขาสูญเสียประวัติการขับขี่ ถูกลดลำดับขั้นจากระดับทอง (ประวัติใสสะอาด) มาเป็นระดับน้ำเงิน (ทั่วไป)

จากการถูกลดระดับใบขับขี่ ส่งผลต่อเบี้ยประกันและความถี่ในการต่ออายุใบขับขี่ที่เพิ่มมากขึ้น แถมยังจะต้องนั่งอบรบขับขี่ปลอดภัยอันแสนยาวนาน ไหนจะต้องจ่ายค่าอบรมอีก

ในปีถัดมา เขาตัดสินใจที่จะฟ้องตำรวจนายนั้น ด้วยเหตุผลง่ายๆ ว่า “ทำไมคุณไม่เช็กประวัติการโทร? ผมเพียงอยากให้ตำรวจมีความยุติธรรมมากกว่านี้”

 

ตัวอย่างใบขับขี่ระดับทอง

 

การไต่สวนคดีความ “แคะหูระหว่างขับรถ” เกิดขึ้นทั้งหมด 9 ครั้ง ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2011 จนถึงเดือนมีนาคม 2014 ศาลได้ตัดสินให้นาย Terashima เป็นผู้ชนะคดีความในครั้งนี้

โดยให้เหตุผลว่า “จากรายงานการสอบสวนของเจ้าหน้าที่นั้นมีน้ำหนักไม่เพียงพอ” แม้ทางการจังหวัดไซตามะจะขอยื่นอุทธรณ์ แต่ถูกศาลปฏิเสธ

และนาย Terashima ก็ได้รับเงินเป็นจำนวน 350 เยน สำหรับการจ่ายเข้าร่วมอบรมขับขี่ปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้รับคำขอโทษจากเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าราชการประจำจังหวัด จากเหตุการณ์ในครั้งนี้เลย…

 

ที่มา: tokyo-np, soranews24

Comments

Leave a Reply