หมาโกลเด้นคาบขนมปังไว้ตลอด เวลาหิวจะได้ไม่อดตาย สาวเห็นใจจนต้องไปช่วย

ในขณะที่ Ayberk Ayar ได้ผ่านไปในเขต Central Anatolia ของประเทศตุรกี เขาได้เห็นสุนัขโกลเด้นรีทรีฟเวอร์ตัวหนึ่งเดินเร่ร่อนอยู่ ในปากของมันคาบขนมปังไว้ด้วย

เขาเลยถามข้อมูลจากคนแถวนั้นแล้วได้รู้ว่า เมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ที่แล้วมันถูกนำมาทิ้งไว้ที่นี่ มันไม่มีอาหารกิน ก็เลยคาบขนมปังเอาไว้กินตอนหิว Ayar รู้สึกสงสารมันก็เลยถ่ายรูปมันแล้วโพสต์ขอความช่วยเหลือจากคนที่ช่วยมันได้

 

 

Tracy Behnke ผู้จัดการของกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Rescuers Without Borders เห็นโพสต์นั้นเข้า เธอก็เลยเดินทางมากว่า 6,000 ไมล์ (ประมาณเกือบ 10,000 กิโลเมตร) เพื่อมาช่วยมันโดยเฉพาะ เพราะกลัวว่าสุนัขโกลเด้นรีทรีฟเวอร์จะสู้หมาจรจัดตัวอื่นไม่ได้จนอดตาย

แต่เมื่อเธอมาถึงเจ้าหมาก็หายไปซะแล้ว คนในพื้นที่บอกเธอว่ามีชายคนหนึ่งขับรถขายสุนัขโกลเด้นอยู่ในช่วงนั้น เธอค่อนข้างแน่ใจว่าชายคนนั้นคงจับมันไปขายเอาเงิน ก็เลยถามเบาะแสจากชาวบ้านแถวนั้นแล้วตามรอยมันไป

แม้จะไม่ใช่เรื่องง่ายในการตามหามัน แต่เธอและอาสาสมัคร และชาวบ้านบางส่วนก็ช่วยกันถามข้อมูลจนตามมาเจอเจ้าหมาจนได้ มันถูกขังไว้ในกระท่อมเก่าๆ ที่ไม่มีหน้าต่าง อาหาร หรือน้ำเลย โชคดีเหลือเกินที่เธอช่วยมันไว้ได้

 

ไม่ต้องกังวล มีคนมาช่วยแล้วนะ

โพสต์ที่แชร์โดย Ayberk Ayar (@ayberkayarr) เมื่อ

เธอตั้งชื่อมันว่า Harper แล้วก็พามันกลับไปที่ศูนย์พักพิงในสหรัฐอเมริกาด้วย

 

Behnke บอกว่า “ทุกคนบอกว่ามันเป็นหมาที่อ่อนโยนมาก … มันจุ๊บขอบคุณพวกเรา ซึ่งถือว่าเป็นนิสัยที่แปลกสำหรับหมาในตุรกี ฉันคิดว่ามันคงรู้ว่ามันกำลังได้กลับไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย”

 

 

แกจะไม่ลำบากอีกต่อไป

 

เจ้า Harper ถูกส่งไปอยู่ในบ้านคนดูแลชั่วคราวก่อน ระหว่างนั้นทางกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ก็ทำเรื่องขอส่งเจ้าหมากลับไปประเทศสหรัฐอเมริกากับพวกเขา

ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ทันทีที่พวกเขาตรวจสุขภาพแล้วทำเอกสารให้มัน เจ้าหมาก็ได้ขึ้นเครื่องบินไปยังรัฐซานฟรานซิสโก ที่ที่มันจะได้หาบ้านอันอบอุ่นหลังใหม่ของตัวเอง

 

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหมาก็ต้องใช้เวลาในการปรับตัว เพราะการที่มันอยู่ข้างถนนมาก่อนทำให้มันค่อนข้างเก็บตัว แม้แต่ตอนให้อาหาร มันก็ยังไม่ค่อยกล้าเข้ามากินเลย

Behnke บอกว่า “สามีของฉันต้องป้อนอาหารให้มันจากมือเลยมันถึงจะกิน ดูเหมือนกับมันไม่กล้ากินเพราะไม่แน่ใจว่ากินแล้วจะมีปัญหาอะไรตามมารึเปล่า”

 

 

นอกจากนี้มันยังพยายามตื่นตลอดเวลาทั้งที่ตัวเองง่วงด้วย นี่ก็น่าจะเป็นนิสัยอีกอย่างหนึ่งที่ติดมาจากการเป็นหมาจรจัด มันจะหลับเพียงแค่ตื่นละประมาณ 15 นาที แล้วก็จะตื่นมาสอดส่องรอบๆ ตัว มันคงทำแบบนี้เพื่อป้องกันอันตรายที่จะมาถึงตัวตอนกำลังหลับนั่นเอง

 

 

แต่หลังจากมันถูกส่งไปอยู่ในความดูแลของครอบครัวอาสาสมัคร มันก็เริ่มปรับตัวได้มากขึ้น เพราะมันได้เล่นซนแล้วก็อยู่ท่ามกลางคนที่ไม่คิดร้ายต่อมัน มันก็เลยกลายเป็นหมาที่สดใสร่าเริงมากกว่าเดิม

 

 

ที่นี่มีหญ้าให้แกเล่นด้วย ชอบใช่ไหมล่ะ

 

Harper จะต้องอยู่กับครอบครัวชั่วคราวไปก่อนในระหว่างที่ประกาศหาเจ้าของใหม่ แต่ Behnke ก็ยืนยันว่าจะทำทุกอย่างให้เจ้าหมาตัวนี้ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีที่สุด

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply