‘ประธานาธิบดีฝรั่งเศส’ ถูกวัยรุ่นเรียกชื่อเล่นในงานสำคัญ เขาเลยสอนบทเรียนแสนล้ำค่า

เมื่อมนุษย์เติบโตขึ้นมาจนกลายเป็นผู้ใหญ่ สิ่งที่จะต้องเติบโตไปด้วยก็คือ ‘วุฒิภาวะ’ หรือจะแปลง่ายๆ ก็คือ ‘ความเป็นผู้ใหญ่ทางบุคลิกภาพและพฤติกรรมทางอารมณ์’ โดยเฉพาะหากคุณมีตำแหน่งหน้าที่การงานสูงๆ แล้วล่ะก็เรื่องของวุฒิภาวะยิ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ

สำหรับวันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปชมการรับมือสถานการณ์ของท่านประธานาธิบดีของประเทศฝรั่งเศสเมื่อเขาโดนเด็กนักเรียนเรียกด้วยชื่อเล่นของเขาอย่างสนิทสนม

ท่านประธานาธิบดี Emanuel Macron ได้พบปะกับเด็กๆ ในงานอีเวนต์หนึ่ง แต่มีเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งเข้ามาทักทายและเรียกชื่อของเขาอย่างสนิทสนมว่า Manu

 

“สบายดีมั้ย Manu” เด็กวัยรุ่นเอ่ยถามท่านประธานาธิบดี

 

ท่านจึงตอบกลับไปด้วยบทเรียนอันแสนสำคัญให้กับเด็กคนนั้น “ไม่นะ นายจะเรียกฉันว่าอย่างนั้นไม่ได้”

เด็กชายจึงรีบขอโทษ “ขอโทษด้วยครับท่านประธานาธิบดี”

 

 

“ตอนนี้นายอยู่ในงานพิธีการอย่างเป็นทางการ และนายจะต้องประพฤติตัวให้เหมาะสม”

“นายสามารถเล่นตลก ทำตัวไร้สาระได้ แต่วันนี้เป็นวันสำคัญแห่งชาติ ซึ่งเป็นวันครบรอบเหตุการณ์ Maseillaise หรือการปฏิวัติฝรั่งเศส”

“ฉะนั้นนนายจะต้องเรียกฉันว่า ‘ท่านประธานาธิบดี’ หรือ ‘ท่านครับ’ เข้าใจไหม?”

 

 

“ตามนี้นะ และนายควรจะทำตามขั้นตอน หากนายต้องการที่จะเริ่มทำการปฏิวัติ นายจะต้องเรียนหนังสือก่อน เพื่อรับใบปริญญาและหาเงินเลี้ยงชีพตัวเอง เข้าใจมั้ย?”

“และจากนั้นนายก็จะสามารถสั่งสอนผู้อื่นได้”

 

 

ท่าทีของเด็กชายดูเหมือนจะรู้สึกผิดและเข้าใจถึงสิ่งที่ท่านประธานาธิบดีพูดได้เป็นอย่างดี หวังว่าบทเรียนในครั้งนี้จะทำให้นายเติบโตขึ้นนะพ่อหนุ่ม

 

ลองไปชมคลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เหตุการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ลงไปในโลกออนไลน์ ทำให้มีชาวเน็ตมากมายเข้ามาแสดงวามคิดเห็นกันไปต่างๆ นานา

 

บ้างก็บอกว่าท่านประธานาธิบดีน่ะทำเกินไปรึเปล่า? “เด็กคนนั้นขอโทษอย่างรวดเร็ว แต่ประธานาธิบดีก็ยังด่าเขาอยู่ เด็กคนนั้นถูกทำลายเพียงเพราะต้องการที่จะใกล้ชิดกับประธานาธิบดีของตัวเอง”

แต่ก็มีคนเข้ามาแย้งว่า “การสอนให้เด็กคนนั้นเคารพในตัวของผู้อื่น ผมไม่มองว่ามันเป็นเรื่องที่แย่นะ ท่านประธานาธิบดีทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว มันเป็นบทเรียนที่สำคัญที่เขาไม่ได้รับมาจากพ่อแม่ แต่ได้รับมาจากท่านประธานาธิบดี และคำสอนนี้จะติดตัวเขาไปอีกนานเลยล่ะ” 

บางคนก็ชี้ให้เห็นมุมมองของวัฒนธรรม “ในยุโรปการเรียกชื่อแรกของคนที่ไม่รู้จักนั้นถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ มันคือการให้เกียรติซึ่งกันและกัน เด็กคนนั้นรู้อยู่แล้ว แต่ฉันก็เห็นด้วยว่าการสอนของท่านประธานาธิบดีมันอาจจะยาวไปสักหน่อยนึง”

ชาวเน็ตท่านนี้ชื่นชมการกระทำของท่านประธานาธิบดี “นี่อาจจะเป็นครั้งแรกในชีวิตของเด็กคนนี้ ที่มีใครสักคนหนึ่งสอนบทเรียนการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมให้กับเขา สุดยอดมากเลยท่านประธานาธิบดี!!”

 

ที่มา : BBC

Comments

Leave a Reply