นักโทษประหารชีวิตรอดตาย เพราะเจ้าหน้าที่หา ‘เส้นเลือด’ ไม่เจอ จ่อโดนฟ้องทารุณกรรม

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่รัฐแอละแบมา หลังจากที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จำเป็นต้องปล่อยนักโทษประหารชีวิตรายหนึ่ง เนื่องจากไม่สามารถเจาะแขนและขาของเขาเพื่อฉีดยาประหารชีวิตได้

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ 2018 นาย Doyle Lee Hamm ถูกตัดสินโทษประหารชีวิตจากคดีฆาตกรรมและปล้นทรัพย์นาย Patrick Cunningham พนักงานโรงแรมแห่งหนึ่งเมื่อปี 1987

 

 

การประหารชีวิตนักโทษรายดังกล่าวจำเป็นต้องถูกยกเลิก หลังจากที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถหาเส้นเลือดที่บริเวณแขนและขาของชายหนุ่มเพื่อฉีดยาประหารได้

หลังจากการยกเลิกการประหารชีวิตนักโทษรายดังกล่าว Bernard Harcourt ทนายความของผู้ต้องหาได้ฟ้องข้อหาทรมานนักโทษรายนี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการเจาะที่ร่างกายของผู้ต้องหามากถึง 12 ครั้ง ซึ่งรวมไปถึงการเจาะกระเพาะปัสสาวะของเขาด้วย

 

 

“เห็นได้ชัดว่ามีการดำเนินการที่ไม่เป็นธรรมกับผู้ต้องหา ซึ่งเข้าข่ายการทรมาน” Harcourt อธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับลูกความของเขา

นอกจากนี้ทางฝ่ายทนายของผู้ต้องหายังได้กล่าวอีกว่า เมื่อช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการเจาะกระเพาะปัสสาวะของผู้ต้องขัง หลังจากที่เขามีอาการปัสสาวะเป็นเลือด

“พวกเขาอาจจะเจาะโดนหลอดเลือดแดงของลูกความผม เพราะมันมีเลือดไหลออกมาอย่างมาก นอกจากนี้ยังพบรอยแผลอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นที่ข้อเท้า น่อง และตามจุดต่างๆ ของร่างกาย” ทนายความกล่าว

 

 

ทนายความของนาย Hamm ยังกล่าวต่ออีกว่าลูกความของเขาทรมานอย่างมากในระหว่างการประหารชีวิต พร้อมกับบอกว่าสาเหตุที่เจ้าหน้าที่หาหลอดเลือดของเขาไม่เจอนั้น ก็เพราะว่าก่อนหน้านี้นาย Hamm ได้เข้ารับการักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และการักษาดังกล่าวนั้นทำให้หลอดเลือดของเขาถูกทำลาย

โดยกฎหมายแล้ว นักโทษจะได้รับความคุ้มครองต่อการทารุณและการลงโทษที่โหดร้ายเกินกว่าเหตุ ซึ่งในกรณีดังกล่าวศาลจะทำการพิจารณาต่อไปว่าเป็นการทารุณหรือไม่

ในส่วนของศาสพิพากษาสูงสุดของสหรัฐฯ มีคำสั่งให้หยุดการฉีดยาประหารชีวิตนักโทษรายดังกล่าว พร้อมกับได้รับการยินยอมจากผู้พิพากษาถึง 3 คนด้วยกัน

 

 

แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าการประหารชีวิตนักโทษรายนี้ถูกเลือนออกไปจนถึงเมื่อไหร่ และทางราชทัณฑ์เองก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมา…

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply