สรุปการตายของน้อง Alfie เมื่อโรงบาลชนะคดี ถอดเครื่องช่วยหายใจ พ่อแม่ได้แต่ยืนหลั่งน้ำตา

นี่เป็นโศกนาฏกรรมของเด็กชายวัย 23 เดือนที่เสียชีวิตหลังจากใช้เวลากว่าหนึ่งปีในโรงพยาบาล และได้รับความสนใจอย่างมากจากทั้งผู้คนและสื่อมวลชน

เด็กคนนี้มีชื่อว่า Alfie Evans เกิดมาในฐานะบุตรชายของ Tom Evans และ Kate James จาก Bootle ใน Merseyside เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2016

 

 

เด็กชายถูกส่งเข้าโรงพยาบาลเด็ก Alder Hey ในลิเวอร์พูลเมื่อเดือนธันวาคมปี 2016 หลังจากมีอาการชัก และต้องนอนเป็นรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

แพทย์ที่วินิจฉัยอาการบอกว่าเขามีอาการระบบประสาทเสื่อมสภาพ แต่ก็ไม่สามารถระบุอาการอย่างชัดเจนได้

 

พ่อแม่ของ Alfie และโรงพยาบาลมีการโต้เถียงกันเกี่ยวกับอาการของเด็กน้อยเป็นเวลานานกว่าหนึ่งปี จนมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น

ทางพ่อแม่ของเด็กนั้นต้องการที่จะนำตัวลูกชายไปรักษาที่กรุงโรมในอิตาลี เพราะโรงพยาบาลอิตาเลียนซึ่งเชื่อมโยงกับวาติกันได้แนะนำการดำเนินการเพื่อช่วยให้ Alfie หายใจและทำให้เขามีชีวิตอยู่ได้ในอีก “ช่วงเวลาหนึ่ง”

 

 

ส่วนทางโรงพยาบาลบอกว่า การรักษา Alfie ต่อในอิตาลีนั้น ไม่ได้เป็นการรักษาทางวิทยาศาสตร์ มีเรื่องของความเชื่อและสิ่งศักด์สิทธิ์มาเกี่ยวข้อง ไม่ใช่เรื่องที่ดี

พวกเขาให้เหตุผลว่ามันทั้ง “ไร้ประโยชน์”  “โหดร้าย” และยัง “ไร้มนุษยธรรม” จึงห้ามไม่ให้มีการย้ายโรงพยาบาลเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018 นาย Justice Hayden ผู้พิพากษาของคดีได้ตัดสินว่า แพทย์สามารถหยุดการให้การสนับสนุนชีวิตสำหรับ Alfie โดยไม่สนใจความปรารถนาของพ่อแม่เด็ก เพราะว่าเด็กนั้นต้องการ “ความสงบสุขและความเป็นส่วนตัว”

 

 

การถอดเครื่องช่วยหายใจ ถูกเลื่อนออกไปจากวันที่ 23 กุมภาพันธ์หลังจากที่ทางครอบครัวของ Alfie ได้ทำการยื่นอุทธรณ์ โดยบอกว่าอาการของ Alfie นั้นดีขึ้น และยังมีการตอบสนอง

คดีความยืดยาวมาจนวันที่ 6 มีนาคม ที่ผู้พิพากษายืนตามการตัดสินใจของ Justice Hayden และแล้วในวันที่ 23 เมษายนนี้เองการถอดเครื่องช่วยหายใจก็ถูกดำเนินการ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น

ทำให้มีเหล่าผู้ที่ไม่พอใจออกมาแสดงความเห็นกับเรื่องที่เกิดขึ้นกันเป็นจำนวนมาก จนบางส่วนถึงกับทำการชุมนุมกันเพื่อเรียกร้องความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตาม Tom Evans บิดาของเด็กน้อยก็ได้ออกมาขอบคุณทุกๆ คนที่สนับสนุนเขา ก่อนที่จะขอร้องให้เหล่าผู้ชุมนุมกลับบ้านไป และห้าวันต่อมาในวันที่ 28 เมษายน เวลา 02:30 น. Alfie Evans ก็จากโลกใบนี้ไป

“นักสู้ของผมได้วางโล่ลง และรับปีกของเขาไปแล้ว”  Tom Evans กล่าว

 

 

ขอให้น้อง Alfie Evans ได้หลับไปอย่างสงบด้วยเถิด…

 

ที่มา bbcthesunmirror

Comments

Leave a Reply