ส่องชีวิตน้องหมารุ่นลูกหลานในเขต ‘เชอร์โนบิลล์’ ถูกมนุษย์ทิ้งไว้ตอนอพยพเมื่อปี 1986

เหตุการณ์สำคัญระดับโลกที่เกิดขึ้นเมื่อปี 1986 ที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาตร์นั่นก็คือเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิด ประเทศยูเครนระเบิดออกมา เป็นเหตุทำให้กัมมันตภาพรังสีรั่วไหลออกมา

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 25 เมษายน 1986 โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลได้เกิดเหตุข้อผิดพลาดของระบบหล่อเย็นจนกลายเป็นระเบิดขนาดใหญ่ ทางการจึงต้องสั่งประกาศอพยพมนุษย์ในเมืองกว่า 120,000 รายออกจากเมืองอย่างเร่งด่วน

ผลพวงจากกัมมันตภาพรังสีแผ่วงกว้างออกไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในเมือง ทำให้เมืองแห่งนี้กลายเป็นเมืองร้างในที่สุด

 

.

 

จากการอพยพในครั้งนั้น ชาวบ้านต้องสละทรัพย์สินทั้งหมด ทิ้งบ้านทิ้งเมืองของตัวเองเพื่อเอาชีวิตรอด รวมไปถึงการทิ้งเหล่าสัตว์เลี้ยงทั้งหลายให้ต้องเผชิญกับกัมมันตภาพรังสีที่รั่วไหลออกมา

 

 

สุนัขทั้งหลายที่ถูกทิ้งไว้ บางส่วนก็ต้องถูกกำจัด และมีบางส่วนที่หลบหนีหายไปในป่า จนกระทั่งหลายปีต่อมาพวกมันออกลูกออกหลานจนมีจำนวนหลายร้อยตัว และได้กลับเข้ามายึดครองพื้นที่เมืองร้างแห่งนี้

 

 

สุนัขทั้งหลายที่อยู่ในเมือง ได้รับการดูแลโดย Clean Futures Fund (CFF) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่คอยดูแลและสนับสนุนผู้ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุอุตสาหกรรมในครั้งนั้น

 

 

มูลนิธิ CFF ได้คาดการณ์ว่าอาจจะมีสุนัขจรจัดที่อยู่ในเมืองนี้มากกว่า 250 ตัวและอีกหลายร้อยตัวที่อาศัยอยู่ในป่า จึงได้จัดตั้งคลีนิกสัตว์เฉพาะกิจขึ้นมา ณ เมืองร้างแห่งนี้เพื่อคอยดูแลรักษา ฉีดวัคซีน ทำหมันให้กับสุนัขเหล่านี้

 

 

สุนัขที่อยู่ในเมืองนี้ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากกัมมันตภาพรังสีที่ยังตกค้างอยู่ในพื้นที่ ส่งผลทำให้สุนัขในเมืองนี้มีอายุสั้น ขนร่วงและบาง เพราะกัมมันตภาพรังสีที่ติดในขน

 

.

 

ชีวิตของสุนัขเหล่านี้ช่างน่าสงสาร มันคือสัตว์รุ่นลูกหลานที่ถูกทิ้งไว้ให้เผชิญกับสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายตามลำพัง ต้องหาอาหารกินเอง แต่ก็ยังดีที่มีมนุษย์เข้ามาเยี่ยมเป็นบางครั้ง ให้พวกมันได้เรียนรู้ถึงความรักและความเมตตาจากมนุษย์…

 

ความเดียวดายที่พวกมันต้องเจอ

.

 

อดีตที่อยู่อาศัยของมนุษย์ กลับเหลือแต่ความว่างเปล่า

 

มนุษย์ใจดีมาเยี่ยมเยียนบ้าง พวกมันดีใจสุดๆ

 

พวกมันก็อยากได้ความรักจากมนุษย์เช่นเดียวกับสุนัขตัวอื่นๆ

 

เพราะมนุษย์ คือเพื่อนที่ดีที่สุดของมัน

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply