หมดยุค “หมูเจ ไส้กรอกเจ” ฝรั่งเศสแบนชื่ออาหารวีแกนที่คล้ายเนื้อ ฝ่าฝืนปรับ 12 ล้าน

หลายคนก็คงเคยได้ยินหรือเคยทานเมนูมังสวิรัติ ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอกมังสวิรัติ เบคอนมังสวิรัติ หรือเนื้อสัตว์เทียมที่ทำมาจากพืช แต่การที่มันไม่ได้ทำจากเนื้อสัตว์จริงๆ ทำให้ทางประเทศฝรั่งเศสต้องร่างกฎหมายใหม่เพื่อไม่ให้มีการนำคำศัพท์เกี่ยวกับเนื้อมาใช้ในชื่อเมนูมังสวิรัติ

ในห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าทั่วไปในประเทศฝรั่งเศสจะไม่อนุญาตให้ใช้คำว่า เบอร์เกอร์ สเต๊ก ไส้กรอก หรือเนื้อไร้มันในชื่อผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ประเภทนมที่เป็นนมมังสวิรัติด้วยเช่นกัน

 

 

Jean-Baptiste Moreau นักการเมืองชาวฝรั่งเศสผู้ที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็ได้พลักดันกฎหมายดังกล่าว จากการหารือในศาลยุติธรรมยุโรปว่าผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองหรือเต้าหู้จะไม่สามารถนำมาวางขายในตลาดว่าเป็นนมหรือเนยได้

Moreau ได้ทวีตรูปภาพร่างกฎหมายใหม่ในทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาพร้อมกับข้อความว่า “มันเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องต่อสู้กับข้ออ้างแบบผิดๆ ผลิตภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็นชีสหรือสเต๊ก จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากสัตว์เท่านั้น

ซึ่งใครที่ฝ่าฝืนกฎหมายจากการแบนครั้งนี้จะถูกปรับเป็นเงินจำนวน 264,000 ปอนด์หรือประมาณ 1,160,000 บาทเลยทีเดียว

 

 

ทำให้มีความเห็นจากชาวเน็ตมากมาย ทั้งพวกที่เห็นด้วยกับการแบนครั้งนี้และไม่เห็นด้วยเพราะมองว่ามันเป็นเรื่องที่ไร้สาระและไม่มีเหตุผลเอาซะเลย

 

ผมมั่นใจว่าจะต้องมีผู้บริโภคนับล้านที่เผลอซื้อผลิตภัณฑ์ไส้กรอกมังสวิรัติไปแล้วมารู้ทีหลังว่ามันไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์เลย ขอบคุณพระเจ้าที่คุณช่วยพวกเขาไว้จากฝันร้ายนี้

 

ฉันสั่งเมนูบีฟเวลลิงตันไป และฉันตกใจมาก แค่ทำให้เท้าฉันแห้งยังทำไม่ได้เลย

 

แต่ก็มีความเห็นจาก Wendy Higgins ตัวแทนของกลุ่มมนุษยธรรมสังคมนานาชาติกล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่าอายมาก แทนที่จะเปิดรับความเป็นมังสวิรัติมากขึ้น ทางประเทศฝรั่งเศสกลับต่อต้านอย่างหวาดระแวง แต่ก็คงไม่มีอะไรมาหยุดความตั้งใจในการเลือกทานอาหารมังสวิรัติ เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่อร่อย เป็นมิตรต่อโลกและยังอุดมไปด้วยประโยชน์มากมายโดยไม่ต้องสนใจว่าจะเรียกชื่อผลิตภัณฑ์นั้นว่าอย่างไร

 

การร่างกฎหมายครั้งนี้แม้ว่าจะมีคนเห็นด้วยจำนวนไม่น้อย แต่ก็อาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้นก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตามการเลือกรับประทานอาหารไม่ว่าจะเป็นมังสวิรัติหรือไม่ก็ตาม ก็ควรเลือกอาหารที่มีประโยชน์และมีสารอาหารครบถ้วนเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี

ที่มา Unilad

Comments

Leave a Reply