กาลครั้งหนึ่ง มี ‘หมาป่า’ ผู้เป็นมิตรแห่งอลาสก้าตัวหนึ่ง เข้าไปมัดใจมนุษย์จนอยู่หมัด

หากพูดถึงหมาป่าแล้วล่ะก็ นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูสง่างามแล้ว คนทั่วไปมักจะนึกถึงมันในฐานะนักล่าตามธรรมชาติที่ฉลาดและแข็งแรง เวลาเจอหมาป่าเข้าจึงควรอยู่ให้ห่างที่สุดเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

ทว่าในอดีตยังมีหมาป่าอยู่ตัวหนึ่ง มันไม่เหมือนหมาป่าทั่วไปที่เราเคยรู้จัก มันกล้าเดินออกมาจากป่าซึ่งเป็นที่ซ่อนตัวของมัน แล้วเข้ามาหาคนและสุนัขตัวอื่นอย่างสันติ

ความเป็นมิตรที่มันมอบให้กับทุกคนในละแวกนั้นทำให้ทุกคนในชุมชนที่รู้จักเจ้าหมาป่าต่างก็หลงรักมันทั้งนั้น ชื่อของมันก็คือ Romeo

 

Romeo หมาป่าผู้เป็นมิตร

 

ในปี 2004 ช่างภาพชาวอลาสก้า Nick Jans และสุนัขของเขาใช้เวลาร่วมกันอยู่ในแผ่นน้ำแข็ง Mendenhall Glacier Park ในเขตป่าสงวน Tongass National Forest รัฐอลาสก้า ประเทศสหรัฐอเมริกาตามปกติ ทว่าจู่ๆ ก็มีหมาป่าสีดำตัวหนึ่งโผล่ออกมาจากป่าโดยที่เขาไม่ทันตั้งตัว

ชายหนุ่มที่กำลังตื่นตระหนกอยู่ทำอะไรไม่ถูกเลย เขาจึงไม่ทันห้ามสุนัขของตัวเองที่วิ่งเข้าไปหาเจ้าหมาป่าซะแล้ว แต่แทนที่พวกมันจะต่อสู้กันอย่างที่เขาคิดไว้ เจ้าหมาป่าและเจ้าหมากลับเล่นกันอย่างสนุกสนานแทน ทำให้เขาแปลกใจกับภาพที่เห็นมาก

 

.

 

จากนั้นเป็นต้นมาเขาก็มักจะเจอเจ้าหมาป่าที่บริเวณทะเลสาบแห่งนี้เป็นประจำ เขาก็เลยตั้งชื่อให้มันว่า Romeo เขาเกิดความสนใจในตัวมันขึ้นมาเพราะความเป็นมิตรที่แปลกประหลาด เขาก็เลยติดตามดูชีวิตของเจ้าหมาป่าตัวนี้

 

.

 

Romeo ไม่เพียงเป็นมิตรต่อเขาและสัตว์เลี้ยงของเขาเท่านั้น มันยังเข้ามาเล่นกับสุนัขทุกตัวที่มาเดินเล่นบริเวณนี้ด้วย มันไม่เคยแสดงท่าทีดุร้ายออกมาเลยแม้แต่ครั้งเดียว

 

.

 

แม้ว่าในตอนแรกคนในชุมชนจะกลัว Romeo กัน แต่เมื่อพวกเขาได้เห็นว่ามันแค่อยากเล่นกับพวกสุนัขเท่านั้น แถมมันไม่เข้ามาทำร้ายมนุษย์เลย พวกเขาก็เลยพาสุนัขมาเล่นกับมันเป็นประจำ จนมันกลายเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนั้นไปซะแล้ว

 

.

 

นอกจากมันจะผูกมิตรกับสัตว์เลี้ยงในชุมชนแล้ว มันก็ยังเข้ามาทำความรู้จักกับมนุษย์ด้วยเช่นกัน Nick เล่าว่าครั้งหนึ่งมันเคยคาบเอาของเล่นที่มันซ่อนไว้มาให้เพื่อนของเขา เพื่อให้เล่นโยนของด้วยกัน ดูๆ แล้วมันก็มีนิสัยเหมือนสุนัขทั่วไปไม่มีผิดเลย

 

.

 

Nick คิดว่าเจ้าหมาคงจะเริ่มเรียนรู้จากการมองดูสุนัขและเจ้าของเล่นด้วยกัน จากนั้นมันก็เลยเข้าไปเล่นกับพวกสุนัข แล้วก็เข้ามาผูกสัมพันธ์กับมนุษย์ในแบบเดียวกันกับที่มันเห็นสัตว์เลี้ยงทำกัน การกระทำของมันนั้นชาญฉลาดมาก

 

.

 

ในช่วงที่มันใช้เวลาอยู่กับคนในชุมชนนั้น ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ว่าความสัมพันธ์ต่างสายพันธุ์นั้นเป็นไปได้จริงๆ อย่างที่มนุษย์ สุนัข และหมาป่ากำลังใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุขในชุมชนแห่งนี้ยังไงล่ะ

 

.

 

ช่วงเวลาตั้งแต่ที่เจ้า Romeo ได้เข้ามาอยู่กับคนในชุมชนนั้น เป็นสิ่งงดงามซึ่งหาดูไม่ได้อีกแล้ว แต่โชคร้ายที่เวลานี้คงอยู่ได้ไม่นานนัก

ต่อมาในปี 2010 ก็มีเรื่องน่าเศร้าเกิดขึ้น เจ้า Romeo ซึ่่งไม่เคยคิดร้ายต่อใครไปเจอกลุ่มนายพรานเข้า มันก็เลยถูกพวกเขายิงจนเสียชีวิตไป

 

 

คนในชุมชนเสียใจกับการจากไปของเจ้าหมาป่ามาก พวกเขาทุกคนยังคงนึกถึงช่วงเวลาที่ได้อยู่ร่วมกับมัน พวกเขาก็เลยทำป้ายหลุมศพเพื่อเป็นการรำลึกถึงเจ้าหมาป่าแสนพิเศษตัวนี้

 

.

 

ขอให้แกไปสู่สุคตินะ

 

หลังจากนั้น Nick ชายที่เจอมันเป็นคนแรกและเฝ้าสังเกตชีวิตของเจ้าหมาป่ามายาวนานหลายปี ก็ได้เขียนหนังสือเล่มหนึ่งเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของ Romeo โดยใช้ชื่อว่า  A Wolf Called Romeo คนทั่วโลกที่ได้อ่านจะได้รับรู้เรื่องราวความเป็นมิตรและความมหัศจรรย์ของหมาป่าตัวนี้

 

 

ที่มา: HEAD CRAMP

Comments

Leave a Reply