หญิงผิวขาวเหยียดรุนแรง ด่ากราดลูกครึ่งเอเชียอเมริกัน ลั่นวาจาไล่ “กลับประเทศบ้านเกิด”

แม้ว่าในปัจจุบันจะมีการรณรงค์ความคิดยุคใหม่ในเรื่องของ ‘การเหยียดเชื้อชาติ’ แต่ทว่าปัญหาดังกล่าวยังคงไม่จางหายไป เพราะประเด็นของการถกเถียงในเรื่องเลือดแท้หรือเลือดผสมนั้น ยังมีความรุนแรงในประเทศเสรีอย่างสหรัฐอเมริกาอยู่

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับ Tony Kao และครอบครัวในเมืองลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อพวกเขาได้พูดคุยกับหญิงผิวขาวรายหนึ่ง โดยเป็นคลิปเหตุการณ์ที่กำลังเผชิญหน้ากันอยู่ ต่างฝ่ายต่างโต้เถียงกันในเรื่องของความไม่เข้าใจเรื่องเชื้อชาติ และมีการดูถูกเหยียดหยาม…

 

 

ใจความระหว่างสองฝ่ายได้พูดคุยกันนั้น กล่าวถึงประเด็นที่ว่าทำไมหญิงรายนี้ต้องลั่นวาจาไล่เขากลับประเทศ ทั้งๆ ที่เขาก็เกิดและเติบโตในสหรัฐอเมริกา…

Tony: “ผมก็แค่อยากจะให้คุณบอกกับทุกคนว่า ทำไมคุณถึงบอกให้เรากลับประเทศบ้านเกิดล่ะ”

หญิงผิวขาว: “คุณต้องกลับไปที่ประเทศของตัวซะ”

Tony: “แทบไม่อยากจะเชื่อกับสิ่งที่เกิดในช่วงนี้เลย ทั้งๆ ที่เราเกิดและโตในสหรัฐฯ และคุณบอกให้ผมกลับบ้านเกิดเนี่ยนะ?”

หญิงผิวขาว: “ฉันจะไม่มีวันบอกคุณหรอก”

 

 

ทางด้าน Tony ได้ชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไว้ว่า “เราเจอกับคนแบ่งแยกเชื้อชาติ ในย่านที่พักอาศัยของเรา ระหว่างที่กำลังเดินเล่นช่วงบ่ายกับภรรยาและลูกสาว จนมาพบกับหญิงผิวขาวที่เดินผ่านมาพร้อมกับพูดแบบนี้โดยที่ไม่หยุดเลย

ผมอยากจะขอโทษภรรยาและลูกสาวที่ต้องมาเจออะไรแบบนี้ครั้งแรก คุณอาจจะเคยได้ยินเรื่องการเหยียดในสังคมของเรามาบ้าง…

แต่เมื่อคุณได้เจอเข้าจริงๆ เป็นครั้งแรกพร้อมกับคนที่คุณรัก มันทำให้ทั้งวันของคุณพังได้ในพริบตา แทบไม่อยากจะเชื่อว่าความคิดแบบนี้ยังมีอยู่ในสหรัฐ และเมืองที่เปิดกว้างทางความหลากหลายและวัฒนธรรม”

 

หลังจากที่คลิปถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างก็รู้สึกไปในทำนองเดียวรู้สึกช็อกกับสิ่งที่เกิดขึ้น

 

แทบไม่อยากจะเชื่อ รู้สึกภูมิใจกับคุณนะ Tony คุณควบคุมสถานการณ์ด้วยความนอบน้อม และให้เกียรติกับอีกฝ่าย

 

ขอชื่นชมที่คุณพยายามถามหาเหตุผลให้เธอตอบนะ

 

รู้สึกช็อกและเสียใจกับสิ่งที่คุณต้องเผชิญ

 

อึ้งไปเลย… หวังว่าลูกสาวของคุณยังไม่โตพอที่จะเข้าใจคำพูดเหล่านี้นะ มันน่ากลัวมากๆ

 

เพียงไม่นานหลังจากนั้น ชาวเน็ตที่รู้สึกไม่พอใจก็ตามไปขุดคุ้ยประวัติของหญิงรายนี้ออกมา และแล้วก็พบว่าเป็น Tarin Frances Olson อายุ 58 ปี และเป็นอาจารย์ประจำวิทยาลัย Golden West College

 

 

และทางวิทยาลัยเองก็รับทราบถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น และออกมาชี้แจงผ่านเพจของทางวิทยาลัยในวันที่ 4 มีนาคม 2018 เวลา 12.11 น. ด้วยใจความว่า…

 

 

“เมื่อไม่นานมานี้ มีวิดีโอถูกโพสต์บนเฟสบุ๊กปรากฏเป็นภาพของบุคลากรของวิทยาลัย ซึ่งทางวิทยาลัยไม่สนับสนุนกับการกระทำเหล่านี้ ทางวิทยาลัยเชื่อมั่นในการรวมและต้อนรับสิ่งแวดล้อมอันหลากหลายเพื่อนักเรียนของเรา”

 

 

ทางด้าน Tony นั้นได้ออกมาชี้แจงถึงเจตนาในการโพสต์คลิปวิดีโอว่า เขาไม่ได้ต้องการสื่อถึงแง่ลบของบุคคล ไม่ได้มุ่งร้ายทำลายการงานอาชีพของคนอื่น

เขาเพียงแค่อยากให้รับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในแง่บวก และเคารพผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติหรือสีผิวใดๆ ก็ตาม และอย่าให้โพสต์ดังกล่าวเป็นบ่อเกิดแห่งความโกรธหรือเกลียดชัง เพราะโลกของเรามีความรู้สึกเหล่านี้มากเกินพอแล้ว…

 

ที่มา : nextshark, nextshark

Comments

Leave a Reply