มนุษย์เข้าไปปลดปล่อยเจ้าตูบแก่ตาบอด ที่ถูกมัดไว้ใต้ที่เก็บของเก่า พร้อมหาบ้านใหม่ให้

ปัญหาหมาจรจัดที่ไม่มีคนดูแลยังคงเป็นปัญหาที่มีอยู่ในปัจจุบัน ยิ่งถ้าเป็นหมาแก่แล้วยิ่งหาบ้านยากมากกว่าหมาจรจัดเด็กเสียอีก การที่เจ้าหมาแก่ตาบอดมีคนรับเลี้ยงเอาไว้จึงเป็นเหมือนกับปาฏิหาริย์ในชีวิตมัน

เจ้า Duncan เป็นสุนัขพันธุ์พิตบูลล์อายุ 12 ปีที่อาศัยอยู่ในที่เก็บของเก่า มันดูอ่อนล้าและหมดอาลัยตายอยากกับชีวิต ถือเป็นโชคดีของมันที่มีสมาชิกขององค์กรช่วยเหลือสุนัข Hope for Paws ไปเห็นมันเข้าก็เลยติดต่อให้คนเข้าไปช่วยเหลือมัน

 

Duncan หมาแก่ตาบอดที่นอนซมอยู่ในที่เก็บของเก่า

 

ผู้ช่วยเหลือรีบไปยังจุดที่ได้รับแจ้ง แล้วก็เจอมันนอนอย่างไร้เรี่ยวแรงอยู่ใต้ตู้ใบใหญ่ สภาพของมันมอมแมม ตาบอดสนิท และหิวโซอย่างเห็นได้ชัด

ทีมช่วยเหลือก็เลยเอาอาหารและน้ำป้อนให้มันกินก่อนเป็นอันดับแรก แล้วจึงพยายามช่วยมันออกมาจากใต้ตู้ใบนั้นเพื่อพามันไปรักษากับสัตวแพทย์

 

กินข้าวกินน้ำก่อนนะ จะได้หายหิว

 

เจ้าหมาไม่ยอมขยับไปไหนสักนิด ก็เลยต้องใช้เชือกจูงช่วย

 

แล้วค่อยๆ ดึงจนมันยอมลุกเดินออกมาเอง

 

พอเจ้าหมาลุกออกมาจากรูเล็กๆ นั้นแล้วผู้ช่วยเหลือถึงเห็นว่าที่จริงเจ้าหมามันมีเชือกคล้องคออยู่ ซึ่งหมายความว่ามีคนเคยมัดเจ้าหมาไว้ที่นี่แล้วดูแลมันมาก่อน แต่ตอนนี้กลับทิ้งมันไปแล้ว ปล่อยให้มันอยู่อย่างตายอดตายอยากที่นี่เพียงลำพัง

หญิงที่ช่วยมันเห็นแบบนั้นก็รู้สึกสงสารมันมากขึ้นกว่าเดิมอีก ก็เลยตัดเชือกเส้นนั้นทิ้งเพื่อปลดปล่อยมันเป็นอิสระ แล้วอุ้มมันขึ้นรถไปให้หมอรักษาร่างกาย เจ้าหมาก็แก่แล้วแถมไม่มีแรงด้วยก็เชื่องยอมให้หญิงสาวอุ้มไปแต่โดยดี

 

เอาล่ะ ไปหาหมอกันนะจะได้ไปรักษาตัว แล้วได้อาบน้ำด้วย

.

 

จากการตรวจของสัตวแพทย์แล้วพบว่าเจ้า Duncan เป็นโรคผิวหนัง มีแผลตามตัว มีเนื้องอกอีก 2 ก้อน ซ้ำยังตาบอดและเป็นโรคสมองเสื่อมด้วย สัตวแพทย์เห็นแล้วก็แนะนำให้ทำการุณยฆาต จะได้ไม่ต้องทรมานกับโรคพวกนี้

ทว่าคนที่ช่วยมันไม่ต้องการแบบนั้น เธออยากให้มันได้ใช้ชีวิตที่ได้รับความรักจากเจ้าของและมีที่อยู่อันสะดวกสบายซึ่งมันไม่เคยได้รับมาก่อน

 

ป่วยหนักเลยนะเนี่ย น่าสงสารจัง

 

เธอก็เลยติดต่อไปหาศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ Frosted Faces Foundation ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการดูแลสุนัขแก่ เพื่อให้พวกเขาหาบ้านอันเหมาะสมให้กับมัน หลังจากติดต่อไปไม่นานมันก็ได้บ้านหลังใหม่ทันที

ชายที่รับมันไปเลี้ยงดูแลเอาใจใส่มันอย่างดี เขาให้มันเข้ามาอยู่ในบ้านด้วยและทำความสะอาดตัวให้มัน หาอาหารและที่นอนให้อย่างที่มันสมควรจะได้รับ จนเจ้าหมาดูมีความสุขขึ้นทันตาเห็นเลย

 

ไม่ต้องห่วงนะเพื่อนยาก ต่อจากนี้ไปฉันจะดูแลนายเอง

 

แม้ว่ามันจะเป็นโรคความจำเสื่อม แต่ Duncan ก็สามารถปรับตัวเข้ากับเจ้านายและบ้านหลังใหม่ได้เป็นอย่างดี ตอนนี้มันสามารถใช้เวลาที่เหลืออยู่ไม่มาก อยู่กับคนที่รักมันอย่างมีความสุขได้แล้ว

 

ถึงจะแก่มากแล้ว แต่ก็ขอบคุณที่ทำให้เก๊าได้ใช้ชีวิตดีๆ ก่อนจะตายไปนะ

 

คลิปวิดีโอช่วยเหลือเจ้า Duncan

 

ที่มา: the dodo, Hope For Paws

Comments

Leave a Reply