โบสถ์จ้างครูสอนศิลปะมาบูรณะรูปปั้นที่มีอายุ 500 ปี แต่ไหงออกมาเฟลแบบนี้ล่ะเนี่ย!?

การบูรณะงานศิลปะโบราณที่มีอายุนับร้อยปีให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งนับเป็นงานที่ยากมากๆ ฉะนั้นคนที่จะทำหน้าที่นี้ได้ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีทั้งความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์และศิลปะ

เพราะหากเราแค่ทาสีใหม่เพียงอย่างเดียวก็อาจจะทำให้มันกลายเป็นผลงานสุดเฟลแบบเรื่องราวต่อไปนี้ก็เป็นได้…

เรื่องมีอยู่ว่าทางโบสถ์ San Miguel de Estella ที่ตั้งอยู่ในเมือง Navarre ประเทศสเปน ได้ทำการจ้างช่างฝีมือเพื่อมาทำการบูรณะรูปปั้นเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 500 ปี

 

 

เป็นรูปปั้นของนักบุญ George ที่กำลังขี่ม้าและต่อสู้กับมังกร ในอดีตมันเป็นงานศิลป์ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับพระคัมภีร์ไบเบิล

 

ของดั้งเดิมก่อนจะบูรณะนั้นมีสภาพที่เก่าเพราะผ่านกาลเวลามานานกว่า 500 ปีแล้ว

 

แทนที่จะจ้างช่างฝีมือระดับมืออาชีพ ที่มีความรู้เกี่ยวกับการผสมสี และประวัติศาสตร์ทางด้านศิลป์ ทางโบสถ์ได้ตัดสินใจจ้าง ‘ครูสอนวิชาศิลปะ’ จากโรงเรียนในพื้นที่แทน

 

และนี่คือผลที่ได้!!

 

หน้าตาของรูปปั้นนักบุญ George กลายเป็นหุ่นที่อยู่ในสนามเด็กเล่นไปซะแล้ว

 

คาวาอี้เดสสุดๆ

 

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านนายกเทศมนตรี Koldo Leoz ได้ออกมาพูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่า “การบูรณะงานศิลป์ชิ้นนี้ทำให้เรารู้ว่า ควรจะให้ทางการประกาศหาผู้เชี่ยวชาญ และช่างมีฝีมือเพื่อมารับหน้าที่นี้ เพราะการบูรณะรูปปั้นงานศิลป์จากยุคศตวรรษที่ 16 คุณจะต้องระมัดระวังอย่างมากในการเลือกวัสดุต่างๆ ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะสูญเสียความเป็นดั้งเดิมไปหมดเลยก็ได้”

“ในมุมมองของวัฒนธรรม ประวติศาสตร์ และงานศิลปะ มันคือความฉิบหายวายป่วง ในความคิดเห็นของผมโบสถ์ถือเป็นสถานที่ที่รวบรวมไว้ซึ่งประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมและงานศิลป์ต่างๆ ซึ่งมันการจะเปลี่ยนแปลงหรือทำอะไรเกี่ยวกับมัน ควรจะเป็นหน้าที่ของรัฐมากกว่า”

 

แหม่ จากรูปปั้นทางศาสนาที่ดูมีมนต์ขลัง หลังจากผ่านฝีมือของคุณครูศิลปะ ไหงกลายมาเป็นหุ่นในสนามเด็กเล่นไปซะได้ล่ะนี่!?

 

ที่มา : distractify

Comments

Leave a Reply