สาวป่วยโรคซึมเศร้า บอกเล่าวิธีการรักษาที่แปลกแต่ได้ผล ทำให้พูดแง่ลบน้อยลง

ปัญหาสุขภาพจิตอย่างโรคซึมเศร้า โรคขี้กังวล และอารมณ์แปรปรวนนั้นไม่อาจมองข้ามได้ ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดกว้างและยอมรับว่าเป็นโรคอย่างหนึ่งของมนุษย์แล้ว และใครก็ตามที่กำลังประสบอยู่ก็ไม่จำเป็นจะต้องทนทรมานอย่างโดดเดี่ยวอีกต่อไป…

แต่ทว่าวิธีการรักษานั้นยังไม่มีแนวทางที่แพร่หลายมากนัก ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการให้คำปรึกษาจากจิตแพทย์ การรับยาปรับสารเคมีในสมอง แต่ก็คงไม่แปลกเท่ากับวิธีของนักบำบัดรายหนึ่งที่ทำกับชาวเน็ตท่านนี้!

เรื่องบอกเล่าจากผู้ใช้เว็บบล็อก Tumblr นามว่า anarchetypal เล่าถึงนักบำบัดที่ชื่อ Paul กับวิธีการรักษาโรคซึมเศร้าของเธอที่ไม่ได้ให้ยา ไม่ได้ให้คำปรึกษา แต่เป็นการยิงปืน Nerf Gun ใช่แล้วล่ะ มันคือปืนอัดลมยิงลูกดอกโฟม!

 

ปืนลมยิงลูกดอกโฟม Nerf Gun

 

เมื่อเธอไปหานักบำบัดตามนัด ก็ต้องพบกับวิธีการรักษาที่คาดไม่ถึง!

.

 

“เมื่อฉันได้เห็นโพสต์เกี่ยวกับนักบำบัด มันทำให้ฉันจำได้ว่า Paul นักบำบัดคนเก่า ที่ฉันคิดว่าเป็นชายผู้ยิ่งใหญ่ที่ยังมีชีวิต และเป็นผู้ที่ไม่ยอมแพ้กับความงี่เง่าของฉันแม้แต่วินาทีเดียว”

 

 

“ฉันไปหา Paul ในช่วงหน้าร้อนปี 2016 แล้วฉันก็แสดงความงี่เง่าตามปกติ อย่างการพูดแย่ๆ เกี่ยวกับตัวเอง และ Paul ก็จ้องมาที่ฉัน จากนั้นก็ตัดบทและพูดว่าเขามีอุปกรณ์ใหม่ที่จะช่วยให้ผู้คนหลาบจำกับการพูดในแง่ลบ จากนั้นเขาก็ลุกขึ้นและเดินไปที่โต๊ะของตัวเอง”

 

 

“แล้วฉันก็ทำเป็นว่า เอาเลย เอาบทความการช่วยเหลือตัวเองมาฟาดฉันเลย เพราะฉันเป็นนักเรียนภาษา และเมื่อไหร่ก็ตามที่ Paul พูดแบบนี้ ก็มักจะเป็นจำพวกบทความ หนังสือ หรืออะไรทำนองนี้เสมอ”

 

 

“Paul เปิดลิ้นชัก แล้วก็ควักบางอย่างออกมา และหันหลังกลับมา ฉันจ้องไปที่เขา แล้วก็พูดว่า Paul…”

 

 

“นั่นมันปืนลมใช่มั้ย? (Nerf Gun) แล้ว Paul ก็ตอบกลับมาสั้นๆ ว่า ‘ใช่’ แล้วฉันก็พูดว่า คุณจะยิงฉันด้วยปืนลมเนี่ยนะ?”

 

อุปกรณ์ใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกหลาบจำกับความคิดลบๆ ผ่างงงงง มันคือปืนลมจ้า!

.

 

“เขาบอกอย่างมีความสุขว่านั่นมันก็แล้วแต่ตัวฉัน เขานั่งลงแล้วก็แสดงท่าทางแบบว่า เอาเลยสิ ตะกี้คุณพูดว่าไงนะ?”

 

 

“แล้วฉันก็มองค้อนอย่างสงสัย คิดและบ่นย้อนกลับไปว่าฉันกังวลมากไปรึเปล่าที่ออกจากบ้านมาทำธุระอะไรแบบนี้ เหมือนกับเป็นเรื่องมหัศจรรย์มากที่มาถึงที่นี่ได้ เหมือนว่าฉันงดเข้าร้านขายของชำมาตลอดทั้งสัปดาห์แล้วมันก็ดูโง่มากๆ มันเป็นอะไรที่งี่เง่า ฉันมันงั่ง…”

 

 

“ทันใดนั้น ลูกดอกโฟมก็พุ่งมาโดนเข้าที่ขาอย่างจัง ฉันร้องลั่นว่า ‘เฮ้ย!’ เพราะพ่อนักบำบัดเพิ่งจะยิงเข้ามาที่ขา เขากะพริบตาพร้อมกับก็ยักคิ้วใส่ฉัน ทำให้ฉันต้องมองค้อนเขาอีกครั้ง”

 

 

“ฉันพูดช้าลง มันไม่ใช่ประเด็นที่โง่เง่า ฉันไม่ใช่คนโง่ แต่มันทำให้ฉันหงุดหงิด และฉันไม่อยากจะให้มันกลายมาเป็นปัญหาที่ฉันกำลังมีในตอนนี้ ไม่เอาลูกดอกแล้วนะ โอเค แจ่มแมว”

 

 

“หลังจากนั้นทั้งชั่วโมงก็ผ่านไป ตัวฉันก็โดนยิงด้วยลูกดอกโฟม พร้อมกับพ่นคำสบถออกมาเป็นระยะๆ แล้วก็ค่อยๆ ปรับคำพูดของตัวเอง คุณรู้อะไรมั้ย ฉันเริ่มชอบตัวเองขึ้นมานิดๆ หลังจากที่การเข้าพบครั้งนี้จบลง พร้อมกับทำให้รู้สึกโกรธนิดๆ เพราะ Paul ชอบวิธีนี้มากๆ”

 

 

“พอฉันกำลังจะออกไปจากออฟฟิศของเขา มีหญิงรายต่อไปที่มาตามนัดเดินเข้ามา และฉันก็ได้ยินว่า กองอะไรอยู่เต็มพื้นไปหมด? และ Paul ก็พูดอย่างจริงจังว่าเป็น ‘อุปกรณ์บำบัดพฤติกรรมด้านความรู้ความเข้าใจ’

 

นับว่าเป็นวิธีที่แปลกไปจากที่เราๆ เคยได้ยินกันมามากจริงๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นวิธีการบำบัดรักษาโรคซึมเศร้าที่ได้ผลของแต่ละคนนั้นอาจจะไม่เหมือนกันก็ได้นะ

 

ที่มา : anarchetypal, boredpanda

Comments

Leave a Reply