อาสาสมัครขับรถ 9 ชั่วโมง พาอุรังอุตังน้อยป่วยหนักไปหาหมอ วันนี้มีชีวิตใหม่ที่สดใสแล้ว

การช่วยเหลือสัตว์โดยปกติก็เป็นเรื่องยากอยู่แล้ว ยิ่งในเขตที่ห่างไกลเมืองด้วยยิ่งลำบากไปใหญ่เลย เพราะถ้าแถวนั้นไม่มีสัตวแพทย์อยู่เลย ก็ต้องเดินทางตั้งไกลเพื่อให้พวกสัตว์ได้ไปหาหมอ

เจ้า Gito ลูกลิงอุรังอุตังในหมู่บ้าน Merawa ซึ่งอยู่บนเกาะบอเนียว ของประเทศอินโดนีเซียก็มีปัญหาเรื่องนี้เหมือนกัน ในหมู่บ้านที่มันอยู่ไม่มีสัตวแพทย์เลยสักคน

อาสาสมัครจาก International Animal Rescue ที่ได้รับแจ้งเรื่องมันเดินทางออกไปยังหมู่บ้านที่ห่างไกล พอได้เห็นมันแล้วพวกเขาก็รู้สึกสงสารมันมาก เจ้าลิงเอาแต่นอนขดตัวอยู่ในกล่อง ขนร่วงทั่วตัว ผิวหนังมีสภาพแห้งคล้ายมัมมี่ เห็นแบบนั้นพวกเขาก็นึกว่ามันตายไปแล้วด้วยซ้ำ

 

 

Gito เป็นลิงที่หัวหน้าหมู่บ้านซื้อมาในราคาถูก ซึ่งน่าจะขายโดยพวกลักลอบค้าสัตว์ มันถูกทิ้งให้อยู่กลางแดดเป็นเวลานาน แล้วก็ได้กินแค่นมเท่านั้น พออาหารย่ำแย่มากจนไม่รู้จะช่วยยังไงคนในหมู่บ้านเลยติดต่อไปหา International Animal Rescue ให้มาช่วย

อาการของลูกลิงนั้นร้ายแรงมาก มันต้องได้รับการรักษาโดยด่วน แต่ว่าโรงพยาบาลสัตว์ที่อยู่ใกล้ที่สุด ต้องใช้เวลาเดินทางไปตั้ง 9 ชั่วโมง แถมการเคลื่อนย้ายลูกลิงอย่างถูกต้องตามกฎหมายก็ต้องรอให้เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้เดินทางมาเป็นพยานก่อนด้วย

 

 

ด้วยความเป็นห่วงลูกลิง อาสาสมัครก็เลยโทรศัพท์ไปหาเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้แล้วเล่าสถานการณ์ให้เขาฟังพร้อมทั้งขออนุญาตเคลื่อนย้ายมันโดยไม่รอเจ้าหน้าที่เป็นกรณีพิเศษด้วย โชคดีที่เจ้าหน้าที่เข้าใจว่าสถานการณ์ย่ำแย่แค่ไหน ก็เลยอนุญาตให้พวกเขาพาตัวมันไปได้

เจ้าหน้าที่ก็เลยรีบพามันเดินทางกว่า 9 ชั่วโมงเพื่อไปหาสัตวแพทย์โดยเร็ว พวกเขาไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่ามันจะรอดพ้น 9 ชั่วโมงนั้นไปได้ไหม แต่ก็ไม่มีทางเลือกอื่นใดแล้ว ยังดีที่ตอนมันถึงมือทีมสัตวแพทย์มันยังหายใจและมีชีวิตอยู่

 

 

จากการตรวจร่างกายของมันดู สัตวแพทย์บอกว่าลิงตัวนี้เป็นโรคเรื้อน ร่างกายขาดน้ำ แถมยังขาดสารอาหารอีกต่างหาก แค่มันรอดมาถึงมือหมอได้ก็เป็นปาฏิหาริย์แล้ว อาการตอนนี้ร้ายแรงมากจนดูแทบจะสิ้นหวัง แต่พวกเขาก็ยังพยายามช่วยมันให้ถึงที่สุด

 

สัตวแพทย์เริ่มต้นด้วยการรักษาผิวของมันก่อน โดยใช้มะพร้าวนวดผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้มัน

 

แล้วก็คอยให้ข้าวให้น้ำมันเพื่อให้มั่นใจว่าได้สารอาหารครบถ้วน

 

ทั้งยังให้คนเฝ้าดูแลมันเกือบตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

 

หลังจากทุ่มเททุกอย่างที่มีเพื่อช่วยเหลือลูกลิงอุรังอุตังอยู่หลายเดือน ในที่สุดมันก็เริ่มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โรคเรื้อนของมันหายเป็นปลิดทิ้ง ขนก็เลยเริ่มขึ้นมาบ้างแล้ว ที่สำคัญก็คือนิสัยของมันเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลย

ตอนแรก Gito มีอาหารหวาดกลัวคน พอจะช่วยรักษาก็เอาแต่ร้องเพราะกลัวจะโดนทำร้าย มันค่อนข้างเก็บตัวพอสมควรเลย แต่ตอนนี้มันกลายเป็นลิงที่ไม่กลัวคนแล้ว แถมยังร่าเริงสดใสสมวัยด้วย

 

หายดีแล้วดูเป็นคนละตัวกับตอนแรกเลย

 

มันถูกย้ายเข้าไปอยู่ในอุทยานของกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ เพื่ออยู่กับสัตว์ตัวอื่นและเรียนรู้วิถีชีวิตลิง

 

ทุกวันนี้มันโหนอยู่ตามต้นไม้ และเล่นกับเพื่อนอย่างมีความสุข

 

ตอนแรกเจ้าหน้าที่ที่ดูแลมันเป็นห่วงว่ามันจะปรับตัวยากเพราะมันโตมาโดยไม่มีแม่ แต่มันกลับปรับตัวและเรียนรู้การที่จะอยู่กับลิงตัวอื่นได้เร็วมาก ทำให้ทุกคนหายห่วงไปเลย

ตอนนี้มันยังตัวเล็กอยู่ แต่ถ้ามันโตมากพอแล้ว พวกเขาก็จะปล่อยมันกลับเข้าไปสู่ธรรมชาติเหมือนเดิม …

 

ไม่น่าเชื่อเลยว่าลูกลิงตัวนี้จะรอดมาได้ น่าจะดีใจจริงๆ

 

ที่มา: Life Buzz

Comments

Leave a Reply