โรงเรียนในฟลอริดาบังคับเด็กใช้กระเป๋าใส เพื่อให้เห็นว่าพวกเขาพกอะไรมาโรงเรียนบ้าง?

เมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมา พวกเราน่าจะได้เห็นข่าวการกราดยิงภายในโรงเรียน Marjory Stoneman Douglas High School ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 17 คน

จากเหตุการณ์นั้นเองทำให้หน่วยงานรักษาความปลอดภัยภายในโรงเรียนต้องหาวิธีป้องกันและยับยั้งไม่ให้เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก ทางเจ้าหน้าที่จึงแก้ปัญหาด้วยการออกกฎให้นักเรียนทุกคนสะพายกระเป๋าแบบใส เพื่อให้ง่ายต่อการมองเห็นว่าภายในนั้นใส่อะไรไว้บ้าง

 

.

 

แต่เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลมากเกินไป ทำให้เหล่าเด็กๆ มองว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องนัก นักเรียนหลายคนจึงทวีตภาพและข้อความลงในทวิตเตอร์เพื่อระบายความรู้สึกของพวกเขา ว่านี่คือเป็นการแก้ปัญหาที่ “ปลายเหตุ” เอามากๆ

 

 

Cameron Kasky หนึ่งในนักเรียนของที่นี่ได้ทวีตว่า “เว้นแต่ว่าพวกเขา (นักเรียน) จะมีเสื้อกันกระสุน ผมก็ไม่ได้รู้สึกว่าปลอดภัยมากนักนะ”

Emma Gonzalez “คนที่มีพลังในการเปลี่ยนแปลงดันเอาแต่เปลี่ยนสิ่งผิดๆ”

Jack Macleod หนึ่งในชาวทวิตเตอร์บอกว่าเขาเชื่อว่าโรงเรียนมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี แต่ตัวกระเป๋าดูจะทำไว้เพื่อความสวยงามมากกว่าการใช้งานจริงๆ

 

 

นอกจากนี้เด็กๆ หลายคนยังมองว่ากระเป๋าแบบใหม่นี้ไม่ได้ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นเลย เพราะมันทำให้พวกเขารู้สึกหวาดระแวงและเต็มไปด้วยความไม่ปกติตลอดเวเลา

ในขณะที่ Lauren Hogg นักเรียนและนักกิจกรรมออกมาแสดงความเห็นว่ากระเป๋าใบนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้องและควรทำมาก “กระเป๋าใหม่ของฉันเกือบจะโปร่งใส ฉันรู้สึกปลอดภัยมากเท่าๆ กับที่ฉันรู้สึกขอบคุณความพยายามที่ประเทศของเราให้ความสำคัญกับปัญหาที่แท้จริง มากกว่าเปลี่ยนให้โรงเรียนของเรากลายเป็นเรือนจำ”

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply