คุณแม่ถามลูกชาย เหตุใดถึงต้องเป็น ‘แนวหน้ากันกราดยิง’ คำตอบก็คือ ‘ยังดีกว่าให้ทุกคนโดนยิง’

หลังจากที่เกิดเหตุกราดยิงในเมือง Parkland รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา พ่อแม่จำนวนมากได้ทำการพูดคุยกับลูกถึงวิธีการรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน หากว่าจะมีเหตุการณ์กราดยิงเกิดขึ้นอีกครั้งในสักวัน

Tanai Bernard คุณครูจากเท็กซัสก็เป็นหนึ่งในนั้น เธอพูดคุยกับ Dezmond ลูกชายวัย 10 ขวบของเธอ เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันในโรงเรียนที่เขาเรียนอยู่

เธอต้องการให้ลูกชายของเธอตอบคำถามเพื่อให้รู้ว่า ลูกชายของเธอซ้อมรับมืออย่างอย่างจริงจังไม่ใช่ทำเล่นๆ และการพูดคุยในครั้งนี้ก็เป็นไปอย่างจริงจังตามที่เธอหวัง

อย่างไรก็ตามคำตอบของลูกชายเธอนั้น กลับผิดคาดจากที่เธอคิด จนเธอต้องโพสต์บทสนทนาในช่วงนั้นลงไปในเฟซบุ๊ก โดยโพสต์ของเธอนั้นได้รับการกดไลก์กว่า 310,000 ครั้ง และแชร์อีกกว่า 150,000 ครั้ง

 

Dezmond เด็กป. 5 เจ้าของบทสนทนา

 

โพสต์ของคุณแม่

 

“ฉันกับลูกชายคุยกันตอนกำลังเดินไปโรงเรียนเมื่อเช้านี้ ในฐานะของคนเป็นครู ฉันอยากรู้ว่าลูกชายของฉันกับเพื่อนๆ เข้ารับการฝึกซ้อมรับมือเหตุฉุกเฉินของโรงเรียนอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่ไปพูดคุยกันเล่นๆ “

 

 

“ฉัน: ลูกๆ ได้เข้าฝึกการเตรียมรับสถานการณ์อันตรายไหม?

Dezmond: แม่หมายถึงการฝึกรับมือเหตุการณ์กราดยิงใช่ไหม?

ฉัน: ใช่

Dezmond: อืม พวกเราเข้าฝึกแล้ว”

 

 

“ฉัน: โอเค งั้นบอกมา ว่าต้องทำอะไรบ้าง

Dezmond: คุณครูจะปิดและล็อกประตูห้องเรียนแล้วก็เอากระดาษสีดำไปปิดหน้าต่างของประตู จากนั้นผมกับเพื่อนอีกสามคนจะหาโต๊ะมาคั่นประตูไม่ให้มันเปิดได้ แล้วพวกเพื่อนๆ ในห้องก็จะมาหลบกันอยู่หลังพวกผม”

 

“ฉัน: เดี๋ยวนะ พวกเพื่อนๆ ในห้องจะไปหลบหลังใครนะ”

.

 

“Dezmond: ผมกับเพื่อนๆ อีกสามคนไง พวกเราจะยืนด้านหน้าแล้วเพื่อนๆ จะหลบอยู่ด้านหลัง

ในตอนนั้นฉันรู้สึกโมโหมาก ลูกของฉันเป็นหนึ่งในสองเด็กผิวสีในห้องที่มี 23 คน ฉันถึงกับคิดไปว่า ‘ทำไมลูกชายผิวสีของฉันถึงได้โดนจับไปยืนด้านหน้าด้วย?’ ฉันเลยลองถามลูกดู”

 

 

“ฉัน: ทำไมลูกถึงถูกเลือกไปยืนข้างหน้า ถ้ามีคนร้ายถือปืนเข้ามาในโรงเรียนล่ะ?

Dezmond: ผมไม่ได้ถูกเลือกเสียหน่อย ผมอาสาที่จะเป็นคนเลื่อนโต๊ะและปกป้องเพื่อนๆ ต่างหาก”

 

 

“ฉัน: *พ่นลมออกจมูก* Dez ทำไมลูกถึงอาสาทำแบบนั้น?

Dezmond: ถ้ามันจะมีเรื่องเกิดขึ้น ผมขอเป็นคนที่ตายเพื่อปกป้องเพื่อนๆ ดีกว่า ให้ทุกๆ คนในห้องตาย และมีแค่ผมคนเดียวที่รอดชีวิต

พระเจ้า ฉันใช้ทุกๆ อย่างที่มีพยายามห้ามไม่ให้ตัวเองร้องไห้ ฉันยังรู้สึกสะอื้นในคออยู่เลย เขาอายุแค่ 10 ขวบเองนะ นี่ล่ะความคิดของเด็กๆ แห่งอเมริกา”

 

ครอบครัวของ Tanai

 

แน่นอนว่าคนจำนวนมากที่ได้อ่านคำพูดของเด็กน้อยคนนี้ ก็พากันออกมาชื่นชมในความกล้าหาญของ Dezmond

 

เขายังเด็กและไร้เดียงสาแต่กลับมีความคิดแบบนี้ คุณแม่ คุณช่างกล้าหาญ และฉลาดมากที่เลี้ยงเด็กที่กล้าหาญ และรักในความชอบธรรมแบบนี้มาได้

 

เป็นเด็กที่สุดยอดมาก น่าอายจริงๆ ที่เขาต้องมาฝึกซ้อมอะไรแบบนี้ เขาควรจะได้ใช้เวลาพวกนั้นฝึกซ้อมกีฬาหรืออะไรก็ตามที่เขาชอบกับเพื่อนๆ มากกว่า

 

ช่างเป็นเด็กที่เข้มแข็งมาก น่าอายจริงๆ ที่เด็กๆ ต้องมาคิดถึงเรื่องแบบนี้ ทางโรงเรียนและพ่อแม่ควรจะคำนึงถึงผลกระทบที่เลวร้ายในเด็กที่ “หนี” จากเหตุการณ์มาได้ เพราะพวกเขาไม่สามารถ หนีจากความรู้สึกผิด ความกังวล และความรู้สึกแง่ลบอื่นๆ จากเหตุการณ์ที่เขาพบได้

 

“ฮีโร่” คือผู้ที่กระทำการใดๆ ด้วยความกล้าหาญที่เหนือล้ำกว่าคนธรรมดา ซึ่งอาจต้องเสียสละตัวเองเพื่อปกป้องความเป็นอยู่ของผู้อื่น

#แมวฝึกหัด ขอเคารพในความกล้าหาญของฮีโร่ผู้คิดถึงผู้อื่นก่อนตัวเองเสมอ

 

ที่มา boredpandaladbible

Comments

Leave a Reply