อกูตัก ไอศกรีมชาวเอสกิโมสุดแสนน่ากิน แต่อย่าริอาจถามขั้นตอนและส่วนผสมเป็นอันขาด!!

เคยสงสัยกันไหมว่าชาวเอสกิโมที่ต้องใช้ช่วงเวลาอยู่กับอากาศหนาวนั้น พวกเขาได้กินไอศกรีมกันหรือเปล่า เราคงตีความกันไปว่าพวกเขาหนาวกันอยู่แล้ว ทำไมต้องมากินเพิ่มความเย็นอีก?

 

ซึ่งคำตอบจริงๆ ก็คือ แน่นอน พวกเขากินไอศกรีม…

 

ไอศกรีมของชาวเอสกีโมนั้นมีชื่อว่า อกูตัก (Akutaq) ซึ่งแปลว่าการผสมเข้าด้วยกัน แต่ส่วนผสมของไอศกรีมที่ว่านั้นจะแตกต่างจากไอศกรีมปกติพอสมควร เพราะถ้าไอศกรีมปกติเราจะใช้นมเป็นหลัก แต่อย่าลืิมว่าชาวเอสกีโมในอะแลสกาไม่มีวัว ฉะนั้นสิ่งที่พวกเขาเอามาใช้ก็คงจะหนีไม่พ้น ‘ไขมันสัตว์

ไขมันสัตว์ที่ว่านั้นส่วนใหญ่ก็มักจะมาจากไขมันของสัตว์อะไรก็ตามที่พวกเขาหาได้ ไม่ว่าจะเป็น สิงโตทะเล, แมวน้ำ, กวางมูส, กวางเรนเดียร์, ปลา หรือวาฬพวกเขาก็เอามาใช้เช่นกัน

 

 

ซึ่งพวกเขาก็จะเอามารวมกับผลไม้ชนิดต่างๆ ที่หาได้ โดยส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นผลไม้จำพวกเบอร์รีเป็นหลัก เพราะอากาศแบบนั้นก็มีแต่ผลไม้พวกนี้เท่านั้นนั่นเอง

ส่วนวิธีทำก็คือการเอาส่วนผสมทั้งหมดมารวมเข้าด้วยกัน เพิ่มน้ำตาลเข้าไปนิดหน่อย แล้วเอามือเปล่าๆ คนไปเรื่อยๆ จนตัวไขมันสัตว์กลายเป็นครีม สุดท้ายชาวเอสกีโมก็จะเอาไปตากที่อากาศเย็นเพื่อให้มันเป็นไอศกรีมที่สมบูรณ์

 

 

จากส่วนผสมทั้งหมดแล้ว เราอาจจะรู้สึกแหยะๆ โดยเฉพาะการเอามือมาคน ฉะนั้นถ้าใครจะทำก็อย่าลืมล้างมือให้สะอาดด้วยนะ เดี๋ยวจากหวานๆ จะมีรสอื่นเพิ่มเข้ามา

 

 

คำถามสุดท้ายคือ แล้วชาวเอสกีโมที่หนาวอยู่แล้ว จะกินไอศกรีมเย็นๆ ไปทำไม?

คำตอบคือ เพื่อเป็นของหวานและช่วยเพิ่มความอบอุ่นในร่างกายนั่นเอง เพราะไขมันสัตว์นั้นถือเป็นส่วนผสมที่ให้ความอุ่นชั้นดีและยังให้สารอาหารเพียบ!! เพียงแต่เราอาจจะไม่ปลื้มกับการกินแมวน้ำแสนน่ารักเท่าไหร่นั่นเอง

 

 

ถ้าใครลองทำอกูตักกินเอง

ก็อย่าลืมถ่ายรูปมารีวิวให้ทางเราดูกันด้วยนะ!!

 

ที่มา wikipedia

Comments

Leave a Reply