หนุ่มชาวนิวยอร์กอุทิศบ้านของตัวเองเพื่อเป็นสถานรับเลี้ยงแมวกว่า 300 ชีวิต

แม้แมวเหมียวจะเป็นสัตว์เลี้ยงน่ารักที่เยียวยาจิตใจมวลมนุษย์ได้ แต่การดูแลมันหลายตัวไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะแมวต้องการความใส่ใจตลอดเวลา ไหนจะต้องเสียค่ายาค่าอาหารให้มันอีก บางครั้งการเลี้ยงแมวหลายตัวจึงไม่ใช่คำตอบสำหรับใครหลายคน

ทว่าชายคนนี้ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากในการดูแลน้องเหมียวเลย เขาทุ่มเทแรงกายแรงใจและกำลังทรัพย์ดูแลพวกมันอย่างดี แถมยังยกบ้านทั้งหลังให้น้องเหมียวไปเลย ที่บ้านของเขาไม่ได้มีแมวเยอะธรรมดานะ มันมีเยอะมว๊ากกก นับแล้วกว่า 300 ตัวแน่ะ!

 

ผมชื่อ Christ Arsenault เจ้าของบ้านแมวแสนอบอุ่นหลังนี้ครับ

 

ชายคนนี้ชื่อว่า Christ Arsenault เขาเป็นชายอายุ 58 ปีที่อาศัยอยู่เกาะลอง ประเทศสหรัฐอเมริกา บ้านของเขาไม่ได้เริ่มต้นจากการเลี้ยงแมวเหมียวจนมันคลอดลูกหลานออกมาเยอะขนาดนี้หรอกนะ เหตุผลที่เขาเริ่มเลี้ยงแมวนั้นซึ้งกินใจกว่านั้นเยอะ

จุดเริ่มต้นในการเลี้ยงแมวของเขาเกิดขึ้นเมื่อปี 2006 ตอนนั้น Eric ลูกชายวัย 24 ปีของเขาเพิ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ เขารู้สึกเสียใจกับการจากไปของลูกชายมาก

ตอนนั้นเองเขาก็รู้ข่าวว่ามีคนเจอลูกแมวในตู้รถไฟจำนวนมาก เขาเล่าว่า “มันมีลูกแมวอยู่ในนั้น 30 ตัว แล้วผมเห็นก็รู้เลยว่าพวกมันป่วยอยู่ ถ้าเกิดปล่อยทิ้งเอาไว้พวกมันต้องตายหมดแน่ๆ ผมเลยเอาพวกมันกลับบ้านมาหมดเลย … แมวพวกนี้ทำให้ผมไม่หมกมุ่นกับการตายของลูกชาย”

 

ยอมยกบ้านทั้งหลังให้กับเจ้าเหมียวไป ตอนนี้มันมีกันมากกว่า 300 ตัวแล้ว

 

เขานำพวกมันกลับมารักษาจนหายดี แมวพวกนั้นจึงติดเขาแจเลย พวกแมวได้รับความรักจากเขา ส่วนเขาเองก็ได้รับการเยียวยาจิตใจจากพวกแมวไปพร้อมๆ กัน

หลังจากนั้นเขาจึงตัดสินใจรับเลี้ยงแมวที่ต้องการความช่วยเหลือเข้ามาไว้ในบ้านของตัวเอง โดยร่วมมือกับสถานพักพิงสัตว์และองค์กรการกุศลเพื่อเปลี่ยนบ้านของตัวเองให้กลายเป็น Happy Cat Sanctuary สวรรค์น้อยๆ ของแมวเหมียว นอกจากห้องนอนของเขาแล้วบริเวณอื่นในบ้านก็ได้กลายเป็นของเจ้าเหมียวทั้งหมด

เขามักจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเติมอาหารและน้ำให้พวกมัน นอกจากนี้เขาก็ยังรักษาแมวที่ป่วยด้วย มันทำให้เขาและพวกแมวมีความสุข แล้วก็ทำให้เขาทำใจกับความตายของลูกชายได้ด้วย

 

ตอนนี้ผมและพวกมันทุกตัวอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขมากครับ

 

ทว่าการดูแลเจ้าเหมียวเยอะขนาดนี้ต้องใช้เงินจำนวนมาก บางครั้งเขาจึงต้องพยายามตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป โดยเขาเลือกที่จะให้ยาเจ้าเหมียวบางส่วนเอง โดยที่ขอคำปรึกษาจากสัตวแพทย์เป็นประจำ

แต่ถ้าเจ้าเหมียวป่วยเป็นโรคที่เขาไม่คุ้นเคยด้วย เขาก็จะพาพวกมันไปหาสัตวแพทย์แน่นอน เขาเล่าว่า “ในการให้ยารักษาพวกมัน ผมจะใช้ปลอกคอกระดาษสีต่างๆ เพื่อแยกว่าแมวตัวไหนต้องการยาชนิดใดบ้าง แต่ถ้าเกิดเป็นโรคที่ผมรักษาเองไม่ได้ ผมก็จะพาพวกมันไปหาสัตวแพทย์เพื่อให้มั่นใจว่าพวกมันจะหายดี”

เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมานี้ รวมแล้วเขาเสียค่าใช้จ่ายสำหรับค่าอาหารและยาของพวกแมวไป 101,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.2 ล้านบาท) เลยทีเดียว แต่เขาก็ไม่หวั่นแม้แต่น้อย เขายังคงใช้เงินของตัวเองรวมกับเงินสนับสนุนเท่าที่จะหาได้มาดูแลพวกมันให้อยู่สุขสบายเรื่อยมา

 

คลิปวิดีโอพาชม Happy Cat Sanctuary

 

สำหรับเขาแล้วเงินทุกบาททุกสตางค์ที่เสียไปกับเจ้าเหมียวนั้นล้วนคุ้มค่าทั้งนั้น เขาบอกว่า “เจ้าเหมียวที่อยู่ที่นี่ล้วนถูกทารุณหรือถูกทิ้งก่อนที่จะมาอยู่บ้านแห่งนี้ ผมจึงรู้สึกว่าการได้ช่วยเหลือมันให้มีความสุขเท่าที่จะทำได้เป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่สุดแล้ว”

หากใครอยากติดตามเรื่องราวของ Happy Cat Sanctuary แห่งนี้ต่อ หรือว่าอยากจะช่วยสมทบทุนดูแลน้องแมวล่ะก็ สามารถเข้าไปติดตามกันได้ที่ เว็บไซต์หลักของ Happy Cat Sanctuary และทาง หน้าเฟซบุ๊ก

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply