ช้างน้อยเป็นห่วงพี่ เฝ้าสัตวแพทย์ตลอดการรักษาเพื่อให้มั่นใจว่าพี่ชายปลอดภัย

เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติ Maasai Mara National Reserve ในประเทศเคนย่าได้รับแจ้งมาว่ามีช้างบาดเจ็บอยู่ 5 ตัว พวกเขาเลยต้องออกไปตามหาพวกมันเพื่อรักษาแผลให้

เจ้าหน้าที่จากองค์กรช่วยเหลือสัตว์และช้างหลายองค์กร อันได้แก่ Olarro ConservancyKenya Wildlife ServiceMara Elephant Project และ David Sheldrick Wildlife Trust จึงได้ร่วมมือกันเพื่อออกไปรักษาช้างเหล่านี้

 

 

ก่อนที่จะรักษาช้าง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้ลูกดอกยาสลบยิงมัน เพื่อทำให้มันหลับไปซะก่อน จะได้ทำการรักษาได้อย่างราบรื่น

เมื่อเจ้าหน้าที่เห็นฝูงช้างจากบนเฮลิคอปเตอร์ พวกเขาก็ยิงลูกดอกยาสลบใส่ช้างที่ได้รับบาดเจ็บ ทำให้มันเดินห่างจากฝูงออกมาก่อนที่จะสลบไป และหนึ่งในช้างที่ได้รับบาดเจ็บก็มีลูกช้างเดินตามมาด้วย

 

 

ลูกช้างตัวนี้ไม่ยอมออกห่างจากช้างที่สลบเลย มันคอยยืนอยู่เคียงข้างและทำท่าทีเหมือนกับปกป้องช้างตัวที่สลบไป แต่ก็ไม่ได้มีท่าทีคุกคามต่อเจ้าหน้าที่เช่นกัน

หลังจากตรวจสอบดูแล้วพบว่าช้างที่สลบไปเป็นช้างหนุ่มเพศผู้ พวกเขาก็เลยสันนิษฐานว่าลูกช้างตัวน้อยคงเป็นน้องชายของมันนั่นเอง

 

 

เจ้าหน้าที่ Angela Sheldrick ที่มากจากองค์กร David Sheldrick Wildlife Trust เล่าว่า “ลูกช้างตัวนี้อยู่ปกป้องพี่ชายโดยไม่ยอมออกห่างเลย มันอยู่เคียงข้างพี่ชายตลอดระยะเวลาที่เรารักษาพี่มัน

 

 

แผลของพี่ชายมันเป็นบาดแผลจากลูกดอกธนู เจ้าหน้าที่รู้มาว่าพวกช้างถูกคนท้องถิ่นยิงธนูใส่ด้วยความโมโห หลังพวกมันเข้าไปทำลายและกินพืชผักของเขา

ดังนั้นการที่ลูกช้างตัวนี้กล้าอยู่ท่ามกลางมนุษย์ ซึ่งเป็นเผ่าพันธุ์ที่ทำร้ายพี่ชายมันมาก่อน จึงถือว่าค่อนข้างน่าแปลกใจ แถมมันยังมีท่าทีสงบเสงี่ยมไม่คิดเข้าทำร้ายมนุย์เลย

 

 

Sheldrick เล่าอีกว่า “เจ้าลูกช้างตัวนี้ไม่ใช้เด็กทารก มันมีอายุ 18 เดือนแล้ว มันสามารถวิ่งชนมนุษย์ตัวลอยได้เลยนะ แต่มันก็ไม่มีท่าทีดุร้ายต่อเราตลอดการรักษาเลย นับว่าเป็นพฤติกรรมที่พิเศษสำหรับช้างป่าที่อยู่ในสถานการณ์แบบนี้ ถ้าเป็นลูกช้างตัวอื่นพวกมันคงวิ่งหนีไป หรือไม่ก็เข้าทำร้ายพวกเราแล้วล่ะ”

 

 

เจ้าหน้าที่เชื่อว่าลูกช้างตัวนี้คงสามารถรับรู้ได้ว่า คนที่กำลังรายล้อมพี่ชายของมันอยู่ไม่ได้มาเพื่อทำร้าย แต่มาเพื่อให้ความช่วยเหลือต่างหาก

ทำให้ Sheldrick รู้สึกชื่นชมลูกช้างมากกว่าเดิม เพราะแม้มนุษย์จะเป็นคนเริ่มทำร้ายพวกมันก่อน ลูกช้างก็แยกแยะได้ว่ามนุษย์คนไหนมาดีหรือมาร้าย

 

 

รักษาจนเสร็จแล้วลูกช้างก็ยังไม่ไปไหน คงจะรอพี่ตื่นขึ้นแล้วกลับไปหาฝูงด้วยกัน

 

สำหรับการช่วยเหลือเจ้าช้างตัวดังกล่าว รวมไปอีกช้างตัวอื่นๆ ทั้งหมด 5 ตัว เจ้าหน้าที่ใช้เวลาร่วม 2 วันในการรักษาพวกมัน แต่ก็ถือว่าดีที่พวกช้างไม่ได้มีบาดแผลสาหัสอะไรเลย ตอนนี้ช้างทั้งหมดได้กลับเข้าไปอยู่กับฝูงและพักฟื้นตัวแล้ว

 

 

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply