เจ้าแกะถูกปล่อยให้ขนขึ้นหนาทึบจนน่าเป็นห่วง พอมีคนตัดให้แล้วสบายตัวสบายใจเลย

มันจะมีอะไรฟินกว่าการได้กอดสัตว์ที่ขนหนานุ่มอีกล่ะ ยิ่งสัตว์พวกแกะที่ขนมากเป็นพิเศษที่ยิ่งรู้สึกถูกใจมากเลย แต่รู้ไหมว่าขนหนานุ่มที่เราชอบกอดนี้ ถ้ามันขึ้นหนามากเกินไปจะเป็นอันตรายกับแกะด้วยนะ

ตัวอย่างที่มีให้เห็นก็อย่างเช่นเจ้า Koky นี่ไง เจ้าของเก่าของมันไม่เคยตัดขนให้เลยตลอดระยะเวลาที่เลี้ยงมากว่า 4 ปี จนคนนอกเห็นแล้วทนไม่ได้ต้องยื่นมือเข้ามาช่วย

 

 

เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เห็น Koky เข้ารู้สึกว่ามันไม่ได้รับการดูแลที่สมควร พวกเขาจึงใช้สิทธิตามกฎหมายเข้าควบคุมและเอาตัว Koky มาจากเจ้าของเก่าได้

ก่อจนะส่งต่อให้กับศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ Edgar’s Mission ในรัฐวิกทอเรีย ประเทศออสเตรเลียอีกทีหนึ่ง เพราะพวกเขาสามารถดูแลเจ้าแกะได้อย่างเชี่ยวชาญและถูกต้อง

 

 

ทันทีที่ Ahern ชายหนุ่มที่ทำงานอยู่ใน Edgar’s Mission ได้เห็นเจ้าแกะเขาก็ตกใจมากเพราะเขาไม่เคยเห็นแกะที่ไหนขนหนาขนาดนี้มาก่อนเลย

เขาบอกว่า “ขนของมันหนาประมาณ 18-20 เซนติเมตรเชียวนะ ถ้าเรายื่นมือไปจับมัน มือของเราก็จมหายเข้าไปได้เลย เป็นสภาพที่น่าใจหายจริงๆ”

 

 

ที่พวกเขาดูเป็นห่วงมันขนาดนี้เนื่องจากขนที่หนาเกินไปเป็นภาระและอันตรายต่อตัวแกะนั่นเอง เพราะขนของแกะนั้นมีน้ำหนักพอสมควร หากปล่อยให้ขึ้นหนาเกินไปจะทำให้เวลามันนั่งหรือนอนแล้ว มันอาจจะไม่สามารถลุกขึ้นมาเองได้เนื่องจากรับน้ำหนักไม่ไหว

เมื่อมันลุกขึ้นยืนไม่ได้ก็จะทำให้มันต้องนอนอยู่เป็นเวลานาน ซึ่งอาจทำให้น้ำหนักกดทับอวัยวะภายในบริเวณช่วงท้อง สุดท้ายอวัยวะเหล่านั้นก็จะทำงานล้มเหลวจนมันตายนั่นแหละ

 

.

 

ด้วยความเป็นห่วงมัน ชายหนุ่มก็ไม่รอช้า เขารีบพาเจ้าแกะไปตัดขนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เขาใช้ความชำนาญที่ได้จากการดูแลสัตว์มาเป็นเวลานานตัดขนให้มันจนหมดจดในเวลาอันรวดเร็ว ตอนนี้เจ้าแกะก็เลยตัวเบาหวิวแล้ว

 

 

พอโกยเศษขนที่ตัดมารวมกันแล้วชั่งน้ำหนักดู ก็พบว่าขนบนตัวมันมีน้ำหนักมากถึง 40 ปอนด์ (ประมาณ 18 กิโลกรัม) แน่ะ เจ้าแกะคงรู้สึกเหมือนแบกตัวถ่วงน้ำหนักเดินไปทุกที่เลย

หลังจากได้ตัดขนแล้ว Koky ก็มีท่าทีร่าเริงขึ้นมาก มันทำท่าทางมีความสุขแล้วเข้ามาอ้อนเหมือนกับพยายามจะบอก Ahern ว่า ‘ขอบคุณที่เธอตัดขนให้เรานะ ตอนนี้สบายตัวมากเลย มาให้กอดขอบคุณหน่อยเร็ว’

 

 

ต่อไปนี้เจ้าแกะจะได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ใน Edgar’s Mission เพื่อให้มั่นใจว่ามันจะอยู่อย่างสุขสบายที่สุด แถมมันจะได้อยู่กับเพื่อนแกะตัวอื่นในนั้นด้วย ไม่ต้องห่วงว่าจะรู้สึกเหงาเลย

 

 

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply