มาดูกันว่า… นักเรียนของโรงเรียนรัฐฯ ยากจน ประเทศฝรั่งเศส จะได้ทานอะไรเป็นมื้อกลางวัน?

ในขณะที่เมืองไทยกำลังถกเถียงเกี่ยวกับประเด็นอาหารกลางวัน ของเด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาล ต่างก็ต้องได้รับการแก้ไขกันให้ตรงจุดต่อไป แต่ด้วยสภาพอาหารกลางวันของเด็กๆ นั้นก็ทำให้รู้สึกแย่ได้ไม่น้อย

หากมองออกไปข้างนอก ณ ต่างแดน คุณเคยสงสัยบ้างมั้ยว่า ถ้าหากเป็นโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล มีความขัดสนทางด้านการเงินบ้าง เด็กนักเรียนภายใต้การดูแลจะได้รับอาหารการกินเป็นอย่างไร เหมือนหรือแย่กว่าเด็กไทยรึเปล่า?

 

 

ในช่วงหนึ่งของภาพยนตร์สารคดี Where to Invade Next บุกให้แหลก แหกตาดูโลก ที่ออกฉายไปเมื่อปี 2015 นั้น

มีฉากที่เกี่ยวกับเรื่องของ ‘อาหารกลางวันของเด็กๆ’ ด้วย โดยที่โรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในย่านเศรษฐกิจอันย่ำแย่เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศฝรั่งเศส

 

ในวันที่ไปนั้น เด็กๆ ได้กินแกะย่างกับไก่ราดคูสคูส

 

Michael Moore ผู้กำกับและผู้ดำเนินสารคดี ได้พาไปดูสภาพของโรงอาหารในโรงเรียนเล็กๆ แห่งหนึ่งของฝรั่งเศส ซึ่งจะเห็นได้ว่า อาหารการกินนั้นดูดีมากๆ โดยที่ไม่รู้มาก่อนเลยว่าเบื้องหลังของอาหารเหล่านี้ ยิ่งทำให้รู้สึกแปลกใจมากกว่าเดิม

 

 

โรงเรียนรัฐบาลแห่งนี้ไม่ได้ตั้งอยู่ในย่านของคนรวย มีเงินใช้เหลือเฟือ นั่นหมายความว่าจะเป็นกลุ่มของประชาชนที่ยากจนเสียส่วนใหญ่ ที่ส่งลูกมาเรียน

ถึงแม้จะเป็นโรงเรียนที่ยากจนที่สุด ตั้งอยู่ในเมืองยากจนที่สุดของประเทศฝรั่งเศส เชฟผู้รับผิดชอบมื้ออาหารกลาววันก็ยังใช้เงินซื้อวัตถุดิบน้อยกว่าโรงเรียนในสหรัฐฯ เสียอีก

 

 

อาหารกลางวันของเด็กๆ ในโรงเรียนยากจนแห่งนี้ กลับมีหน้าตาน่ารับประทานอย่างไม่น่าเชื่อ จัดให้ครบเป็น 4 คอร์ส แถมยังมีของหวานประกบให้ทุกมื้ออยู่ตลอด สามารถเลือกรับประทานได้ตามใจกันเลยทีเดียว

 

ยกตัวอย่างเมนูในเดือนเดียวกันที่เด็กๆ จะได้รับประทานเช่น เนื้อปลาค้อดราดซอสผักชีลาว

 

ยี่หร่ากับสตูว์เนื้อ และ มูซากา

 

ยังรวมไปถึงขนมหวานอย่าง คัสตาร์ดคาราเมล กับวานิลลา

 

นอกเหนือจากเรื่องอาหารการกินของเด็กๆ แล้ว เรื่องของบริการดูแลสุขภาพของประชาชนที่นี่ก็ให้ฟรีๆ ดูแลคุณภาพชีวิตเด็กๆ ก็เกือบจะฟรี แต่ที่สำคัญก็คือ ‘มื้อกลาววันโรงเรียนได้กินอย่างราชา’

 

เมื่อลองนำมาเทียบภาพกับอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนในสหรัฐฯ

.

 

ขนาดเชฟเห็นแล้วยังต้องบอกความรู้สึกตรงๆ

 

สงสารเด็กๆ

 

คลิปพร้อมซับไทยจาก Documentary Club

ที่มา: @Tkeo89, documentaryclub

Comments

Leave a Reply