‘เสือขาว’ คลอดลูกน้อยเป็นการเซอร์ไพรส์ หลังถูกช่วยมาจากการเลี้ยงดูผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 18 มกราคม ปี 2018 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จาก Texas Parks and Wildlife ได้เข้าไปช่วยเหลือเสือขาว 2 ตัวจากเจ้าของที่ไม่มีเอกสารการรับเลี้ยงเสือที่ถูกต้อง (สื่อไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจน)

เสือทั้ง 2 มีชื่อว่า Zahra และ Assad  ขณะที่อยู่ในบ้านที่เลี้ยงเสืออย่างผิดกฎหมายนั้น Zahra ท้องได้สองเดือน และมันกำลังมองหาที่ปลอดภัยสำหรับลูกที่กำลังจะเกิด

แต่ในนั้นไม่มีที่ปลอดภัยสำหรับลูกน้อยเลย…

 

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปช่วยเหลือแล้ว เสือทั้ง 2 ตัวถูกส่งตัวไปอยู่ใน In-Sync Exotics ซึ่งเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในเท็กซัส ที่นั่นมีความสะดวกสบายและมีทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับพวกมัน

Angela Culver โฆษก In-Sync Exotics พูดถึงที่ที่พวกมันถูกเลี้ยงมาว่า “พวกมันมีสภาพร่างกายดีกว่าที่เราคิดไว้ตอนแรก แต่ในนั้นมีแค่รั้วและหญ้า ไม่มีระบบดูแลความปลอดภัย ไม่มีสระว่ายน้ำ ไม่มีท่อนซุง ไม่มีการตกแต่ง ไม่มีของเล่น หรือแม้กระทั่งที่พักพิง”

 

 

ในวันที่ 6 มีนาคม หรือ 26 วันหลังจากช่วยเสือ 2 ตัวออกมา Zahra ได้คลอดเสือน้อยตัวผู้ มันสุขภาพแข็งแรงและได้อยู่ในที่ที่ปลอดภัย

ต่อมาพวกเขาได้ตั้งชื่อให้เสือน้อยว่า Kylo Ren… ตอนแรกเจ้าหน้าที่คิดว่าแม่เสือจะให้การดูแลและปกป้องลูกน้อยตามสัญชาตญาณของแม่ทั่วไป

 

 

แต่ปรากฏว่ามันไม่ทำความสะอาดลูก ไม่ได้แสดงความรักต่อลูก ไม่ให้ลูกอยู่ในอ้อมกอด ไม่ดูแล แม้ว่าลูกจะร้องมันก็ไม่สนใจ

ไม่มีใครรู้ว่าทำไมแม่เสือถึงปฏิเสธลูก แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติสำหรับแม่เสือที่เพิ่งจะได้เป็นแม่ครั้งแรก เพราะมันคงไม่รู้ว่าต้องทำยังไง ยิ่งไปกว่านั้น มันถูกเลี้ยงมาในกรง เลยไม่เคยเห็นว่าแม่ควรทำยังไงกับลูก

 

 

หลังจากผ่านไป 6 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจพา Kylo ออกจาก Zahra ก่อนที่ร่างกายมันจะเย็นลงกว่านั้น ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับมันได้

In-Sync Exotics บอกว่า “เราต้องการเลี้ยงดูลูกของ Zahra ตอนนี้เสือน้อยกำลังได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา โดยสัตวแพทย์ Emily Wilson

 

 

ตอนนี้ Kylo อายุได้ 2 สัปดาห์แล้ว มันลืมตาและเพลิดเพลินไปกับสิ่งแวดล้อมที่เห็นรอบตัว ซึ่งมีทั้งหมอนนุ่มๆ และตุ๊กตาสัตว์ให้มันกอด

 

 

Kylo ค่อยๆ เติบโตและแข็งแรงขึ้นในแต่ละวัน น้ำของมันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่ขี้อาย ซึ่งนับว่าเป็นสัญญาณที่ดี

แต่ต่อให้มันโตมาแข็งแรง มันอาจจะไม่ได้กลับสู่ป่าในทันที เพราะมันเกิดมาจากพ่อแม่ที่มาจากสายเลือดเดียวกัน (Zahra และ Assad เป็นพี่น้องกัน) มันจึงมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาสุขภาพขั้นรุนแรง

 

 

Culver ชี้ให้เห็นว่าเสือขาวหลายตัวมีความผิดปกติทางพันธุกรรม เช่น ปากแหว่ง ตาเหล่ เท่าโก่ง และความผิดปกติของอวัยวะอื่นๆ

ดังนั้น Kylo จึงต้องอยู่ภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าดูความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้น

 

 

แม้ว่า Kylo ยังไม่มีโอกาสได้เห็นพ่อแม่ แต่มันกำลังจะเห็นแสงแดด และสัมผัสหญ้าสดครั้งแรกในเร็วๆ นี้ เมื่อไหร่ที่อายุได้ 3 เดือน มันจะได้รับการฉีดวัคซีน และจะออกไปสัมผัสบรรยากาศข้างนอก ที่ที่มันจะสามารถวิ่งเล่น อาบแดด หรือเล่นน้ำได้ตามใจชอบ

 

.

 

แม้จะไม่ได้รับความรักจากแม่ แต่ด้วยการเอาใจใส่ของผู้ดูแล ทำให้เสือไม่รู้สึกขาดความอบอุ่น

.

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply