ลูกค้าบ่น ‘ข้าวเกรียบเซ็มเบ้’ ไม่ได้คุณภาพ บริษัทตอบกลับด้วยเรียงความ อธิบายให้กระจ่างชัด!!

ขนมข้าวเกรียบของชาวญี่ปุ่นที่ชื่อว่า ขนมเซ็มเบ้ เป็นขนมที่สร้างความเพลิดเพลินได้ดีทีเดียวยามขบเคี้ยวเวลาว่าง เนื่องจากความกรอบและความอร่อย แถมเมื่อเราห่อด้วยสาหร่ายด้วยแล้วยิ่งไม่แคล้วที่จะต้องกินแล้วกินอีก

เจ้าเซ็มเบ้ชิ้นกลมๆ มักมาในซองขนมขนาดใหญ่ แต่เมื่อหญิงสาวชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งซึ่งใช้ชื่อทวิตเตอร์ว่า @moyu1001 ได้เปิดซองขนมเซ็มเบ้ของเธอ นั่นทำให้พบเจอ “จุดสีดำๆ”

จุดดำดังกล่าวอยู่บนเซ็มเบ้ชิ้นหนึ่ง เธอจึงไม่มั่นใจว่านั่นคือรอยไหม้ รอยแต้มสี หรือรา กันแน่ เธอจึงตัดสินใจส่งทั้งซองขนมกลับไปเพื่อแจ้งปัญหาให้กับผู้ผลิต ซึ่งก็คือ Kameda Seika

 

และเธอก็ได้โพสต์ภาพคำอธิบายปัญหาจากทางฝ่ายบริษัทผู้ผลิตที่ตอบกลับมา

 

.

 

เนื้อหาที่ทางบริษัทตอบกลับมานั้น มีใจความว่า…

“ถึงคุณผู้หญิงที่เคารพ

ทางเราหวังว่าจะได้ยินดีกับความสำเร็จของคุณในอนาคต และต้องขอบพระคุณอย่างสูงที่อุดหนุนผลิตภัณฑ์ของเรา

พวกเราเสียใจกับสิ่งที่คุณพบเจอ เช่น ความไม่พึงพอใจที่เกิดจากขนมเซ็มเบ้ยี่ห้อ Magari ทั้ง 18 ชิ้นของพวกเรา และเราต้องขออภัยอย่างสูงพร้อมทั้งต้องขอบคุณจากใจจริงที่บอกกล่าวให้เราทราบถึงปัญหานี้

เราได้รับสินค้าจากคุณในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2018″ มีต่อ

 

เนื้อหาในจดหมายนั้นเต็มไปด้วยความสุภาพและอ่อนน้อม เป็นใครเห็นก็ต้องยอมให้อภัยแน่นอน

 

“1. การยืนยันสินค้า

ทางบริษัทได้ใช้กล้องจุลทรรศน์ตรวจดูตัวอย่างที่คุณกรุณาจัดส่งกลับมาให้ เราสามารถยืนยันได้ว่าไม่มีร่องรอยของการขึ้นราอย่างแน่นอน และเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทางเราได้ส่งผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ไปยังฝ่ายตรวจสอบคุณภาพสินค้า เพื่อทำการวิเคราะห์ด้วยวิธีที่เรียกว่า Fourier Transform Infrared (FTIR) เป็นกระบวนการฉายรังสีอินฟราเรดไปยังเป้าหมาย เพื่อให้สามารถทราบได้ถึงคุณลักษณะของการดูดซับรังสีหรือการแผ่รังสี

การวิเคราะห์ดังกล่าวทำให้ทางเราทราบว่า ส่วนประกอบของจุดสีดำที่คุณพบได้ผสมแป้งกับโปรตีนเข้าด้วยกันจึงเกิดกระบวนไหม้เกรียม (Charring)

2. สาเหตุปัจจัย

ในกระบวนการอบ แป้งจะถูกลำเลียงบนสายพานลำเลียงซึ่งมีลักษณะเป็นตะแกรงเหล็ก และได้รับความร้อนด้วยเครื่องทำความร้อนอินฟราเรดความยาว 20 เมตรทั้งด้านบนและล่างของสายพาน

การสั่นสะเทือนจากอุปกรณ์ที่ทำงานภายใต้ความร้อนสูงอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เกิดการไหม้ของสินค้าบางงส่วนและหยดลงบนหน้าขนมเซ็มเบ้ชิ้นอื่นๆ

ทางบริษัทของเราได้ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยและสุขภาพประจำวัน มีการทดสอบก่อนปฏิบัติงานและทำความสะอาดหลังปฏิบัติงาน แม้แต่ขณะทำการผลิต ทางเราจะยึดมั่นในเรื่องของคุณภาพที่ได้มาตรฐานและดำเนินการตรวจสอบเป็นประจำ หากสินค้าชิ้นไหนที่ไม่ได้มาตรฐานจะถูกคัดออกทันที แต่สำหรับสินค้าที่ทำให้คุณประสบปัญหา มันแสดงให้เห็นว่าทางเรายังทำได้ไม่ดีพอ เราต้องขออภัยสำหรับความไม่สะดวก” มีต่อ…

 

 

“3. มาตรการป้องกัน

สายพานลำเลียงดังที่กล่าวไปจะได้รับการทำความสะอาดวันละหนึ่งครั้งก่อนเริ่มปฏิบัติการผลิตสินค้า แต่ขณะนี้เราตัดสินใจแล้วว่าจะทำความสะอาดสายพานลำเลียงเพิ่มอีกหนึ่งครั้งหลังจากพักกลางวัน ทางเราจะพยายามทำความสะอาดเพิ่มเติม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพของสายพาน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาแบบเดิมขึ้นอีก 

เพื่อความสบายใจของลูกค้าในการบริโภคผลิตภัณฑ์ของเรา ทางเราจะทุ่มเทความพยายามป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์แบบเดิมเกิดขึ้นซ้ำอีกครั้ง ทางเราซาบซึ้งใจอย่างยิ่งในการอุดหนุนของท่านที่มีอย่างต่อเนื่อง

เราจะจัดขนมเซ็มเบ้ห่อใหม่ให้ท่านได้ทานอย่างเอร็ดอร่อย

สุดท้าย เราขอให้ท่านมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและโชคดี”

 

@moyu1001 เองก็ดีใจที่จุดดำๆ เหล่านั้นไม่ใช่เชื้อรา แต่ที่ยิ่งกว่านั้นเธอกลับประทับใจกับจดหมายจากทางบริษัทที่มีการอธิบายอย่างละเอียด

 

แหม บริษัทของญี่ปุ่นนี่เขาใส่ใจลูกค้าและผลิตภัณฑ์สุดๆ

มีข้อผิดพลาดทีนึงถึงกับต้องทำขนาดนี้ สุดยอดไปเล้ยย

 

ที่มา: Rocketnews24 และ Twitter

Comments

Leave a Reply