ขอแนะนำให้รู้จัก ‘แมวจุดสีสนิม’ เจ้าเหมียวสายพันธุ์เล็กที่สุดในโลก เล็กเท่าฝ่ามือ!

ถ้าถามว่าแมวสายพันธุ์ไหนตัวใหญ่ที่สุดในโลก หลายคนคงตอบได้แล้วว่ามันคือเจ้าเหมียว ‘เมนคูน’ ด้วยความน่ารักสไตล์แมวยักษ์ของมันทำให้มันเป็นที่รู้จักไม่น้อยเลย

ในทางกลับกันหลายคนไม่น่าจะรู้จักแมวสายพันธุ์ที่ตัวเล็กที่สุดในโลกกัน เราเลยอยากแนะนำมันให้ทุกคนได้รู้จักเอาไว้ เจ้าแมวที่ว่านี้ก็คือ ‘แมวจุดสีสนิม (Rusty Spotted Cat)’ ยังไงล่ะ

 

เหมียวจิ๋วที่เล็กที่สุด แมวจุดสีสนิม

 

แมวจุดสีสนิมเป็นแมวป่าขนาดเล็ก เพิ่งมีคนพบเห็นเป็นครั้งแรกในประเทศศรีลังกาเมื่อปี 2012 ที่ผ่านมานี้เอง ลักษณะตัวของมันมีสีน้ำตาลสนิมและมีลายจุดอยู่ทั่วตัวตามชื่อเรียกเลย

โดยทั่วไปแล้วแมวสายพันธุ์นี้มีความยาวลำตัวประมาณ 35-48 เซนติเมตรเท่านั้น ส่วนน้ำหนักก็เบาหวิว เพียงแค่ประมาณ 0.9-1.6 กิโลกรัมแค่นั้นเอง แมวชนิดนี้บางตัวขนาดเล็กเท่าฝ่ามือของเราเลยนะ

 

เจ้าเหมียวบางตัวตัวเล็กกว่าฝ่ามือของเราอีกแน่ะ

 

พวกมันมักจะอาศัยอยู่ในป่าที่มีความชื้นหรือไม่ก็บริเวณทุ่งหญ้าที่มีความอุดมสมบูรณ์ ในปัจจุบันพบเห็นได้มากในประเทศอินเดียและประเทศศรีลังกาเป็นหลัก

เจ้าเหมียวพันธุ์นี้แบ่งย่อยได้อีก 2 สายพันธุ์ ซึ่งก็คือสายพันธุ์ Rubiginosus ซึ่งพบได้ในประเทศอินเดีย และสายพันธุ์ Phillipsi ที่พบได้ในประเทศศรีลังกา

 

เป็นแมวป่านะจ๊ะ ไม่ใช่แมวบ้าน

 

แมวจุดสีสนิมเป็นสัตว์ที่มักจะออกหากินตอนกลางคืน โดยอาหารหลักของพวกมันก็คือสัตว์เล็กอย่างเช่นหนูหรือนกนี่แหละ บางครั้งก็ล่ากิ้งก่า กบหรือแมลงเป็นอาหารอีกด้วย

ถึงพวกมันจะตัวเล็ก แต่ก็ไม่ถูกสัตว์ใหญ่ทำร้ายเอาง่ายๆ เพราะพวกมันมีความว่องไวเป็นอย่างมาก แถมยังชอบอยู่แต่บนต้นไม้ ทำให้ไม่โดนจับตัวนั่นเอง

 

ถึงจะเล็ก แต่ก็มีความว่องไวและคล่องตัวสูง หลบหลีกศัตรูสบาย

 

แต่ถ้ามนุษย์ทำลายป่าจนไม่มีต้นไม้ให้หลบ ก็คงลำบากเหมือนกัน

 

แมวจุดสีสนิมเป็นสัตว์ป่าสงวนของประเทศอินเดียและประเทศศรีลังกา ห้ามล่า ห้ามซื้อขายเด็ดขาด

 

ตัวเล็กนิดเดียวเอง อยากลองเข้าไปอุ้มสักครั้งจังเลย คงรู้สึกเหมือนอุ้มเด็กทารกเนอะ

 

ดูสายตาของเจ้าเหมียวสิ ไม่ตกหลุมรักก็บ้าแล้ว

 

ถ้าเลี้ยงได้ ก็อยากเอามาไว้บ้านสักตัว (แต่มันเลี้ยงไม่ได้นี่สิ 5555)

ที่มา: Twisted Sifter, Wikipedia

Comments

Leave a Reply