ปั๊กน้อยขี้เรื้อนเร่ร่อน ได้มนุษย์ช่วยพลิกชีวิต จนได้มีโอกาสเล่นซนสมเป็นลูกหมาสักที

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคม 2018 ตอนนั้นเจ้าปั๊กน้อยตัวหนึ่งถูกส่งตัวไปให้กับศูนย์พักพิง  Austin Animal Center ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อช่วยเหลือมัน

ทว่าเจ้าหมามักน้ำหนักตัวเบากว่าเกณฑ์มาก แถมยังป่วยเป็นโรคผิวหนังและโรคอื่นอีก แล้วระยะเวลาที่มันสามารถอยู่ในศูนย์พักพิงได้ก็เหลือน้อยเต็มที มันก็เลยดูไม่ค่อยมีหวังจะได้ใช้ชีวิตดีๆ นัก ตอนนั้นเองกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Pug Rescue Austin ก็ยื่นมือเข้ามาช่วยมัน

 

 

เมื่อเจ้าหมาอยู่ในมือของกลุ่มช่วยเหลือหมาปั๊ก มันก็ได้รับชื่อว่า Dex แล้วก็ได้ไปหาสัตวแพทย์ทันที แต่อาการของมันก็หนักกว่าที่อาสาสมัครคิดไว้

ลูกหมาตัวนี้ติดเชื้อผิวหนังและเป็นเรื้อน ทำให้ไม่มีขนขึ้นเลยยกเว้นตรงหาง ตาของมันก็มีอาการตาแห้งซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ตาของมันติดเชื้อ ถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้มันตาบอดได้เลย

 

 

เจ้าหมาเป็นเรื้อน แล้วก็ติดเชื้อที่ตา จำเป็นต้องได้รับการรักษาด่วน

 

ที่อาสาสมัครห่วงอีกอย่างก็คือสภาพจิตใจของมัน เพราะมันลำบากมานานอาจจะทำให้เปิดใจให้กับมนุษย์ได้ยาก แต่เมื่อรักษามันไปเรื่อยๆ มันก็เปิดใจให้พวกเขาสักที

Signe Corbin ผู้ก่อตั้งกลุ่มช่วยเหลือสัตว์เล่าว่า “วันแรกๆ มันก็มีท่าทีกลัวเรา แต่พอช่วยรักษามันจนอาการดีขึ้น มันก็เริ่มเปิดใจให้คนรอบข้าง แล้วก็ค่อนข้างติดคนดูแลของมันด้วย … เราเลยรู้ว่ามันชอบขลุกตัวอยู่บนที่นอนที่มีที่กั้น แล้วก็ชอบเอาผ้าห่มคลุมตัวไว้”

 

 

ถึงแม้เจ้าหมาจะเปลี่ยนไปไม่มาก แต่มันก็เป็นสัญญาณว่าเจ้าหมาอาการดีขึ้นแล้ว หลังจากนั้นอีก 2 อาทิตย์เจ้าหมาก็สภาพจิตใจดีขึ้นจนเป็นหมาอารมณ์ดีที่ชอบเล่นกับหมาตัวอื่น แล้วก็กัดของเล่นของมันอย่างสนุกสนาน

 

Beth Legacki ซึ่งเป็นคนที่จะมาเป็นเจ้าของใหม่ของมัน

 

Legacki ติดตามเรื่องของเจ้า Dex มานานแล้ว เธอหลงรักในความน่ารักของเจ้าหมา เมื่อกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ประกาศหาเจ้าของให้กับมัน เธอก็เลยทำเรื่องขอรับเจ้าหมามาไว้เลี้ยงซะเลย

การได้เข้ามาใช้ชีวิตกับครอบครัวใหม่เพียงไม่กี่เดือน ก็ทำให้เจ้าหมามีเพื่อนเพิ่มมากมายแล้ว เพราะว่าที่บ้านนั้นมีหมาปั๊กอยู่หลายตัว แล้วเจ้าของใหม่ก็เอาใจใส่มันดีด้วย

 

 

มีบ้านใหม่แล้วววว อยู่สบายจุง

 

นอกจากจะชอบเล่นกับเพื่อนหมาแล้ว Dex ก็ยังชอบอยู่กับมนุษย์ด้วย มันจะเดินตามคนในบ้านคนใดคนหนึ่งอยู่ตลอดเวลา แล้วตอนนอนก็ยังนอนกับมนุษย์อีกต่างหาก

 

 

Legacki บอกว่า “มันทำให้พวกเราหัวเราะได้เสมอ มันนำความอบอุ่นและความรักมาให้ครอบครัวเรา … บ้านของเราเต็มไปด้วยหมาที่ถูกทิ้ง ฉันคิดว่าเราคงไม่มีความสุขถ้าไม่มีพวกมันอยู่ด้วย”

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply