ใครจะคิดเล่าว่าแค่ดูคลิป…จะทำให้เด็กหนุ่มวัย 16 ปี สร้างโครงการช่วย ‘คนไร้บ้าน’ นับพัน!!

ใครจะคิดเล่าว่า…เพียงแค่การรับชมวิดีโอสร้างแรงบันดาลใจจาก TED Talk จะทำให้เด็กหนุ่มคนหนึ่งจุดประกายความคิดดีๆ เพื่อช่วยเหลือเหล่าคนไร้บ้านมากมาย

Kevin Barber เด็กหนุ่มวัย 16 ปี นั่งชมคลิปวิดีโอจาก TED Talk ที่เกี่ยวกับการพูดถึงองค์กรการกุศลในเมืองแอลบูเคอร์คี รัฐนิวเม็กซิโก ที่พวกเขาจ่ายเงินจ้างเหล่าคนไร้บ้านแลกกับการทำความสะอาดเมือง

และนี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจในการทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ และมันสามารถช่วยเหลือชีวิตของผู้คนได้นับพันคนในภายหลัง

 

 

หลังจากได้รับชมวิดีโอดังกล่าว Kevin ก็ตั้งใจที่จะทำบางสิ่งบางอย่างกับบ้านเกิดเมืองนอนของเขา ในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย “มันดูเหมือนง่ายมากๆ และสถิติต่างๆ มันก็ไม่แน่ไม่นอนเช่นกัน” เขากล่าว

เมืองซานดิเอโก บ้านเกิดของ Kevin นั้น ถือได้ว่าเป็นเมืองที่มีคนไร้บ้านอาศัยอยู่มากที่สุดเป็นอันดับที่สี่ของประเทศสหรัฐอเมริกาเลยทัเดียว

คุณแม่ของเขา ดอกเตอร์ Carolyn Barber ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ประจำห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล ซึ่งเธอมักจะพูดคุยกับโฮมเลสอยู่เป็นประจำ และสิ่งที่ Kevin กำลังวางแผนที่จะทำเธอเองก็พร้อมที่จะสนับสนุนเต็มที่

“ฉันรู้จักกับพวกเขามากมาย ซึ่งพวกเขาไม่มีโอกาสในการใช้ชีวิตเลย” คุณแม่ Carolyn เล่า

 

 

Kevin และคุณแม่ ดอกเตอร์ Barber ติดต่อไปยังเทศบาลเมือง เสนอโครงการที่ชื่อว่า Wheels for Change ให้เริ่มดำเนินการในเมืองซานดิเอโก

เขาเริ่มดำเนินการด้วยการเข้าไประดมทุนในเว็บไซต์ GoFundMe พร้อมกับอธิบายในเว็บไซต์ถึงรายละเอียดของโครงการว่า

“โครงการนี้เป็นอะไรที่ง่ายมาก ในแต่ละสัปดาห์จะมีรถตู้ไปรับเหล่าคนไร้บ้านเพื่อนำไปส่งตามจุดทำงานต่างๆ ทั้งเก็บขยะ กำจัดวัชพืช ขัดทำความสะอาดตามจุดต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมาย แล้วแต่ว่าแต่ละคนสนใจจะทำอะไร”

“หลังจากที่สิ้นสุดวัน เหล่าคนงานจะถูกส่งตัวไปยัง สำนักงานหรือจะเป็นเต้นท์ที่ตั้งเอาไว้สักที่ในเมือง เพื่อสรุปงานในแต่ละวัน และจ่ายเงินค่าจ้างให้กับพวกเขา และที่นี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างศูนย์พักพิงไปในตัวเลยก็เป็นได้”

“เป้าหมายของเราก็คือการทำให้คนไร้บ้านสามารถเข้าถึงการบริการต่างๆ ในสังคมที่พวกเขาต้องการ ทั้งการมีที่อยู่อาศัย การมีงานให้ทำ ซึ่งมันเป็นการทำให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นอะไรที่ วิน-วิน กันทั้งสองฝ่ายนะระหว่างคนไร้บ้านและชุมชน”

 

 

แน่นอนว่าเขาได้รับแรงสนับสนุนอย่างมากมายทั้งผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองซานดิเอโก และเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานรัฐ

มันเป็นโครงการที่ทำให้ทั้งสองฝ่ายได้รับผลประโยชน์ การจ้างงานเหล่าคนไร้บ้านเพื่อทำความสะอาดตามจุดต่างๆ ในเมือง สร้างเป็นการลดภาระของหน่วยสุขาภิบาลในเมืองซานดิอาโก ในจุดที่เล็กๆ น้อยๆ ที่พวกเราอาจจะมองข้ามไป งานก็จะตกไปยังจุดนี้” สภาเทศบาลเมือง Scott Sherman กล่าว

 

 

ที่มา : inspiremore

Comments

Leave a Reply