ข่าวดี!! นักวิทย์พบประชากร ‘เพนกวิน’ 1.5 ล้านตัวอยู่บนเกาะห่างไกลในแอนตาร์กติกา

ถือว่าเป็นข่าวดีมากเลยทีเดียวเมื่อนักวิทย์ค้นพบประชากรเพนกวินกว่า 1.5 ล้านตัว อาศัยอยู่ในทวีปแอนตาร์กติกา โดยที่ไม่เคยรู้มาก่อน!!

นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการสำรวจเกาะต่างๆ ที่อยู่ห่างไกลความเจริญในทวีปแอนตาร์กติกา ถึงกับต้องเซอร์ไพรส์เมื่อพวกเขาได้พบเจอกับเพนกวินฝูงใหญ่ที่มีประชากรมากกว่า 1.5 ล้านตัว

ตามรายงานการวิจัยที่ปล่อยออกมาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาพบว่าเพนกวินดังกล่าวเป็นสายพันธุ์ Adélie Penguins ถูกพบบนเกาะที่มีชื่อว่า Danger Islands ตั้งอยู่ห่างออกไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือจากฝั่ง Antarctic Peninsula

 

 

“โดยปกติแล้วเกาะเหล่านี้จะมีประชากรเพนกวินอาศัยอยู่มากมาย” Michael Polito ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมุทรศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ชายฝั่งทะเล จากมหาวิทยาลัย Louisiana State University หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว

เพนกวิน Adélie นั้นสามารถพบเจอได้เฉพาะในแถบแอนตาร์กติกาเท่านั้น และจากเดิมเราเข้าใจผิดมาตลอดว่าจำนวนของมันค่อยๆ ลดลงไปเนื่องจากปัญหาภาวะโลกร้อน ทำให้น้ำแข็งละลายเป็นเหตุให้ที่อยู่อาศัยของมันถูกทำลาย

 

 

“แต่เดิมพวกเราออกสำรวจกันแค่ฝั่งตะวันตก แต่ฝั่งตะวันออกยังไม่เคยตรวจสอบมาก่อน เพราะเป็นสถานที่ที่เข้าไปถึงได้ยากเนื่องจากสภาพอากาศที่โหดร้าย” ท่านรองศาสตราจารย์กล่าว

นอกจากนี้การตรวจสอบภาพจากดาวเทียมบนเกาะ Danger Island พบว่ามีร่องรอยของอุจจาระเพนกวินอยู่ แต่ไม่คิดว่าจำนวนของมันจะมีมหาศาลถึงเพียงนี้ เป็นเรื่องที่สร้างความประหลาดใจให้กับเหล่าทีมนักวิจัยอย่างมากเลยทีเดียว

จากการลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่ามีรังของเพนกวินมากกว่า 751,527 รัง และจากการคำนวณดูก็ทำให้ทราบคร่าวๆ ว่าจำนวนประชากรของพวกมันน่าจะมีราวๆ 1.5 ล้านตัว

 

 

นักวิจัยได้คาดการณ์เอาไว้ว่าแท้จริงแล้วเพนกวินเหล่านี้เคยอาศัยอยู่ที่ฝั่งตะวันตกมาก่อน แต่เพราะฝั่งตะวันออกนี้มีพื้นน้ำแข็งที่แข็งแรงและมั่นคง แถมยังมีขนาดที่ใหญ่กว่าพวกมันจึงเลือกที่จะอพยพมาอาศัยอยู่ที่นี่เป็นจำนวนมาก

“ไม่เพียงแค่ว่าที่นี่มีจำนวนเพนกวินมากมาย แต่ประชากรเพนกวินเหล่านี้ดูเหมือนจะเป็นจำนวนที่แน่นอนและมั่นคง แถมยังมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย” รองศาสตราจารย์ Michael กล่าว

 

 

“ถือเป็นเรื่องที่ชี้ชัดถึงความจริงที่ว่า เรายังออกสำรวจโลกของเราได้ไม่มากพอ และคิดว่าอีก 2 ปี หรือ 5 ปี ในอนาคต พวกเราจะค้นพบอะไรใหม่ๆ บนโลกได้มากกว่านี้แน่” Hanumant Singh ศาตราจารย์ จากมหาวิทยาลัย Northeastern University หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว

 

 

ที่มา : buzzfeed

Comments

Leave a Reply