สังคมคนเล่น Overwatch ไทยดราม่า ทำแผนที่ประเทศไทยออกมา แทบไม่มีความเป็นไทย

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมา เกมส์ออนไลน์ประเภทเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกอย่าง Overwatch ได้นำแผนที่ใหม่ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยเพิ่มเข้าไปในเกมส์ด้วย

แผนที่ใหม่ที่ว่านั้นก็คือ Ayutthaya (อยุธยา) ซึ่งเป็นแผนที่ที่แสดงความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยให้ชาวเกมจากทั่วทุกมุมโลกได้เห็น

 

 

แม้ว่าตัวแผนที่จะมีความสวยงามตระการตา แต่มันก็ทำให้เกิดคำวิพากษ์วิจารณ์กันในกลุ่มผู้เล่นชาวไทยขึ้น โดยส่วนใหญ่นั้นมีความคิดเห็นว่าแผนที่ของประเทศไทยนั้นมันดูไม่มีความเป็นไทยเอาซะเลย

กลุ่มผู้เล่นที่ว่านี้คือสมาชิกของกลุ่มเฟซบุ๊กที่ชื่อ Overwatch Thailand Community (สังคมผู้เล่นเกมส์ Overwatch ในประเทศไทย) โดยหลังจากที่มีการเพิ่มแผนที่ Ayutthaya เข้ามาในเกมส์ก็มีเสียงวิจารณ์จากผู้เล่นตลอดเลย ทางผู้ดูแลกลุ่มจึงลองตั้งโพลเพื่อสอบถามความเห็นผู้เล่นอย่างเป็นทางการ

 

คลิปวิดีโอโปรโมตกิจกรรมเทศกาลตรุษจีน พร้อมกับแผนที่ Ayutthaya จากประเทศไทยของเกมส์ Overwatch

 

ผลจากการออกความเห็นของสมาชิกในกลุ่มเฟซบุ๊ก 959 คนได้ผลสรุปว่า 60.9 เปอร์เซ็นต์คิดว่า ‘เหมือนเขมรมากกว่า’, 17.6 เปอร์เซ็นต์คิดว่า ‘นี่แหละอยุธยาเลย’, ส่วนอีก 6.5 เปอร์เซ็นต์คิดว่าแผนที่นั้นเป็น ‘นครวัดกัมพูชา’ และอีก 3.6 เปอร์เซ็นต์นั้นไม่สนใจให้ความเห็น

 

 

ชาวเน็ตนอกกลุ่ม Overwatch Thailand Community ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้เช่นกัน โดยส่วนมากนั้นคิดว่าแค่ต่างชาตินำชื่อประเทศไทยไปสร้างไว้ในเกมส์ก็ดีมากแล้ว

 

.

.

.

.

 

และผู้เล่นอีกส่วนหนึ่งนั้นก็พยายามอธิบายว่าจริงๆ แล้วประเทศไทยในสมัยก่อนรับศิลปะวัฒนธรรมจากทางเขมรและกัมพูชาเข้ามาด้วย สถาปัตยกรรมจึงดูคล้ายทางเขมรกับกัมพูชา แต่นั่นก็แสดงถึงความเป็นไทยเช่นกัน

 

.

.

.

 

ภาพของบรรยากาศในแผนที่ Ayutthaya

.

.

เพื่อนๆ เห็นภาพแล้วมีความคิดเห็นยังไงบ้างครับ ไทยหรือว่าไม่ไทย

ที่มา: Project GAMER Thailand

Comments

Leave a Reply